Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

10 quan niệm sai lầm về bữa sáng

Uống cà phê trước khi ăn hoặc hạn chế lòng đỏ trứng gà khiến bữa sáng của bạn mất tác dụng đối với sức khỏe.

Bữa sáng thường được xem là bữa ăn quan trọng nhất do ảnh hưởng tới năng lượng, cảm xúc trong ngày cũng như sức khỏe dài hạn. Tuy nhiên, làm thế nào để chắc chắn rằng những thức ăn buổi sáng có thể giúp bạn tận hưởng ngày mới hứng khởi với nhiều thành công? Theo Business Insider, bạn cần tránh mắc 10 lỗi dưới đây để bữa sáng có lợi cho sức khỏe bản thân.

Vừa đi vừa ăn

Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra những người làm việc khác trong khi ăn, ví dụ như vừa ăn vừa đi, có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm và calo hơn. Năm 2017, một công trình khác bổ sung rằng thói quen ăn vội vã liên quan tới nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch.

Giảm lượng protein

Bánh kếp, bánh quế hay bánh vòng chứa nhiều carb nhưng tiêu thụ quá nhiều carb không có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên ăn thực phẩm giàu protein như trứng, phô mai, bột yến mạch và sữa chua. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng để sẵn sàng cho một ngày mới.

Chỉ ăn lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng ít calo và được khuyến cáo dành riêng cho các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường tuýp hai. Tuy nhiên, chỉ ăn mỗi lòng trắng sẽ khiến bạn mất đi nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Lòng đỏ trứng giàu vitamin, axit béo omega 3 và các chất chống oxy hóa bảo vệ mắt. Hơn nữa, kể cả có chứa nhiều chất béo, trứng không gây ảnh hưởng tới lượng cholesterol trong máu.

Xem thêm  Bé trai 5 tuổi tử vong sau giấc ngủ trưa ở trường, nguyên nhân nhiều cha mẹ mắc phải

Ăn sáng ít

Bữa sáng cân bằng giúp bạn đưa ra quyết định khôn ngoan hơn về lượng dinh dưỡng cho các bữa khác trong ngày. Một nghiên cứu năm 2017 kết luận ăn nhiều vào buổi sáng khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với khẩu phần ăn trưa hay ăn tối đầy đặn. Ngoài ra, bữa sáng thịnh soạn có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn, ngân ngừa tăng cân và chứa nhiều protein có lợi trong việc kiểm soát tiểu đường tuýp hai, theo một nghiên cứu năm 2016.

bữa sáng

Luôn chọn thực phẩm ít béo

Chất béo lành mạnh cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, do đó một bữa sáng lý tưởng nên cân bằng giữa chất béo có lợi và protein. Bơ lạc, quả bơ, hạt chia hay cả quả trứng là nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Trì hoãn việc ăn sáng

Các chuyên gia cho rằng ăn sáng sau một giờ kể từ khi thức dậy sẽ làm bạn năng động hơn vào buổi sáng và ít có cảm giác đói hơn trong ngày. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người ăn các thực phẩm giàu protein buổi sáng từ 6h đến 9h ít có nguy cơ béo phì hoặc bị đói trong ngày hơn so với những người ăn sau 10h.

Đổ trực tiếp ngũ cốc vào bát ăn

Tùy theo nhãn hiệu, một bát ngũ cốc có thể chứa rất nhiều đường. Do đó, thói quen đổ thẳng ngũ cốc vào trong bát dễ khiến bạn tiêu thụ đường hơn mức khuyến nghị. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn sử dụng một cốc đo để đổ ngũ cốc trước khi cho vào bát ăn.

Uống cà phê trước khi ăn

Khi dạ dày rỗng, kể cả cà phê đã khử caffeine cũng làm tăng lượng axit. Đối với người có hệ tiêu hóa nhạy cảm, axit tăng dẫn tới khó tiêu, ợ nóng hoặc hội chứng gây kích thích bụng. Theo PopSugar, bạn dễ bị lo âu khi uống cà phê trước bữa sáng. Trừ khi đã uống cà phê trước bữa ăn và không có biểu hiện bất thường nào, tốt nhất bạn hãy đợi tới sau khi ăn.

Xem thêm  Cảnh báo 10 thứ quen thuộc không được bôi lên mặt

Không quan tâm tới đồ uống buổi sáng

Hãy suy nghĩ kỹ về những thứ bạn sẽ uống khi ăn sáng. Nước ép hoặc cà phê chứa quá nhiều đường dù kết hợp với những bữa ăn cân bằng và hoàn hảo cũng không có lợi cho cơ thể. Vì vậy, cố gắng kiểm soát lượng sữa và chất tạo ngọt trong đồ uống. Nếu không uống được cà phê đen, hãy thử dùng quế, một thảo dược tự nhiên không chứa calo.

Bỏ bữa sáng

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất đối với bữa sáng. Bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày thường xuyên dẫn tới tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn ở các bữa sau, gây thiếu năng lượng và giảm năng suất làm việc. Theo Báo Kinh doanh Harvard (HBR), cơ thể chúng ta chuyển đổi thức ăn thành glucose, cung cấp năng lượng để bản thân tỉnh táo. Đó là lý do tại sao con người khó tập trung khi đói.

Xét về lâu dài, ăn sáng có nhiều lợi ích to lớn. Báo cáo của Cơ quan Kiểm soát Cân nặng Quốc gia Mỹ cho thấy 80% những người giảm được tối thiểu khoảng 13 kg ăn sáng hàng ngày. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra bữa sáng đủ dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Phúc Lương – Vnexpress

Link