Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

13 điều quý báu người mẹ trẻ này ước gì đã từng nói cho con biết sớm hơn trước ngày con cất bước đến trường

Những lời căn dặn quý báu này sẽ luôn là điều các con nên ghi nhớ trong suốt quãng thời gian đến trường sau này.

Xem thêm  Lá thư 10 câu cụ già viết gửi con, dù các con bạn đã lớn đến đâu cũng nên cho chúng đọc!

Con gái tôi hiện đang học lớp 5 ở một trường tiểu học. Tôi đã từng chuyển trường 2 lần cho con, và hơn ai hết tôi hiểu những gì con đã trải qua và những việc tôi làm là cần thiết cho con. Đối với trẻ nhỏ, việc đi học bao gồm cả những lúc vui vẻ khi vui chơi, hoạt động nhưng cũng xen lẫn mệt mỏi, căng thẳng vì áp lực bài vở. Tôi nhận ra chúng ta – những bậc phụ huynh thời hiện đại cần có sự chuẩn bị thật tốt cho con cả về tinh thần lẫn thể chất trước khi con bước vào cấp tiểu học. Cùng chơi với con, chia sẻ những câu chuyện ở trường mẫu giáo và những gì sắp diễn ra khi con vào lớp 1 là những việc cha mẹ cần chia sẻ cùng con.

Môi trường mẫu giáo và tiểu học hoàn toàn khác nhau, trẻ lên lớp 1 không còn vô tư, thoải mái như trước. Bạn bè, thầy cô mới và những áp lực bài vở, điểm số đều có thể khiến trẻ khủng hoảng, thậm chí sợ hãi. Chính vì vậy, có con gái trong độ tuổi đến trường, tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình tới các bậc cha mẹ khi có con sắp vào lớp 1. Cụ thể trước khi lên lớp 1, bố mẹ cần giải thích cho con hiểu những điều quan trọng sau:

– Sức khỏe thể chất và tinh thần của con quan trọng hơn sách vở, bài tập. Nếu con cảm thấy không khỏe, hãy nói với ai đó.

– Con không nên so sánh mình với người khác bởi con đi học để có được kiến thức chứ không phải để theo đuổi thành tích với điểm số tốt.

– Con nên hiểu rằng nếu bị điểm kém thì không ai trách phạt con hết, nhưng khi con đạt điểm tốt thì bố mẹ sẽ vui mừng vì con.

– Nếu con gặp khó khăn, hãy nhờ thầy cô giáo hoặc bố mẹ giúp đỡ.

– Trước mỗi kì thi, con hồi hộp và lo lắng cũng là chuyện bình thường. Nhưng con cần nhớ rằng trường học không phải là tất cả cuộc đời của con, nó chỉ là một phần nhỏ, vì vậy đừng để sự sợ hãi đó xâm chiếm tâm trí và khiến con mệt mỏi.

– Thầy cô giáo cũng là con người bình thường, cũng có thể bị ốm, mệt mỏi hoặc mắc lỗi. Con hãy nhớ điều này và biết tôn trọng người thầy của mình và những gì thầy cô đã dạy bảo con.

– Không bắt nạt bất cứ ai, vì bắt nạt là dùng sức mạnh để uy hiếp kẻ yếu hơn. Khi con phát hiện ai đó có hành động bắt nạt, hãy đề nghị giúp đỡ từ phía người lớn.

– Con hoàn toàn có thể chơi game trong giờ giải lao nếu việc đó không làm ảnh hưởng tới việc học và nội quy của nhà trường, không ai có quyền phạt con. Con có thể xin phép ra ngoài nếu con buồn đi vệ sinh, con có thể từ chối ăn món đó nếu con không thích. Và nếu con thấy thầy cô có hành động thô lỗ, sai trái thì hãy nói với bố mẹ ngay lập tức.

– Nhưng nếu con làm trái nội quy, con sẽ bị phạt. Nhưng không ai có quyền làm con đau, hạ nhục và cười nhạo con. Nếu có, hãy nói với bố mẹ.

– Con cần học cách giao tiếp, tương tác với bạn bè. Nếu bạn con làm con buồn, con cần tự mình giải quyết. Nếu không thể và vượt quá khả năng của bản thân, con hãy đề nghị thầy cô hoặc bố mẹ giúp đỡ.

– Các bài học trên lớp rất hữu ích, con cần cố gắng hết sức và suy nghĩ cẩn thận.

– Con cần sống có kỉ luật như làm bài tập về nhà, lắng nghe thầy cô giảng bài, tự mình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

– Con có thể có thêm kiến thức khác bên ngoài trường học, nếu muốn biết thêm về vấn đề nào đó, hãy chia sẻ và nói chuyện với bố mẹ.

Phương – Helino

Link