Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

21 tuổi mắc ung thư, cô gái trẻ đưa ra lời cảnh tỉnh cho nhiều người

ung thư

Bị ung thư máu ở độ tuổi đẹp nhất của đời sinh viên, cô nữ sinh năm thứ 4 trường đại học Ngoại thương đã lên mạng cảnh báo thói quen xấu của giới trẻ đang mắc.

Đừng thức khuya

Nguyễn Vân Anh quê Thái Bình đang là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Ngoại thương chỉ còn một thời gian ngắn nữa cô sẽ khoác lên mình tấm áo cử nhân thì bỗng dưng cô phát hiện mình bị ung thư máu.

Tại Viện Huyết học và truyền máu trung ương, Nguyễn Vân Anh được bác sĩ cho biết cô mắc ung thư máu thế Lơ-xê-mi cấp dòng tủy thể M2. Điều đau xót hơn, chỉ còn vài tháng nữa là Vân Anh sẽ tốt nghiệp một trường đại học danh giá bậc nhất nhì thủ đô khiến nhiều người vừa xót cho em vì hoài bão và ước mơ tuổi trẻ của em tạm dừng để trị bệnh.

Vân Anh kể thời gian trước đây em thường xuyên thấy đau nhức xương, chảy máu chân răng và em chỉ phàn nàn với mẹ mình về dấu hiệu lạ. Nhưng chỉ vài ngày sau, Vân Anh sốt cao liên tục, hạ sốt không được nên người nhà đưa cô lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị và sau đó chuyển lên Viện Huyết học và truyền máu trung ương.

Nghe bác sĩ nói bị Lơ – Xê – Mi, Vân Anh nghĩ đó là bệnh gì đó thôi chứ chưa biết đó là bệnh ung thư máu.

Còn bố mẹ của Vân Anh đã khóc rất nhiều khi biết con bị bệnh. Trước mặt cha mẹ mình, Vân Anh không khóc mà thấy rối bời, không tin vào sự thật nhưng cô bé vẫn cố giữ bình tĩnh. Chỉ đến khi vào nhà vệ sinh. Cô nữ sinh khóc thật to và hàng trăm câu hỏi đến trong đầu cô với những từ tại sao, tại sao căn bệnh lại đến với cô.

ung thư

Vân Anh lúc còn khoẻ mạnh

Xem thêm  Đây chính là những dấu hiệu ung thư thời kỳ đầu mà hầu hết mọi người thường hay bỏ qua

Khi phát hiện mình bị ung thư, Vân Anh đã có một bức thư gửi tới rất nhiều bạn trẻ. Những lời chia sẻ của cô nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng mạng.

Bạn thấy đấy, sinh mệnh vốn rất mỏng manh, mặc dù bệnh của mình là bệnh không có nguyên nhân nhưng mình vẫn mong các bạn hãy sống một cuộc sống thật lành mạnh, hãy tập thể lực, ăn uống thật điều độ và đừng thức khuya nữa, đừng để như mình đến bây giờ ngồi nhìn bầu trời ngoài kia thấy nó xa vời quá, chỉ muốn trở lại 1 cuộc sống bình thường mà mãi mãi không bao giờ có nữa

Đọc chia sẻ của Vân Anh, nhiều người đã giật mình vì thấy có hình ảnh lối sống của mình trong đó: Thức khuya, lười vật động, ăn uống thất thường…

Thức khuya nguy hiểm như nào?

Theo Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam thì bệnh ung thư là do con người, 40% bệnh có thể phòng tránh được vì đã biết được nguyên nhân, yếu tố gây bệnh như thuốc lá, bệnh truyền nhiễm, lối sống, thói quen sinh hoạt.

Bệnh từ miệng mà vào, cơ quan Quốc tế nghiên cứu Ung thư IARC đã ước tính ăn uống không lành mạnh gây ra 1/3 bệnh ung thư như thúc ăn muối mặn, hun khói, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, chất béo, ít rau xanh, lười vận động.

Xem thêm  4.300 trẻ em Mỹ nhập viện mỗi năm vì mỹ phẩm

Đặc biệt là thói quen thức khuya, lười vận động của giới trẻ đang thay đổi mô hinh nhiều bệnh tật.

Giáo sư Hùng cho biết ông thường xuyên chia sẻ và ngay cả trong cuốn sách của mình ông cũng khuyên “hãy chắt chiu tuyến tùng”.

Với vị chuyên gia này nâng niu đồng hồ sinh học không bao giờ muộn. Tuyến tùng chỉ lớn hơn hạt đỗ và khi bóng đêm xuống nó nhả mêlatonin đưa con người vào giấc ngủ và tới đỉnh cao là 1 – 2 h sáng sau đó giảm dần từ 5h đến sáng.

Khi giấc ngủ xáo trộn, làm giảm nặng lượng hormone này và nó gây ra tác hại nặng nề. Nhiều nghiên cứu cho thấy melatonin giúp các tế bào của cơ thể chống lại các chất oxy hoá, sửa chữa các phân tử DNA, từ đó kiềm chế các tế bào ung thư giúp hệ miễn dịch tăng sản xuất diệt các tế bào ung thư.

Chính vì thế, mọi người hãy biết vệ sinh giấc ngủ, đừng coi thường giấc ngủ là phí phạm mà nên ngủ đủ 7 – 8 giờ/đêm. Trước khi ngủ tránh ăn no, nên chọn phòng ngủ tối càng tốt, giữ mát nhiệt độ, tránh xa màn hình vi tính 1h trước khi ngủ, không uống cà phê, rượu buổi tối.

Giáo sư Hùng cho biết nhiều người “tham” cuốn sách hay, bộ phim hay mà bỏ quên giấc ngủ của mình điều này không tốt cho sức khoẻ không chỉ riêng ung thư thúc khuya quá còn gây ra đủ các bệnh như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm…

Ngọc Anh – Trí thức trẻ

Nguồn: soha

Link gốc