Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

3 câu nói đùa vô ý của bố mẹ ‘tưởng không hại nhưng hại không tưởng’ khiến sự phát triển về tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng

bố mẹ

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng con trẻ còn nhỏ nên không suy nghĩ sâu sắc, nhưng trên thực tế chúng rất dễ bị tổn thương bởi những câu nói đùa vô ý của bố mẹ.

Xem thêm  2 mẩu chuyện kinh điển về giáo dục, thiết nghĩ mọi bố mẹ và giáo viên Việt Nam đều nên đọc

“Mẹ nhặt con từ thùng rác”

Đây là câu nói đùa vô thưởng vô phạt mà nhiều phụ huynh thường hay sử dụng. Trong suy nghĩ của người lớn, câu nói này không có ảnh hưởng gì nhưng trẻ con lại không nghĩ vậy. 

Các chuyên gia cho biết, khả năng nhận thức của trẻ nhỏ vốn hạn chế, chúng chưa chắc biết đươc điều gì đúng, điều gì sai. 

Đối với những trò đùa của người lớn, chúng sẽ dễ dàng tìn đó là sự thật và sẽ để lại một dấu ấn không thể xóa mờ trong tâm trí trẻ.

bố mẹ

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc thiết lập ý thức cho trẻ không phải một sớm một chiều mà là cả một quá trình. 

Và những câu nói mang tính hài hước nhưng ý nghĩa lại không như thế sẽ phá hủy cảm giác an toàn của trẻ. Nếu như chúng phát hiện bố mẹ nói dối khiến chúng sợ hãi, đứa trẻ sẽ cảm thấy thất vọng, bối rối. 

Điều này cũng có thể hình thành sự hoài nghi của đứa trẻ đối với xã hội, chúng sẽ không dễ dàng tin vào người khác, gây trở ngại cho sự phát triển trong tương lai.

“Con nhút nhát quá”, “Con yếu đuối quá”

Bên cạnh những ông bố bà mẹ luôn an ủi và vỗ về con thì không ít người lại không kiềm được cảm xúc mà dễ dàng buông lời tổn thương đối với con mình. 

Khi một đứa trẻ sợ hãi, chúng sẽ bị nói là “Con nhút nhát quá”, khi một đứa trẻ hay khóc, chúng sẽ bị nói là “Con yếu đuối quá”, khi phòng trẻ bừa bộn thì chúng sẽ bị măng là “Con lười biếng quá”… 

Tất cả những điều này sẽ khiến đứa trẻ tự ti về bản thân mình, và hình thành suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

bố mẹ

Các chuyên gia tâm lý cho biết, sự chỉ trích, đả kích của bố mẹ trong một thời gian dài sẽ khiến trẻ tự nhiên hình thành một con người như thế. Chúng sẽ mất hết sự tự tin và luôn sợ hãi với xã hội. 

bố mẹ bảo rằng chúng ngốc, nên chúng không thể làm được bất cứ việc gì. Vì khi gặp phải vấn đề gì đó, chúng sẽ nghĩ rằng: “Mình không làm được đâu”, và điều này sẽ dẫn đến một kết quả tồi tệ. 

Bố mẹ nên nhớ rằng, khi trẻ làm sai thì nên nhìn nhận sự việc và đánh giá công tâm, không nên quy chụp tính cách của trẻ, điều này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống tương lai.

“Nếu con học giỏi, mẹ sẽ dẫn đi chơi công viên”

bố mẹ

Đây là một trong những lời hứa vô thưởng vô phạt của nhiều phụ huynh. Bên cạnh đó còn có những câu nói như: “Nếu con uống thuốc mẹ sẽ mua kem”, “Ngoan đi, mẹ sẽ đưa con đến Disney”,… 

Không thể phủ nhận rằng có nhiều bố mẹ luôn giữ lời hứa với con nhưng cũng không ít người xem đây chỉ là chuyện nói trong lúc đó để giải quyết sự bướng bỉnh hoặc quậy phá, không nghe lời của con. 

Vì cuộc sống họ không có thời gian để thực hiện và lời hứa đó sẽ trôi vào quên lãng, nhưng trong ký ức của trẻ lại là một sự tổn thương.

Các chuyên gia cho biết, việc bố mẹ không giữ lời hứa sẽ khiến con trẻ bị tổn thương sâu sắc. Ngoài việc chúng bị thất vọng, buồn bã, thì tâm lý tin tưởng cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể. 

Vì vậy, bố mẹ nên tôn trọng cảm xúc của con mình, không nên nói những lời gió thoảng mây bay.

(Nguồn: Sohu)

Jia you- Helino

Link