Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

3 dấu hiệu sớm nhất cảnh báo thận hư: Nắm vững để không bỏ qua cơ hội chữa khỏi bệnh

bệnh thận ,thận bị hỏng, dấu hiệu thận hư ,nước tiểu có máu, suy thận có nguy hiểm không, ung thư thận, nước tiểu có bọt, cảnh báo bệnh gì

Bệnh thận thường diễn biến một cách âm thầm, lặng lẽ nên rất khó nhận biết. Vì thế, một khi được phát hiện, bệnh thường đã ở giai đoạn suy thận, dẫn đến rất khó điều trị.

Chúng ta đều biết thận là một phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó chịu trách nhiệm lọc máu, giúp đào thải chất độc cho cơ thể.

Hơn thế nữa, thận cũng được xem là một nhà máy, có nhiệm vụ sản xuất nội tiết tố, chuyển hóa các chất, giúp điều chỉnh huyết áp, duy trì chức năng xương, sản xuất các tế bào hồng cầu…

Theo các chuyên gia, khi thận bị hư hại, chất thải và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Thế nhưng, căn bệnh này lại diễn biến một cách âm thầm, lặng lẽ nên rất khó phát hiện và khi phát hiện ra, bệnh thường đã ở giai đoạn suy thận rất khó điều trị. Đó cũng là lí do bệnh thận bị coi như “kẻ giết người thầm lặng”.

Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có những dấu hiệu cảnh báo rất điển hình và rất sớm, chỉ cần người bệnh không chủ quan, phớt lờ, cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, nếu thời gian gần đây, gặp 3 triệu chứng dưới đây lặp đi lặp lại, kéo dài… bạn nên khẩn trương đi khám bệnh, để phòng ngừa bệnh thận biến chứng sang nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Xem thêm  Ung thư thận: Không can thiệp sớm thì chỉ sống được khoảng 1 năm và đây là 3 dấu hiệu nhận biết điển hình

1. Thay đổi trong thói quen đi tiểu

bệnh thận ,thận bị hỏng, dấu hiệu thận hư ,nước tiểu có máu, suy thận có nguy hiểm không, ung thư thận, nước tiểu có bọt, cảnh báo bệnh gì

Dấu hiệu cảnh báo sớm và đặc trưng nhất của suy thận chính là sự thay đổi trong những thói quen tiểu tiện.

Việc sản xuất nước tiểu cũng là một nhiệm vụ của cơ quan này, vì thế, bất kỳ sự thay đổi như nước tiểu ít, đi tiểu nhiều hơn, màu sắc thay đổi, nước tiểu có bọt, mùi, đi tiểu đau, nước tiểu có máu… đều chỉ ra rằng “2 hạt đậu” đang gặp trục trặc.

2. Protein trong nước tiểu

Tình trạng rò rỉ protein cho thấy các bộ lọc trong thận, vốn có tác dụng loại bỏ chất thải và nước khỏi cơ thể, bị tổn hại.

Nếu lượng lớn protein bị mất qua nước tiểu, mức protein trong máu – gọi là albumin – sẽ giảm mạnh, dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng được gọi là hội chứng thận hư.

Bạn phải đi khám bác sĩ để phát hiện ra bệnh sớm nếu thấy máu xuất hiện trong nước tiểu. Bởi thận hư sẽ khiến protein rò rỉ trong nước tiểu, kèm theo đó là các tế bào máu. Thực tế, vấn đề này chỉ được phát hiện thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

3. Đau phần lưng dưới

Cơn đau có thể bắt đầu trên một hoặc cả hai bên. Nếu bắt đầu ở một bên và không được chữa trị kịp thời, cơn đau sẽ nhanh chóng lan ra cả hai bên chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, cảm giác đau rõ rệt hơn khi bạn đi tiểu.

Xem thêm  Mỗi ngày ăn 1 quả chuối: Cơ thể nhận về 7 tác dụng, nhiều bệnh tật được loại trừ

bệnh thận ,thận bị hỏng, dấu hiệu thận hư ,nước tiểu có máu, suy thận có nguy hiểm không, ung thư thận, nước tiểu có bọt, cảnh báo bệnh gì

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyến cáo thêm những dấu hiệu khác chứng tỏ bạn bị mắc bệnh thận

Phù nề: Tình trạng sưng phù tay, chân, mắt cá chân và mặt cũng là hồi chuông cơ thể cảnh báo vấn đề về thận do thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt…

Mệt mỏi: Khi bị hỏng, 2 quả thận tạo ra ít erythropoietin (hóc-môn thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy) nên cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn. Từ đó, các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận.

– Ngứa: Thận có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.

– Buồn nôn và nôn: Do urê huyết gây nên tình trạng buồn nôn và nôn.

– Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung: Thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ oxy. Điều này có thể ảnh đến trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

* Theo Kidney.org/Soha