Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

30 phút sau bữa ăn sáng, trưa, chiều: Thời điểm vàng bạn cần biết

Một chế độ ăn hợp lý và khoa học cho 3 bữa chính rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn muốn những lợi ích đó phát huy hơn nữa, đừng quên “thời điểm vàng” nửa giờ sau khi ăn.

Giáo sư Gao Fangkun, cựu giám đốc Viện Lão khoa Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết thói quen dưỡng sinh chính xác sau bữa ăn sẽ giúp mọi người duy trì được chức năng đường ruột, thúc đẩy hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng và phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa.

Làm gì sau bữa ăn rất quan trọng. Nếu sai, thói quen đó sẽ nguy hiểm tới sức khỏe. Nhưng ngược lại, nếu biết áp dụng “thời điểm vàng”, những lợi ích về sức khỏe lại nhân đôi.

30 phút sau ăn sáng: Ăn trái cây và massage đầu gối

Cho dù bạn ăn bánh mì và sữa, một chế độ truyền thống như cháo hoặc cơm hay lựa chọn đồ ăn nhanh, thì 30 phút sau đó là thời gian tốt nhất để bổ sung thêm các loại trái cây.

Đó có thể là kiwi, dâu tây, cam… bởi những loại trái cây này rất giàu vitamin C. Và vào buổi sáng, loại Vitamin này mới được hấp thụ tốt nhất.

bữa ăn

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng (giờ Thìn) là lúc dạ dày hoạt động tích cực, là thời điểm lý tưởng để ăn sáng.

Sau khi ăn sáng khoảng 20 phút, bạn có thể xoa bóp đầu gối để tiêu hóa được hết thức ăn. Ngoài ra, bạn có thể đấm nhẹ lên bắp chân khoảng 5 phút, để đôi chân được thư giãn.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tập thể dục sau khi ăn sáng. Hoạt động này sẽ gây ra chứng khó tiêu, đau bụng, các bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch, thậm chí ảnh hưởng tới não.

Xem thêm  Nam diễn viên 'Người phán xử' hôn mê vì tai nạn giao thông nghiêm trọng

30 phút sau ăn trưa: Ăn một cốc sữa chua và ngủ trưa

Đối với nhân viên văn phòng, cả ngày ngồi trước máy vi tính, một cốc sữa chua sau bữa trưa là rất cần thiết. Sữa chua chứa nhiều axit lactic, axit axetic và axit hữu cơ khác, giúp ngăn chặn sự lây lan của những vi khuẩn có hại.

Đồng thời, sữa chua có thể làm tăng acid trong dạ dày, hạn chế kiềm ruột, thúc đẩy bài tiết của dạ dày, dịch tiêu hóa..

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, sữa chua có chứa tyrosine có thể giảm bớt áp lực tâm lý, căng thẳng và lo lắng gây ra sự mệt mỏi của con người.

Vì vậy, sau khi ăn trưa, uống một cốc sữa chua, nhân viên văn phòng có thể thư giãn và chuẩn bị cho một buổi chiều đầy năng lượng, cải thiện hiệu quả công việc

bữa ăn

Một việc nên làm sau 30 phút ăn trưa là thực hiện một giấc ngủ ngắn. Theo các nhà tâm lý của Trường Đại học Harvard, Mỹ, giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ, thậm chí chỉ cần 10 phút cũng có hiệu quả.

“Nếu bạn không ngủ được, hãy thực hiện một bài vận động tại chỗ nhẹ nhàng để thư giãn như massage tay, chân, các khớp, hít thở sâu…”, các nhà khoa học khuyến khích.

30 phút sau bữa tối: Làm việc nhà và thông kinh lạc

Trong khi ban ngày cống hiến cho công việc xã hội, thời gian sau bữa tối là lúc mọi người tranh thủ làm đủ mọi việc cho gia đình và bản thân. Tuy nhiên, có một số điều cấm kỵ không được làm sau bữa ăn tối.

Xem thêm  Tranh luận trái chiều khi ông Phan Văn Vĩnh đề nghị không đăng bản án trên mạng

– Thứ nhất là không nên uống trà. Người Trung Quốc có thói quen uống trà sau bữa ăn. Nhưng hàm lượng axit trong trà có thể làm giảm sự hấp thụ sắt, kẽm…trong thực phẩm.

– Thứ hai là không nên đi tắm và ngâm chân. Hành động tắm ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng máu dồn đến các chi, làm giảm lượng máu ở vùng bụng và hệ tiêu hóa gây khó tiêu.

– Thứ ba không nên tập thể dục. Nhiều người nghĩ rằng vận vận động, tập luyện thể dục thể thao sau khi ăn tối sẽ giúp họ tiêu hóa tốt thức ăn.

Tuy nhiên, khi vận động lượng máu lại bị phân tán ra các khu vực khác khắp cơ thể, làm giảm sức co bóp của dạ dày gây khó tiêu.

Bạn chỉ nên đi bộ khoảng 15 phút trước khi đi ngủ để sự vận động cơ bắp giúp bạn ngủ ngon hơn.

bữa ăn

Vậy, 30 phút sau khi ăn tối xong thì làm việc gì?

Tốt nhất hãy sử dụng thời gian này để làm sạch các căn phòng, dọn dẹp nhà cửa hay trò chuyện với các thành viên trong gia đình để tiêu thụ calo.

Ngoài ra, 30 phút sau bữa ăn tối, bạn nên uống một cốc nước để tăng cường chức năng tiêu hóa của cơ thể, giúp chuyển hóa chất béo.

Còn với người muốn giảm cân, có thể thực hiện phương pháp thông kinh lạc, tức là kết hợp những động tác massage, bấm huyệt cùng hỏa liệu pháp và các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược giúp đào thải độc tố trong cơ thể, giảm béo một cách hiệu quả.

Hoàng Hương – TTT

Link