Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

4 cách uống trà xanh gây hại sức khỏe: Nếu bạn đang mắc thì nên sửa ngay

Uống Trà xanh

Trà xanh là loại nước uống có lợi cho sức khỏe nhưng uống không đúng thời điểm, uống sai cách có thể nguy hiểm cho sức khỏe. 

Trà xanh là loại một trong những loại uống tốt cho sức khỏe do có chứa các chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, phòng bệnh tim mạch, ung thư và ngăn ngừa quá trình não hóa.

ThS.BS. Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trà xanh còn có chứa caffein giúp tinh thần sảng khoái, chống stress. Chất phenol có trong trà xanh giúp giải độc gan và giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Trà xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng uống khống đúng thời điểm, đối tượng uống trà xanh có bệnh lý thiếu máu, tiểu đường… thì sẽ rất nguy hiểm.

Ảnh hưởng tới dịch tiết dạ dày nếu uống ngay sau bữa ăn

Uống nước trà ngay sau bữa ăn là một thói quen gây hại cho hệ tiêu hóa mà rất nhiều người Việt Nam đang mắc phải.

Th.BS Hải cho rằng cần phải bỏ ngay thói quen uống trà ngay sau bữa ăn vì trong trà có chứa chất tannin có thể gây rối loạn tiêu hóa. Kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Với người có bệnh lý viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản rối loạn tiêu hóa khiến cho bệnh nhân đau nhiều hơn.

Xem thêm  42 bí quyết sống khỏe mạnh hữu ích khiến ai cũng tâm đắc: Đọc một lần, ứng dụng cả đời!

Trong trường hợp ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo (dầu, mỡ), đạm nếu uống trà xanh sẽ gây ra tình trạng táo bón do khó tiêu.

Ngoài ra, không nên uống trà xanh khi đói bụng gây tăng tiết dịch axit tổn thương hệ thống tiêu hóa.

Không uống trà xanh để qua đêm

Uống Trà xanh

Không nên uống trà để qua đêm sẽ sinh ra nhưng độc tố nguy hiểm cho sức khỏe.

Trà xanh chỉ nên uống hết trong ngày, khi không uống hết thì nên đổ bỏ. Trà xanh để qua đêm dễ sinh ra các chất không tốt cho cơ thể.

Với người khó ngủ không nên uống trà xanh gần giấc ngủ vì chất caffeine sẽ làm tỉnh táo tinh thần gây khó ngủ hơn. Không dùng trà xanh để uống thuốc thì các hoạt tính có trong trà có thể làm giảm đi tác dụng của thuốc điều trị

Bác sĩ Hải khuyến cáo hiện nay nhiều người dùng nước trà xanh uống thay nước lọc như vậy là không nên. Cách uống trà xanh tốt cho sức khỏe chỉ nên uống 1-2 ly/ngày.

Không uống nếu khỏe yếu

Người có thể mệt mỏi thiếu máu, da xanh tuyệt đối không uống trà xanh. Theo chuyên gia dinh dưỡng trong trà xanh có chứ tannin ảnh hưởng tới hấp thu sắt của cơ thể, khiến cho tình trạng thiếu máu trở nên trầm trọng hơn.

Phụ nữ đang mang thai không nên uống trà xanh nhiều vì có thể làm ảnh hưởng tới việc hấp thu acid folic của cơ thể. Thiếu acid folic ở giai đoạn dưới 12 tuần tuổi có thể gây dị tật cho thai nhi.

Xem thêm  Chết vì thiếu hiểu biết: Bài phát biểu chấn động TQ về trà xanh, rượu vang, ngô, khoai và sai lầm khi tập thể dục

“Trà xanh không phải là loại nước uống thích hợp để bà bầu dùng nhiều. Bà bầu lạm dụng trà có thể gây ra tình trạng thiếu máu ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, sinh non, thiếu cân…”, bác sĩ Hải khuyến cáo.

Người có bệnh lý về gan, tiểu đường

Theo bác sĩ Hải bệnh nhân mắc bệnh gan, bệnh nhân tiểu đường không nên uống trà xanh. Vì chất caffein có thể tham gia vào quá trình chuyền hóa và làm suy yếu chức năng gan.

Trà xanh không phải là loại nước uống thích hợp cho người già và trẻ nhỏ. Người già uống trà xanh có thể gây ra tình trạng khó ngủ.

Với trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng tới quá trình hấp thu dinh dưỡng và trao đổi chất. Do các chất có trong trà xanh có thể gây ra phản ứng kết tủa với một số dinh dưỡng tăng tình trạng khó tiêu.

Theo Trí Thức Trẻ

Link