Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

4 đặc điểm nhận biết bạn có phải là người sống thọ: Hãy xem ngay để cố gắng hơn!

sống thọ

Sống thọ luôn là niềm mơ ước của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được điều đó. 4 tiêu chí đánh giá người có khả năng sống thọ bạn nên tham khảo sớm.

Người sống thọ có 4 đặc điểm này sau tuổi 45, bạn thế nào?

Khổng Tử từng nói “Ngũ thập tri thiên mệnh” nghĩa là 50 tuổi thì có thể biết được mệnh trời, hiểu được các cảnh giới của đời người, đặc biệt là về sức khỏe.

Bởi vì trước tuổi 45, chúng ta hầu như ai cũng khỏe mạnh, cơ thể chưa có nhiều sự thay đổi hoặc bị ảnh hưởng bởi sự lão hóa, nhưng sau dấu mốc này, mọi thay đổi đều trở nên rất rõ ràng.

Trước tuổi 45, hệ miễn dịch của cơ thể phát triển và phục hồi mạnh mẽ, trạng thái năng lượng luôn luôn tràn đầy, tươi mới, thì sau tuổi 45, các chức năng của cơ thể sẽ suy giảm, khả năng miễn dịch của bạn sẽ từ từ suy giảm và khả năng bạn bị bệnh sẽ tăng lên.

Tuổi thọ về cơ bản luôn là niềm hy vọng của mọi người. Nhiều người có thể không cảm thấy ước mơ này trỗi dậy mạnh mẽ như vậy trước tuổi 45, bởi vì cuộc sống vẫn còn một chặng đường dài để đi.

Nhưng sau tuổi 45, về cơ bản cuộc sống đã trở nên ổn định, vì vậy, mong muốn về tuổi thọ cao sẽ vô cùng mạnh mẽ, trong khi bản thân chúng ta lại không thể đánh giá được cuộc sống của mình sẽ kéo dài được bao lâu.

Thực tế cũng có nhiều người sẽ theo đuổi ước mơ về việc nâng cao tuổi thọ bằng mọi giá. Sau đây là những tiêu chí có thể giúp bạn đánh giá xem bản thân có thể may mắn thuộc về nhóm có khả năng sống thọ hay không.

Xem thêm  Bị 6 bệnh này, nhiều người thường nhầm lẫn sang các bệnh khác, nếu chủ quan sẽ dẫn đến nguy hiểm

sống thọ

1. Ăn uống điều độ, đúng cách, ngày 3 bữa bình thường

Thói quen ăn uống 3 bữa ăn/ngày có thể nói là nền tảng cuộc sống và tuổi thọ của chúng ta, bởi vì chúng ta cần bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể để hoạt động bằng cách ăn đều đặn.

Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều sự lựa chọn về thực phẩm, khiến nhiều người thậm chí không biết nên ăn gì cho tốt, có lợi cho sức khỏe. Một số người còn không có thói quen ăn sáng, đây là một thói quen gây nguy hiểm cho cơ thể.

Trước hết, bạn cần phải biết rằng, bữa sáng phải ăn uống đầy đủ, vì nó chịu trách nhiệm cung cấp hầu hết năng lượng trong một ngày.

Bữa trưa nên ăn uống thật tốt, để đảm bảo năng lượng cho các hoạt động vào buổi chiều.

Bữa tối có thể nên ăn ít hơn vì khả năng tiêu hóa ở đường tiêu hóa và các cơ quan chuyển hóa và thận sẽ suy giảm tốc độ làm việc sau khi chúng ta đã ngủ. Do đó, những người có thói quen duy trì đúng 3 bữa ăn bình thường trong ngày về cơ bản là những người có nền tảng và điều kiện tốt để có thể sống lâu.

Lời khuyên dành cho bạn là nên tập cho mình thói quen ăn uống đầy đủ chất, cân bằng, đúng giờ, đúng lượng, khoa học và lành mạnh.

sống thọ

2. Bụng phẳng, không béo phì

Hiện nay, ngày càng có nhiều người bị thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là ở nhóm người trung niên và người sau tuổi 45.

Ở giai đoạn này, vì cuộc sống đã tương đối ổn định, không còn phải lo lắng quá nhiều về cuộc sống và công việc như giai đoạn trước, nên sự thèm ăn sẽ tự nhiên xuất hiện, điều này sẽ làm tăng gánh nặng lên các cơ quan khác nhau của cơ thể, và cũng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị giảm sút nhanh chóng. Do đó, những người có bụng phẳng và không béo phì về cơ bản có thể là ứng cử viên cho nhóm người có tuổi thọ cao trong tương lai.

Xem thêm  Danh sách 25 thứ nguy hiểm nhất liên quan mật thiết đến ung thư: Ai cũng nên biết để tránh

Lời khuyên dành cho bạn là hãy cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống, duy trì lối sống lành mạnh và tập thể dục đầy đủ để giữ vòng bụng luôn trong trạng thái trung bình, không bị béo phì, thừa cân và mỡ bụng quá dày.

sống thọ

Các bác sĩ nói rằng, người có vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn (Ảnh minh họa)

3. Nhịp tim đập bình thường

Sau 45 tuổi, nếu tốc độ đập của tim vẫn ổn định và nhịp nhàng, điều đó chứng tỏ cơ thể rất khỏe mạnh.

Nhịp tim là tiêu chí phản ánh sự lưu thông của máu và sự phối hợp của các cơ quan khác nhau của cơ thể, và đó cũng là dấu hiệu quan trọng và tiêu chí mấu chốt đánh dấu sự sống của con người.

Tốc độ nhịp tim đập bình thường được duy trì ở mức khoảng từ 70 đến 80 lần. Tim đập chính là dấu hiệu của sự sống, lời khuyên dành cho bạn là nên chăm sóc tốt sức khỏe tim mạch để đảm bảo duy trì nhịp tim ổn định.

sống thọ

4. Duy trì được giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc

Ngủ ngon và đủ giấc không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, mà còn đảm bảo rằng tất cả các cơ quan của cơ thể có thể hoạt động tốt hơn. Dù là ngủ vào ban đêm hay chỉ nghỉ trưa ngắn vào buổi trưa đều là điều rất quan trọng mà bạn nên cố gắng ưu tiên thời gian.

Nếu bạn có thể ngủ sâu giấc hoàn toàn, thì bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ là một người có khả năng có thể sống thọ lâu hơn những người gặp khó khăn trong vấn đề giấc ngủ.

Lời khuyên dành cho bạn là nên đi ngủ đúng giờ, chuẩn bị điều kiện để có một giấc ngủ tốt, ngủ sâu và không suy nghĩ, không mang công việc và sự lo lắng vào phòng ngủ.

Người ngủ tốt là một trong những tiêu chí giúp bạn có cơ hội sống thọ hơn.

sống thọ

*Theo Health/TT

Vân Hồng, theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link