Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

4 yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày: Bạn cần khám sớm để phát hiện có mầm bệnh hay không

Bệnh ung thư dạ dày thường diễn ra trong âm thầm, đến khi bị đau mới đi khám thì bệnh đã tiến triển nặng. Nếu có 1 trong 5 yếu tố nguy cơ này, bạn nên đi khám để phòng bệnh sớm.

Bệnh ung thư dạ dày được xem là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm hàng đầu vì tỉ lệ người mắc bệnh khá cao, cùng với ung thư phổi và ung thư gan.

Muốn phòng bệnh hiểu quả, chúng ta phải bắt đầu từ việc tìm ra nguyên nhân, kiểm soát các yếu tố liên quan và ngăn ngừa chúng tấn công vào cơ thể một cách tối ưu nhất.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Ung thư trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), sau đây là 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày, nếu bạn có một trong những yếu tố liên quan, hãy khẩn trương đi khám để tầm soát, tự điều chỉnh và phòng ngừa triệt để.

1. Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình bạn từng có một người mắc bệnh ung thư dạ dày, hãy cẩn thận đi khám sàng lọc sớm vì bệnh này có liên quan đến các yếu tố di truyền với tỉ lệ tương đối cao. Khi trong nhà có người bị ung thư, thì việc thế hệ sau mắc bệnh là khả năng có thể xảy ra.

2, Người bị viêm dạ dày mạn tính

Xem thêm  Cảnh giác sớm với 8 hành vi có thể khiến tế bào ung thư gan phát triển nhanh chóng

Xác suất của căn bệnh viêm dạ dày mạn tính tiến triển thành ung thư là tương đối cao. Bởi vì khi bị bệnh, chức năng dạ dày ở bệnh nhân thuộc nhóm này bị suy yếu đáng kể, vi khuẩn của dịch dạ dày sẽ tăng lên nhiều hơn, dễ dàng tổng hợp thành các hợp chất có tên là nitroso. Các hợp chất này đã được chứng minh là gây ung thư.

Trong những trường hợp bình thường, viêm dạ dày teo (co thắt) có nhiều khả năng trở thành ung thư, đặc biệt phải chú ý nhiều nhất chính là nhóm những người có triệu chứng bệnh ở mức nghiêm trọng hơn so với bình thường.

3, Chế độ ăn uống không lành mạnh

Đây là một yếu tố rất quan trọng liên quan đến nguy cơ gây ra ung thư dạ dày, bao gồm: Ăn uống thất thường, ăn quá nhiều, ăn uống kiêng khem quá mức, ăn tối quá no, ăn uống không đủ sạch, ăn thực phẩm quá lạnh, không biết cách để giữ ấm dạ dày.

Hút thuốc, uống rượu và những hành vi có thể gây ra sự kích thích lên thành dạ dày rất lớn, từ đó sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

4, Bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP)

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều đồng thời bị nhiễm khuẩn virus HP, do vậy, nếu bạn được kiểm tra phát hiện có dấu hiệu này thì cần phải đặc biệt chú ý hơn.

Xem thêm  Anh Đức, Văn Quyết vắng mặt trong đội hình dự Asian Cup 2019

Dựa vào 4 yếu tố trên, chúng ta đã biết rõ những nguyên nhân có thể gây ra ung thư dạ dày. Vì vậy, muốn phòng bệnh hiệu quả, phải bắt đầu từ những nguyên nhân, từ đó lên kế hoạch kiểm tra thường xuyên, tự chủ động phòng ngừa.

Vân Hồng – TTT

Link