Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

4 yếu tố quyết định sự xuất sắc của trẻ, bố mẹ nên lưu tâm từ khi con còn nhỏ

Soha, Sự xuất sắc

Ảnh minh họa.

Chỉ với bốn thói quen đơn giản này, bạn sẽ giúp con mình trở thành những đứa trẻ xuất sắc và ưu tú.

Hình thành thói quen đúng giờ

Trong lớp học vẽ, có hai bạn nhỏ sở hữu thói quen hoàn toàn trái ngược nhau. Một cậu bé thường xuyên đến muộn, bị phê bình vẫn tỏ vẻ thờ ơ, ngày nào cũng hết sức lười biếng. 

Cô bé còn lại thì chăm chỉ đến sớm, sắp xếp đồ dùng học tập lên bàn rồi yên lặng ngồi đợi cô giáo. Có một lần trời đổ mưa lớn, bạn học đều nghỉ, chỉ có cô bé và mẹ là đội mưa đến lớp học.

Cũng nhờ chăm chỉ, chuyên cần mà kỹ thuật vẽ của cô bé ấy ngày càng tốt, còn nét vẽ cậu bé lười biếng vẫn nguệch ngoạc y như ban đầu. Mọi người thấy vậy đều đến hỏi mẹ cô bé xin kinh nghiệm.

Khi đó, mẹ cô chia sẻ:

“Việc học tập đối với trẻ con không chỉ dựa vào thiên phú mà thái độ cũng đóng vai trò quan trọng. Tôi chỉ yêu cầu con mình làm việc gì cũng phải nghiêm túc, mà tiền đề để nghiêm túc học tập chính là đúng giờ”.

Soha, Sự xuất sắc
Dạy con cách quản lý thời gian bằng thói quen làm mọi việc đúng giờ là cách để trẻ trở nên xuất sắc. (Ảnh minh họa).

Bài học rút ra: Thái độ quyết định trạng thái, trạng thái quyết định thành tích.

Có câu “Người đúng giờ chưa chắc đã xuất sắc, nhưng người xuất sắc nhất định đúng giờ”. Bời vì sự đúng giờ là biểu hiện của tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật, đem lại cho người khác cảm giác tin tưởng và đáng để cậy nhờ.

Đó cũng là lý do những người đúng giờ dễ đạt được cơ hội trong hợp tác đoàn đội để phát triển tương lai.

Đối với trẻ nhỏ mà nói, sự đúng giờ vừa thể hiện năng lực quản lý thời gian, vừa giúp các em học tập và sinh hoạt một cách có kế hoạch, có trách nhiệm.

Từ sự tuân thủ giờ giấc, ta có thể nhìn ra nền tảng giáo dục và quá trình tu dưỡng của một người.

Trong cuộc đời này, sự tỉ mỉ là yếu tố giúp quyết định thắng bại. Vì thế, hãy dạy trẻ nhỏ cách tuân thủ giờ giấc ngay từ khi các em bắt đầu có nhận thức về thời gian.

Dạy con cách tư duy sắp xếp

Một chuyên gia về nghệ thuật sắp đặt đến từ Hàn Quốc từng nhận sắp xếp phòng cho một đứa trẻ. Nhưng khi tới nơi, người này không khỏi ngạc nhiên trước “thảm cảnh” căn phòng: Sách và đồ chơi bừa bộn, chất đống khắp nơi, quần áo treo bừa bãi, bàn học chật kín đồ, không gian bừa bộn này còn “nuôi” thêm ba con chuột.

Xem thêm  Lâm hạnh 9 phi tử 1 đêm và những bê bối tình dục khiến Khang Hi nhận 'quả báo nhãn tiền'

Mẹ đứa trẻ không khỏi phàn nàn:

“Cả ngày bắt nó đọc sách, nhưng nó không thích, chị cũng hết cách”.

Thế nhưng trong một căn phòng bừa bộn như nhà kho ấy, liệu đứa trẻ nào có thể yên tâm để chuyên chú học tập?

Bằng sự quyết tâm của mình, vị chuyên gia kia bắt đầu xắn tay thu dọn. Một lúc sau, chính đứa trẻ cũng giúp ông vứt rác và dọn dẹp. Sau mấy giờ đồng hồ, căn phòng đã trở nên sạch sẽ, ngăn nắp.

Lúc đó, đứa trẻ ngồi vào bàn học và bắt đầu đọc sách một cách hứng thú, thậm chí quên rằng trong phòng khi ấy còn có một người khác.

Chỉ bằng cách sắp xếp lại một căn phòng đã khiến trẻ tràn đầy động lực học tập. Điều này quả thực quá thần kì!

Soha, Sự xuất sắc
Đừng để tương lai của con bạn chìm nghỉm trong sự bừa bãi và bất quy tắc. (Ảnh minh họa).

Bài học rút ra: Tư duy sắp xếp là điều cần thiết để đào tạo nên một đứa trẻ xuất sắc.

Một nghiên cứu tại Đại học Kinh doanh Harvard đã phát hiện, những đứa trẻ có bàn học sạch sẽ, chỉnh tề thường sở hữu thành tích nổi bật, tính cách cởi mở, làm việc chuyên chú mà kiên trì.

Nhưng ngược lại, những đứa trẻ thường xuyên để đồ vật bừa bãi, lười biếng lề mề đều không có thói quen sắp xếp và sở hữu không nhiều thành tích hay đức tính.

Người Nhật rất coi trọng giáo dục thói quen sắp xếp. Ngay từ nhỏ, trẻ em tại đất nước này đã được dạy về cách sắp xếp và làm việc có trật tự thông qua những việc làm đơn giản như cất đồ chơi trở về vị trí cũ, sắp xếp cặp sách cho ngày hôm sau, thu dọn bàn học và phòng ngủ…

Các bậc phụ huynh không nên xem thường lợi ích từ những việc nhỏ nhặt này. Sắp xếp không chỉ có thể giúp trẻ rèn luyện năng lực quan sát, năng lực làm việc, ý thức kỷ luật mà còn tạo điều kiện để các con “thu dọn” những cảm xúc tiêu cực từ trong tiềm thức. 

Trẻ nhỏ biết cách sắp xếp đồ đạc thì mới có thể quản lý tri thức, có thể quy hoạch tốt không gian thì mới có thể quy hoạch tốt cuộc đời.

Nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ từ khi còn trong bụng mẹ

Nhà giáo dục Vasyl Olexandrovych Sukhomlynsky từng nói: “Một đứa trẻ không đọc sách chính là một học sinh kém tiềm ẩn trong học tập”. Điều này không hề sai!

Xem thêm  ‘Bố mẹ phải giấu tất cả gương soi vì sợ tôi nghĩ quẩn'

Theo một số liệu điều tra, những bạn nhỏ kiên trì đọc sách sở hữu thành tích học tập trung bình luôn tương đối cao. Và thực tế là có tới 80% thủ khoa đại học đều thích đọc sách.

Thói quen đọc nên bắt đầu từ lúc dưỡng thai. Các bà mẹ có thể vừa xoa bụng vừa đọc sách cho con nghe để thai nhi cảm nhận tiết tấu và âm luật của ngôn ngữ.

Đến khi trẻ được một tuổi, các bậc phụ huynh nên dành 20 phút trước khi ngủ để con hưởng thụ sự thích thú do đọc sách mang lại.

Sau năm tuổi, bạn đã có thể bắt đầu dạy trẻ nhận mặt chữ, trang bị kỹ năng cho trẻ tự mình đọc sách.

Soha, Sự xuất sắc
Đối với con trẻ, đọc sách là thói quen nên được hình thành càng sớm càng tốt. (Ảnh minh họa).

Những đứa trẻ thích đọc sách sẽ hình thành tư tưởng phong phú, cách nghĩ chín chắn, không dễ sa vào thành kiến và cố chấp. 

Thói quen đọc sách cũng rèn luyện cho các em có được nhân cách độc lập, cách nhìn độc đáo, không dễ mù quáng.

Đọc sách không chỉ là một thói quen tốt mà còn giúp trẻ nhìn rõ nội tâm, cảm nhận cuộc sống.

Vận động là điều không thể bỏ qua

Chuyện kể rằng, có một câu bé vì cơ thể gầy yếu nên lúc nào cũng tỏ ra nhút nhát, tự ti. Lần nọ, lớp học tổ chức chơi nhảy xa, cậu bé này không ngờ lại giành giải nhất, được bạn bè và thầy cô khen ngợi. Từ đó, cậu không chỉ trở nên hoạt bát hơn mà còn chủ động tích cực giao lưu cùng bạn bè.

Soha, Sự xuất sắc
Vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn tạo điều kiện cho con trẻ hình thành nhiều đức tính. (Ảnh minh họa).

Bài học rút ra: Vận động giúp trẻ chứng tỏ khả năng và sức lực của mình, đồng thời cũng cho các em cơ hội xây dựng tự tôn và tự tin của các con trong tập thể.

Hệ thống giáo dục phương Tây luôn coi vận động thể dục như là giáo dục tinh anh. Các chuyên gia nước Anh cũng chỉ ra rằng, trẻ từ 1 tuổi rưỡi đến 5 tuổi nên vận động ít nhất 3 tiếng một ngày.

Sau khi tan học, các bậc cha mẹ không nên vội vàng bắt con làm bài về nhà. Thay vào đó, hãy để các em tập luyện một vài môn thể thao như nhảy dây, đánh cầu lông, bóng chuyền… 

Cách này không chỉ có thể giải tỏa áp lực mà còn có lợi cho việc phát triển chiều cao, đề phòng cận thị, tránh béo phì…

Nhà văn Murakami Haruki từng nói: “Chạy cự ly dài trong mười mấy năm đã tạo nên tôi của bây giờ”.

Kỳ thực, những thứ được sinh ra nhờ vận động rất quan trọng đối với chúng ta, dù mắt thường không thể nhìn thấy, nhưng tâm hồn có thể cảm nhận một cách sâu sắc.

Trần Quỳnh, Theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link