Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Mục đích cuộc sống của bạn là gì? Trả lời được, bạn mới thoát khỏi tình trạng loay hoay, so sánh, mù đường

Có nhiều câu trả lời, nhưng điều quan trọng là bạn phải tìm ra câu trả lời phù hợp với chính mình

mục đích sống

Nếu chúng ta nhìn vào các tôn giáo và triết lý xuyên suốt lịch sử nhân loại, thì có một câu hỏi đã được hỏi trực tiếp, hoặc có khi ám chỉ, trong tất cả các nền văn hóa. Câu hỏi này là: Mục đích của cuộc sống là gì?

Vì chúng ta là con người với sự phát triển khả năng suy nghĩ hợp lý và phân tích môi trường xung quanh, chúng ta đã tò mò về lý do tại sao mọi thứ diễn ra dẫn tới thứ ta đang có. Điều này đúng với cả hai cấp độ, mức độ tương đối, chẳng hạn như khi chúng ta muốn biết sinh vật phát triển như thế nào, và mức tuyệt đối, chẳng hạn như khi chúng ta hỏi nhiều câu hỏi rộng hơn về ý nghĩa sự sống, thần thánh và bản chất của vũ trụ.

Đôi khi, khi chúng ta đặt câu hỏi, và cần câu trả lời ngay lập tức. Những lúc khác, câu trả lời thích hợp nhất là xem xét lý do tại sao chúng ta đặt câu hỏi đó ngay từ đầu. Điều này đặc biệt phù hợp với những câu hỏi rộng, những câu hỏi chủ quan này thường không có câu trả lời rõ ràng.

Mọi người tự hỏi về mục đích của cuộc sống vì một số lý do khác nhau. Có lẽ họ chỉ tò mò, hoặc gần đây họ đã trải qua bi kịch gia đình, có thể họ đang đặt câu hỏi về đức tin của họ, hoặc họ đang trải qua một sự trầm cảm và đang tìm kiếm một ý tưởng mới mẻ về ý nghĩa cuộc sống.

Vậy làm thế nào để tìm được mục đích cuộc sống?

Để tìm mục đích của cuộc sống, bạn sẽ cần phải đào bới thật sâu. Bởi vì có quá nhiều câu trả lời cho câu hỏi này, điều quan trọng là bạn phải tìm ra câu trả lời phù hợp với chính mình. Nó phải cung cấp cho bạn đủ cảm giác rằng nó thỏa mãn cái bạn cần cho câu hỏi được đặt ra.

Dưới đây là cách bạn có thể trả lời cho câu hỏi lớn: Mục đích của cuộc sống là gì?

Mục đích của cuộc sống là hạnh phúc

“Hạnh phúc không thể tự tìm đến, sở hữu hay kiếm được; hạnh phúc cũng không phải là ăn no hay mặc đẹp. Hạnh phúc là những trải nghiệm tinh thần khi ta sống mỗi phút giây với tình yêu, ân sủng và lòng biết ơn. “- Denis Waitley

Một trong những kết luận rõ ràng nhất mà chúng ta có thể tìm đến là cần phải hạnh phúc. Tâm lý học phổ biến hiện nay thường sẽ nâng tầm hạnh phúc, biến nó thành thứ đức hạnh cao nhất, và điều này cũng được phản ánh trong những giáo lý chính thống của Phật giáo, cũng như những giáo lý của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Thật không may, chúng ta thường không biết chính xác hạnh phúc là gì, và do đó, sẽ khó có thể tìm được. Để biết làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc, và có hay không nó là một mục đích trọn vẹn cho cuộc sống, trước tiên bạn cần phải khám phá loại hạnh phúc nào có ý nghĩa với bạn.

Xem thêm  Từ câu chuyện ông vua và bốn bà vợ: Phần lớn chúng ta đều mắc sai lầm này, nhiều người cuối đời mới hối tiếc nhưng đã muộn

Một khi bạn có một hình ảnh phản chiếu rõ ràng của bất cứ điều gì gọi là hạnh phúc, bạn có thể bắt đầu dõi theo nó thật sát nếu nó mang lại cho bạn ý nghĩa của mục đích cuộc sống, đây chính là câu trả lời cho một câu hỏi lớn.

 

Mục đích của cuộc sống là để lại di sản

“Tất cả đàn ông và phụ nữ tốt, phải chịu trách nhiệm tạo ra các di sản để đưa thế hệ tiếp theo đến một cấp độ mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng.” – Jim Rohn

Trong thế giới siêu cạnh tranh mà chúng ta đang sống, để lại một di sản thường ngầm được đặt ra là đức tính cao nhất. Để lại di sản là một cách mà chúng ta sẽ cảm thấy có giá trị trong xã hội và được ghi nhớ sau khi chúng ta ra đi. Tuy nhiên, điều này không cần phải đạt được thứ gì đó trên quy mô lớn, chẳng hạn như xây dựng đế chế kinh doanh hoặc trở thành vận động viên thành công – điều đó đơn giản có nghĩa là bắt đầu với quy mô gia đình và hãy để lại một thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn một chút so với khi bạn đến đây.

Mục đích của cuộc sống là yêu người khác

“Không chỉ tự yêu bản thân mà còn dành tình yêu cho người khác khi tay trong tay nhưng cuối cùng họ không thể phân biệt được.” – M. Scott Peck

Tất cả các triết lý và tôn giáo lớn đều tán thành tầm quan trọng của tình yêu. Tình yêu dường như là một tác nhân chữa lành cho đau khổ của con người và một cái gì đó kết nối chúng ta qua thời gian và văn hóa. Khi chúng ta có thể yêu thương người khác một cách vô điều kiện, chúng ta thấy môi trường của chúng ta tự nhiên trở thành một nơi ổn định và đẹp đẽ, và lăng kính chúng ta nhìn thấy thế giới sẽ tích cực và hiệu quả hơn.

 

Mục đích của cuộc sống là tạo ra ý nghĩa của riêng bạn

“Bản thân cuộc sống không có ý nghĩa. Mỗi người trong chúng ta tạo ra ý nghĩa và chúng ta đưa nó vào cuộc sống. Đó là một câu hỏi lãng phí, khi mà bạn đã có câu trả lời. “- Joseph Campbell

Từ khi Nietzsche trình bày về cái chết của thần thánh hơn một trăm năm trước, chúng ta đã thấy sự suy giảm đáng kể trong việc phổ biến rộng rãi các tôn giáo trên thế giới. Những gì đã theo sau đã thay đổi rất nhiều trong xã hội của chủ nghĩa hiện sinh và chủ nghĩa nhân văn (hai triết lý đã trở nên tương đối phổ biến). Những ý thức hệ này cho thấy rằng ý nghĩa là cái gì đó chúng ta tạo ra, không phải cái gì đó được trao cho chúng ta bởi một sức mạnh to lớn hơn. Mục đích của cuộc sống do đó theo triết lý hiện sinh, là tạo ra ý nghĩa của riêng bạn và chính bạn mang nó thành thực tại.

Xem thêm  Mối lương duyên kỳ lạ của Đức Phật và sai lầm cơ bản trong hôn nhân từ quan điểm của Ngài

Mục đích của cuộc sống là tạo ra sự khác biệt tích cực

“Mục đích cuộc sống là tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của một ai đó mỗi ngày, kể cả chính bạn.” Dow Zantamata

Tạo ra sự khác biệt tích cực có thể giống như một mục đích sáo rỗng và không gây được ấn tượng, nhưng khi chúng ta cố gắng làm như vậy trên một mức độ thực tế, ý nghĩa sau đó là chúng ta sẽ thấy thành quả lao động của chúng ta trong thực tế. 

Một lần nữa, cần phải nhấn mạnh rằng tạo ra một sự khác biệt tích cực không cần phải là bất cứ điều gì lớn lao. Chúng ta chịu tác động bởi truyền thông xã hội và văn hóa đường đại để nghĩ rằng chỉ có một ảnh hưởng tầm cỡ lớn mới xứng đáng theo đuổi, nhưng thực tế là những thay đổi nhỏ, có thể nhìn thấy thường mang lại nhiều lợi ích cá nhân tốt hơn.

mục đích sống

Mục đích của cuộc sống là có nhiều trải nghiệm

“Tron vòng hai mươi năm tới bạn sẽ hối tiếc, bởi những điều bạn không làm hơn những việc bạn đã làm.” – Mark Twain

Một cách khác mà chúng ta có thể tìm thấy mục đích trong cuộc sống là có những trải nghiệm phong phú và thỏa mãn. Chúng ta chỉ có một cuộc sống, ít nhất là ở hình dạng con người này. Do đó, ý nghĩa được tạo ra khi chúng ta thấy hân hoan về các trải nghiệm qua ngủ quan. Du lịch, giải trí, tình yêu, mối quan hệ, thực phẩm tốt và trải nghiệm mới lạ là tất cả những cách mà chúng ta có thể làm điều đó. 

Mặc dù không phải ai cũng có nguồn lực bình đẳng để làm như vậy, họ vẫn có thể nắm bắt cơ hội trong cuộc sống của chính họ nếu họ muốn thực sự sống cuộc sống mà không hối tiếc.

mục đích sống

Mục đích của cuộc sống là tìm thứ gì đó quan trọng đủ để chịu đựng đau khổ

“Nếu mọi thứ trong cuộc sống đều có ý nghĩa, thì hẳn cũng có ý nghĩa riêng cho sự đau khổ” – Viktor Frankl

Đau khổ là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống, và dễ hiểu, nó mang rất nhiều người đến với câu hỏi về mục đích và ý nghĩa của cuộc sống. Có một số cách tiếp cận khác về việc chịu đựng đau khổ. Các triết lý phương Đông như Phật giáo và Ấn Độ giáo tin rằng ý nghĩa của cuộc sống là thoát khỏi chu kỳ đau khổ. Mặt khác, một cách giải thích phương Tây, ví dụ như của Viktor Frankl và Friedrich Nietzsche là tìm ra điều gì đó trong cuộc sống đủ ý nghĩa để chịu đựng sự đau khổ. Nietzsche gói gọn điều này trong cụm từ nổi tiếng của mình “Người có lý do để sống có thể chịu đựng gần mọi thứ.”

Phong Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Link