Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

5 bài kiểm tra sức khỏe bạn có thể làm nhanh tại nhà để đánh giá tình trạng của cơ thể mình

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe để nhận ra các vấn đề sức khoẻ càng sớm càng tốt vì như vậy sẽ giảm được những nguy hại trong tương lai.

Để nhận biết nhanh tình trạng sức khỏe của mình, bạn có thể thực hiện 7 bài kiểm tra sức khỏe dưới đây.

1. Kiểm tra thị lực

Thử nghiệm của Amsler giúp xác định thoái hóa điểm vàng – một tình trạng làm cho mắt không sắc nét. Sự thoái hóa của bạch cầu thường xuất hiện ở những người trên 50 tuổi và tiến triển rất nhanh. Nó có thể dẫn đến chứng mù hoàn toàn.

Thử nghiệm của Amsler là một thử nghiệm cho tầm nhìn của mắt. Amsler grid là một tờ giấy in những đường kẻ caro vuông ở trong đó. Ở giữa tờ giấy này là một dấu chấm đen để bệnh nhân nhìn vào.

Để kiểm tra tầm nhìn của mình, bạn để tờ giấy in hình vuông caro này cách mắt khoảng 30cm. Thử nghiệm cần được thực hiện trong một phòng có ánh sáng và không nghiêng đầu về phía trước hoặc sang một bên cũng như đừng liếc mắt.

Che một mắt bằng tay và nhìn vào điểm chấm ở giữa mà không nhấp nháy trong 10 giây. Làm tương tự với mắt kia.

– Nếu tất cả các đường đều rõ ràng, không bị biến dạng, đứt đoạn hoặc có đốm xám thì có nghĩa là võng mạc của bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

– Nếu bạn nhận thấy trên ô kẻ có những vùng bị mờ, méo cong hay trống rỗng hoặc mắt bị mờ đi thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt ngay.

2. Kiểm tra sự ổn định của thể lực

Tập thể dục cường độ cao không được khuyến cáo cho người cao tuổi và những người có một số bệnh tim mạch. Trước khi bạn thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào, bạn nên thực hiện một vài kiểm tra đơn giản.

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Cách 1:

– Tìm mạch ở cổ tay của bạn, đếm nhịp mỗi phút.

– Làm 20 cái squats.

– Đếm lại nhịp trong 1 phút.

Nếu số lượng nhịp đập tăng 25%, có nghĩa là bạn hoàn toàn không sao. Nếu sự thay đổi là 25-50% có nghĩa là hệ thống tim mạch của bạn yếu. Nếu số lượng nhịp đập tăng hơn 50%, bạn cần gặp bác sĩ vì có thể bạn đang bị bệnh nào đó.

Xem thêm  Bạn đã hiểu hết những ký hiệu kỳ lạ trên điều khiển điều hòa nhiệt độ của mình chưa?

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Cách 2:

– Đi cầu thang bộ lên tầng 4, không chạy. Đi bộ bình tĩnh nhưng không chậm.

– Lên đến nơi, tìm mạch ở cổ tay của bạn và đếm nhịp mỗi phút.

Nếu xung của bạn là khoảng 120 nhịp/phút, bạn không sao. Nếu xung của bạn nhiều hơn 120 nhịp/phút, hoặc bạn bắt đầu thở hổn hển hoặc trải qua cơn đau ngực, bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám.

Ngay cả khi bạn đang trải qua các hoạt động thể lực mạnh mẽ, nhịp tim của bạn không được vượt quá giới hạn. Giới hạn nhịp tim khác nhau ở các độ tuổi khác nhau.

Để tính toán nhịp tim, hãy lấy 220 trừ đi tuổi của bạn. Ví dụ, bạn 40 tuổi thì nhịp tim 220-40 = 180, có nghĩa là nhịp tim của bạn không được cao hơn 180 lần/phút.

Người cao tuổi và những người có bệnh tim cần nhân số lượng đó với 0,5 và 0,6.

Ví dụ:

220 – 60 = 160

160 x 0,5 = 80

160 x 0.6 = 96

Vì vậy, nhịp tim của người ở độ tuổi 60 trong khi thực hiện các bài tập thể dục nên dao động từ 80-96 nhịp mỗi phút là tốt nhất.

3. Kiểm tra tư thế đúng

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Đứng tự nhiên và yêu cầu ai đó theo dõi bạn. Nếu lưng của bạn trở nên lớn hơn 45 độ hoặc mông cong ra phía sau thì có nghĩa là xương sống của bạn đang bị cong không hợp lý và bạn có thể đang bị gù – một dị tật ở xương sống.

Độ cong của xương sống cũng chỉ ra rằng có gì đó không ổn với xương sống của bạn. Trong trường hợp này, bạn cần gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Có một bài kiểm tra đơn giản khác có thể cho thấy bạn có tư thế chưa chuẩn. Cầm 2 cây bút chì hoặc bút mực trong tay và đặt tay xuống dọc theo cơ thể. Nếu 2 cây bút song song với nhau, điều đó có nghĩa là tư thế của bạn tốt. Nếu 2 bút chì chỉ vào nhau, có nghĩa là bạn đang bị gù.

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

Hãy yêu cầu ai đó xem bạn hoặc chụp một số bức ảnh của bạn. Sử dụng thước đo (hoặc đơn giản là thực hiện nó trong trí tưởng tượng của bạn) để tạo thành một đường từ xương tai đến xương trong vai. Nếu đường đó thẳng, tư thế của bạn ổn.

Xem thêm  Về cách trị thoái hóa đốt sống cổ: Kể cả khi chưa mắc bệnh cũng nên tham khảo sớm

Nếu phần thùy thanh quản nhỏ hơn xương, nó cho thấy bạn có vấn đề với tư thế của mình.

Ngày nay hầu như mọi người đều có một cái lưng gù một chút. Nó thường được gây ra bởi một lối sống tĩnh tại, hay ngồi một chỗ. Để chỉnh lại tư thế cho đúng, hãy cố gắng giữ thẳng lưng trong khi làm việc và thực hiện các bài tập đặc biệt.

4. Kiểm tra hệ hô hấp

Các hình thức kiểm tra sau đây sẽ giúp bạn đánh giá hoạt động của hệ thống hô hấp, sự phân bố oxy trên cơ thể và tìm hiểu xem bạn có vấn đề gì với lưu thông máu hay không.

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

– Ngồi xuống và thở sâu vài lần. Thở ra. Sau đó hít một hơi thật sâu và giữ nó. Tốt hơn là giữ chặt mũi bằng tay.

– Sử dụng bộ đếm thời gian để theo dõi thời gian bạn có thể giữ hơi thở trong bao lâu.

– Kết quả bình thường đối với người khỏe mạnh là không nên thấp hơn 40 giây đối với nam giới và 30 giây đối với phụ nữ.

– Sau 5 phút, hít thở sâu vài lần và sau đó giữ hơi thở sau khi thở ra hoàn toàn.

– Một người khỏe mạnh có thể dành 25-40 giây để thực hiện điều này.

Tiền thưởng: những gì nhức đầu của bạn đang cố gắng nói với bạn:

Nhận diện nguyên nhân gây nhức đầu tùy theo vị trí

Cơn nhức đầu có thể khác nhau, cả về cường độ lẫn vị trí.

kiểm tra sức khỏe, thoái hóa

– Nếu bạn cảm thấy đau đầu ở phía trước đầu, điều đó có nghĩa là bạn không ngủ đủ.

– Nếu nhức đầu của bạn nằm ở phía sau đầu, đó là một tín hiệu cảnh báo bạn đang ở mức căng thẳng cao. Thư giãn nhiều và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

– Cuối cùng, nếu bạn bị đau đầu ở phần trên của đầu, có nghĩa là bạn không ăn uống đầy đủ, uống ít nước. Hãy thay đổi thói quen ăn uống của bạn và uống nhiều nước hơn.

Nguồn: Brightside

 

theo Trí Thức Trẻ