Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

5 tác hại của thức khuya đối với nam giới cực kỳ nghiêm trọng

Thức khuya không chỉ có hại đối với nữ giới mà còn ảnh hưởng nhiều đến nam giới. 5 tác hại của thức khuya đối với nam giới cùng cách từ bỏ thói quen này mà Giadinh.net tổng hợp sẽ giúp ích cho bạn đấy, xem ngay nhé!

Thức khuya để làm việc hoặc giải trí về đêm là thói quen của rất nhiều bạn. Ít ai biết rằng đây là một thói quen vô cùng tai hại. Đối với nữ giới, ngoài một số ảnh hưởng như khiến da xấu đi, suy giảm trí nhớ, thức khuya còn gây rối loạn kinh nguyệt và gia tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú. Thức khuya có hại đối với nam giới cũng như phụ nữ (ảnh: Internet)

Tham khảo bài viết: Tác hại đáng sợ của việc thức khuya phụ nữ nhất định phải biết

5 tác hại

5 tác hại của thức khuya đối với nam giới cần biết để bảo vệ sức khoẻ

1. Thức khuya khiến tinh trùng ở nam giới suy yếu, hạn chế khả năng sinh sản

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc đã chứng minh những nam giới ngủ muộn, ít hơn 6 giờ mỗi đêm có chất lượng tinh trùng suy giảm. Cụ thể, lượng tinh trùng của những nam giới thức khuya này bị suy giảm đi 25% so với những người ngủ đủ giờ. 

5 tác hại
Nghiên cứu đã chứng minh, tinh trùng của nam giới suy giảm khi thức khuya liên tục (ảnh: Internet)

Chính thói quen sinh hoạt không khoa học đã làm gia tăng kháng thể chống lại tinh trùng của nam giới, làm suy giảm hormone Testosterone. Hậu quả là lượng tinh trùng khoẻ mạnh bị tiêu diệt

Về lâu dài, khi số lượng kháng thể này đạt mức cao, tinh trùng gần như không thể chạm được trứng và gây nên tình trạng vô sinh hoặc khó có con ở nam giới. Nguy cơ vô sinh ở nam giới sẽ cao hơn so với những người có thói quen sinh hoạt lành mạnh (ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, việc Hormone Testosterone bị suy giảm sẽ gây nên tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới, đời sống vợ chồng do đó cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Đây là tác hại đầu tiên do thức khuya đối với nam giới ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

2. Đối mặt với bệnh béo phì và ung thư dạ dày

Thực tế, ai cũng biết rõ, để dạ dày hoạt động về đêm là điều không tốt. Tuy nhiên, bạn không thể cưỡng lại cơn đói và chứng thèm ăn khi “hoạt động về đêm”. Khi bạn thức khuya, cơn đói sẽ khiến bạn tìm kiếm thức ăn. Lúc này, lẽ ra dạ dày đã nghỉ ngơi để niêm mạc tái tạo lại nhưng việc bổ sung thức ăn khiến dạ dày hoạt động liên tục, thức ăn chưa tiêu hoá sẽ bị ứ lại. Các bệnh về dạ dày sẽ xuất hiện do thức khuya (ảnh: Internet)

Xem thêm  Từ kẻ vô gia cư 2 lần, vợ lấy hết tiền bỏ đi, phải sống trong xe ô tô, tắm rửa ở công viên, tôi đã trở thành triệu phú: Bí quyết của tôi chỉ có thế này!

Tình trạng này lâu dần sẽ gây nên các bệnh viêm loét dạ dày và dễ dàng khiến bạn mắc bệnh ung thư dạ dày.

Bạn nam nào thức quá khuya và liên tục nạp “dinh dưỡng” về đêm thì sẽ dễ đối mặt với bệnh béo phì, thừa cân. Vì thế, nếu bạn đang gặp vấn đề về cân nặng thì tuyệt đối đừng thức khuya.

5 tác hại

3. Gan suy yếu, dẫn đến nhiều hệ luỵ khác

Bộ phận gan trong cơ thể chúng ta sẽ bài tiết chất độc trong khoảng thời gian từ 11h đêm – 3 giờ sáng. Nếu bạn không cho gan cơ hội được thực hiện nhiệm vụ của mình thì lượng máu trong gan sẽ bị thiếu hụt do nhiều cơ quan trong cơ thể của bạn đang hoạt động khi bạn thức khuya. Việc tổn thương các tế bào của gan là điều hiển nhiên. Gan là một trong những cơ quan chịu nhiều ảnh hưởng từ việc thức khuya (ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, các chất độc không được đào thải tốt sẽ tồn tại trong cơ thể, ảnh hưởng đến các cơ quan khác, đặc biệt là hệ miễn dịch. Đối với hệ miễn dịch thì từ 21h – 23h là thời điểm bài độc để hình thành các chất tái sinh. Nếu trong khoản này mà bạn không để cơ thể nghỉ ngơi thì sẽ rút ngắn chu kỳ hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.

5 tác hại
Hãy đến gặp bác sĩ khi bạn có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể (ảnh: Internet)

Chúng ta ai cũng biết, hệ miễn dịch là phòng chắn giúp ta thoát khỏi các bệnh thường gặp và cả ung thư. Như vậy, thức khuya đã vô tình khiến chính bạn làm cơ thể mình dễ mắc các bệnh lây nhiễm và ung thư ruột kết.

4. Suy giảm trí nhớ nghiêm trọng

Vào ban ngày, mọi hoạt động của cơ thể đều được chi phối bởi hệ thần kinh. Chính vì thế, vào ban đêm, bạn cần để cho hệ thần kinh của mình được nghỉ ngơi. Việc bạn thức khuya để làm việc hay xem phim, vui chơi sẽ khiến hệ thần kinh giao cảm của bạn phải làm việc liên tục. 

5 tác hại

Căng thẳng và suy giảm trí nhớ là tác hại mà cả nam giới và nữ giới đều gặp phải khi thức khuya (ảnh: Internet)

Điều này giải thích vì sao hầu hết những người thường xuyên thức khuya lại bị mệt mỏi và không có động lực làm việc vào ngày hôm sau. Đối với nam giới, khi uể oải, việc sử dụng chất kích thích ban ngày lại càng ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh. Não hoạt động liên tục về đêm khiến bạn thêm mệt mỏi vào ngày hôm sau (ảnh: Internet)

Xem thêm  20 điều giúp phụ nữ tỉnh ngộ và sống khôn ngoan hơn

5. Thị giác và thính giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Mắt là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều do thức khuya vì ban đêm, bạn thức khuya chủ yếu để làm việc, chơi game, xem phim… Tất cả những hoạt động này đều khiến mắt phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng đèn và ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại. Thị lực của bạn sẽ giảm dần theo thời gian.

5 tác hại
Làm việc ban đêm với máy tính sẽ khiến thị lực kém hơn, mắc nhiều bệnh về mắt (ảnh: Internet)

Thính giác cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng này. Khi bạn ngủ không đủ giấc vào ban đêm hệ thống mạch máu trong cơ thể sẽ luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Chính lý do này khiến lượng máu không cung cấp đủ cho tai giữa khiến thính giác của bạn kém đi rất nhiều.

Mặc dù thức khuya có những tác hại nghiêm trọng nhưng bạn lại có thể chủ động loại bỏ chúng. Kể từ bây giờ, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt của mình để bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. 

5 mẹo giúp bạn “cai nghiện” thói quen thức khuya nhanh nhất

1. Thay đổi nhận thức của chính mình

Để có thể thực hiện được các bí quyết còn lại, bạn bắt buộc phải đạt được thành công từ bí quyết đầu tiên này. Khi bạn đã nhận thức được việc thức khuya có hại cho sức khoẻ thì mọi phương pháp khác sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

5 tác hại
Quyết tâm thay đổi thói quen từ chính bản thân bạn(ảnh: Internet)

Bạn có thể yêu thích công việc, mê mẩn những trận game hoặc những bộ phim hành động mỗi đêm. Nhưng hãy nghĩ đến ngày sức khoẻ bạn không còn tốt nữa và bạn không có đủ thời gian để thực hiện tất cả sở thích của mình, bạn quyết tâm hơn. Sức khoẻ là vàng, vì vậy, hãy bảo vệ sức khoẻ của chính mình từ việc thay đổi thói quen tai hại này. Ngủ đủ vào mỗi đêm sẽ mang đến cho bạn cơ thể khoẻ mạnh (ảnh: Internet)

2. Giải quyết tất cả công việc trước 9h tối

Việc này có vẻ rất khó đối với bạn nam nào thường xuyên làm việc, tăng ca hoặc có khả năng đạt năng suất công việc hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp được công việc của mình trong ngày. Hãy lập cho mình một kế hoạch chi tiết, phân bổ thời gian hợp lý và dừng mọi việc gây căng thẳng cho cơ thể trước 9h tối.

5 tác hại

Sau khoảng thời gian này, bạn có thể thư giãn một chút với âm nhạc, đọc sách hoặc đi dạo trước khi đi ngủ. Nếu bạn biết cách làm việc khoa học, việc thức khuya để làm việc thực sự không cần thiết.

3. Cai nghiện game, mạng xã hội, phim ảnh, không dùng điện thoại di động trước khi ngủ

Nghiên cứu khoa học đã chứng mình ánh sáng xanh thực sự không tốt cho mắt và hệ thần kinh của bạn. Việc tiếp xúc với màn hình điện thoại càng lâu sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

5 tác hại

Mặc dù những trận game hay các thước phim đầy kịch tính, những cuộc vui đầy sôi nổi đang ngày ngày “mời gọi” bạn trên điện thoại mỗi đêm, hãy cố gắng từ bỏ vì một sức khỏe cường tráng cho mai sau, các chàng trai nhé!

4. Giữ đầu óc thư giãn

Thực tế tất cả chúng ta đều rất khó ngủ khi trong đầu còn suy nghĩ nhiều chuyện hoặc lo lắng một chuyện gì đó. Vì vậy, hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh, gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực khỏi trí óc.

5 tác hại

Bạn có thể uống một ly sữa hoặc một ly nước trước khi ngủ. Để dễ ngủ hơn, hãy đọc một vài trang sách hoặc nghe một bản nhạc nhẹ nhé!