Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

7 bài ‘thuốc’ dưỡng sinh trường thọ nên làm hàng ngày trước khi ngủ

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Bớt chút thời gian để thực hiện 7 bài thuốc dưỡng sinh này trước khi đi ngủ thì hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy.

Mỗi ngày, trước khi đi ngủ, chúng ta chỉ có một chút thời gian nhưng nếu biết tận dụng thì khoảnh khắc ngắn ngủi đó lại là thời gian “hoàng kim” để dưỡng sinh.

Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp nó nhé! Nhất là với 7 bài tập dưới đây, mà người ta gọi là 7 bài “ thuốc” dưỡng sinh trường thọ. Nếu bạn kiên trì thực hiện, hiệu quả sẽ rất bất ngờ.

3 bài “ thuốc” thực hiện dưới giường

  1. Tập thở bụng: Chính là bài tập massage tim phổi

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Hít vào thì phình bụng ra, thở ra thì xẹp bụng hết

Thở bụng giống như tự massage cho tim phổi. Bài “thuốc” này rất nhiều ưu điểm. Có thể mở rộng hoạt lượng của phổi, cải thiện chức năng tim, phổi; Thông qua hạ áp lực bụng làm giảm huyết áp; Cải thiện chức năng dạ dày lá lách, có lợi cho gan và mật, thúc đẩy bài tiết dịch mật.

Ngoài ra, bài tập còn có thể làm dịu các dây thần kinh, giải tỏa căng thẳng và giảm trầm cảm.

Cách tập thở bụng như sau: Đứng thẳng, một tay đặt trên bụng và một tay đặt trước ngực. Hít vào bằng mũi, cố gắng thẳng lưng, bụng phẳng rồi thở ra bằng mồm, đồng thời thu bụng, ngực mở rộng giữ ở biên độ hoạt động nhỏ nhất, hít sâu thở ra từ từ. Mỗi phút 7-8 lần, mỗi lần 10-20 phút.

  1. Uống nước ấm trước khi ngủ: Hạn chế nhồi máu cơ tim

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Khi ngủ, cơ thể sẽ ra mồ hôi, làm giảm lượng nước trong máu, khiến độ nhớt máu cao. Vì vậy, uống một cốc nước trước khi ngủ, có thể pha loãng nhớt máu, hạn chế những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực hay khối huyết não…

Xem thêm  Thịt lợn nấu cùng loại trái cây này sẽ trở thành “món ăn trường thọ”

Đối với người bệnh tiểu đường cố gắng duy trì lượng nước nhất định trong cơ thể còn có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

  1. Chải đầu trước khi ngủ: Phòng đột quỵ

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Trước khi ngủ nên chải đầu, răng lược cần chạm vào da đầu, chải từ trước trán ra sau phần gáy, mỗi tối chải 5 phút. Khi răng lược tiếp xúc và massage da đầu có thể kích thích vào các huyệt vị trên đầu, làm cho máu lưu thông, cải thiện chức năng tuần hoàn máu và ngăn ngừa đột quỵ.

4 bài “ thuốc” thực hiện trên giường

  1. Đạp chân trước khi ngủ: Cải thiện tuần hoàn máu

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Một cụ ông người Đài Loan đã 100 tuổi rồi mà đi bộ vẫn khỏe băng băng. Cụ giới thiệu, mỗi ngày cụ đều vận động dưỡng sinh với 3 động tác. Trong đó, động tác đầu tiên là nằm trên giường đạp chân 100 lần.

Theo đông y, người già khí huyết suy yếu, ban đêm dương khí và âm khí thường khó tương hợp, nên thường xảy ra hiện tượng mất ngủ. Nếu thường xuyên thực hiện động tác đạp chân có thể kích thích vận hành các kinh mạch trên chân, giúp cho âm dương tương hợp, dễ đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, đạp chân có thể cải thiện tuần hoàn máu toàn bộ cơ thể, làm cho cơ bắp và dây chằng trên chân được co giãn, có thể làm tiêu tan những mệt mỏi của chân, cơ thể thư giãn thoải mái giúp cho giấc ngủ chất lượng hơn.

  1. Đấm lưng trước khi ngủ: Giúp dễ ngủ

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Theo bác sỹ nội khoa thần kinh, để thư giãn trước khi ngủ, bạn hãy dùng tay đấm lưng nhẹ nhàng kích thích các huyệt vị ở lưng, thúc đẩy tuần hoàn máu từ bộ phận đến toàn thân. Mỗi lần thực hiện từ 10-20 phút.

Xem thêm  Đông y gọi đây là rau “trường thọ” vì 6 tác dụng quý hơn trứng, phòng ngừa nhiều loại bệnh

Đặc biệt là khi xem tivi thời gian dài hay sau đọc sách dễ làm mỏi lưng đau lưng, căng cơ, đấm lưng giúp thả lỏng cơ bắp, giảm mệt mỏi, ổn định tinh thần, chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

  1. Xoa bụng trước khi ngủ: Tránh táo bón

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Những người thường xuyên táo bón, trước khi ngủ dùng bàn tay xoa bụng theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ, mỗi lần 50-100 lần. Khi xoa, nếu cảm thấy có những khối cứng, có thể đó là vị trí của chất thải lâu ngày tích tụ, cần nhẹ nhàng massage, không nên dùng lực quá mạnh.

Thực tiễn đã chứng minh, kiên trì xoa bụng trước khi ngủ, người bị táo bón chỉ cần khoảng 1 tuần đã có thể cải thiện số lần đại tiện.

  1. Vỗ bắp chân trước khi ngủ: Phòng bị rút gân hay còn gọi là chuột rút ở chân

7 bài thuốc, dưỡng sinh, trường thọ, tập hàng ngày

Chúng ta thường hay gặp tình huống, đang ngủ xuất hiện chuột rút ở chân gây đau đớn, khó chịu. Để tránh gặp phải vấn đề này, trước khi ngủ nhớ vỗ bắp chân. Mục đích là làm cho bắp chân được thả lỏng thư giãn và ấm áp, có thể phòng chuột rút rất hiệu nghiệm.

Bạn có thể nằm trên giường, giơ chân lên, dùng hai tay xoa xát cho nóng từ đầu gối đến mắt cá chân, rồi vỗ vào bắp chân. Mỗi chân vỗ liên tục trong vài phút đến khi hai chân ấm lên là được.

*Theo Health