Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

7 hành vi gây tổn thương thận nặng nề nhất: Chỉ làm 1 việc lâu dài thận cũng có thể “hỏng”

thậnThận là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu trong cơ thể vì khối lượng công việc vô cùng nặng nề. Nếu bạn duy trì các hành vi sau đây sẽ khiến thận bị sinh bệnh.

Trong cuộc sống hiện đại có khá nhiều người bị mắc bệnh thận, sự xuất hiện của bệnh thận có mối quan hệ khăng khít với những thói quen xấu phổ biến hàng ngày.

Nhiều người không biết rằng, thận phải làm việc rất vất vả cả ngày lẫn đêm để lọc và thải độc cho cơ thể, trong khi bạn lại thường xuyên duy trì các thói quen xấu khiến cho chức năng thải độc bị suy giảm, từ đó, cơ thể sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề trục trặc.

Như bạn đã biết, thận của chúng ta rất tinh tế và dễ bị tổn thương, vì vậy mọi người nên tránh tối đa việc vô tình làm tổn thương thận trong lối sống hàng ngày.

Sau đây là danh sách các hành vi làm tổn thương thận bạn nên tránh triệt để

1. Thức khuya

Tất cả chúng ta đều biết rằng thức khuya có thể gây tổn thương gan, nhưng trên thực tế, thức khuya cũng sẽ làm tổn thương thận. Khung giờ từ 23h đến 3h sáng là thời gian tốt nhất để sửa chữa bản thân cơ thể, tái tạo tế bào thận và tế bào gan. Nếu bạn không ngủ sâu trong thời gian này thì sẽ gây tổn hại lớn cho cả gan và thận.

thận

2. Lạm dụng thuốc

Bởi vì thuốc là một loại chất độc phải đi qua thận phân hủy và bài tiết ra ngoài, do đó nếu uống thuốc sẽ gây ra sự thiệt hại rất lớn cho thận.

Các loại thuốc cụ thể như thuốc giảm đau sử dụng trong thời gian dài như ibuprofen, thuốc cho người bị bệnh tim mạch vành như aspirin, nếu sử dụng quá mức có thể gây tổn thương thận.

Vì vậy, chúng ta cần nhớ rằng không được lạm dụng thuốc, cũng không được tự ý tăng số lượng thuốc nếu không có yêu cầu của bác sĩ.

Xem thêm  Mỗi ngày 1 phút giải độc thận bạn không nên bỏ qua

thận

3. Làm việc quá sức, mệt mỏi dài ngày

Do nhịp sống rất nhiều người hiện tại khá nhanh và bận rộn với khối lượng công việc cao nên họ phải làm việc nhiều, từ sáng sớm đến nửa đêm. Khi đối mặt với áp lực rất lớn của công việc và căng thẳng cuộc sống làm cho cơ thể không thể có thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, dẫn đến mệt mỏi, quá sức, kiệt sức.

Nếu thường xuyên ở trong tình trạng lo lắng, mệt mỏi lâu dài như vậy cũng dễ dàng làm tổn thương thận.

thận

4. Đời sống tình dục quá phóng túng

Con người hiện đại đã cởi mở hơn rất nhiều về tình dục, đặc biệt là trong giới trẻ. Khi bạn ở trong khoảng thời gian tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh, thường sẽ xuất hiện các thói quen xấu như hút thuốc, quan hệ tình dục quá mức hoặc thủ dâm.

Đây là những thói quen xấu có thể dẫn đến thận bị hư hại và đó là hành động làm tổn thương thận một cách nặng nề.

Hãy nhớ rằng, việc quan hệ tình dục nên duy trì ở mức độ vừa đủ, không quá ít nhưng cũng không nên quá nhiều, quá phóng túng.

thận

5. Tập thể dục vất vả với cường độ cao

Rất nhiều người do sự bận rộn lâu dài với công việc, không có thời gian để tập thể dục. Vì vậy mỗi lần họ nảy ra ý tưởng tập thể dục hoặc dành thời gian cho thể thao là sẽ cố gắng tập một cách mạnh mẽ nhất, nỗ lực nhất với cường độ cao.

Điều này vô tình làm cho cơ thể không thích ứng kịp với sự thay đổi đột ngột, từ đó sẽ gây ra thiệt hại cho thận, trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận cấp đã từng xảy ra ở nhiều người.

thận

6 Thường xuyên ăn lẩu

Có rất nhiều người thích ăn lẩu bởi đây là món dễ ăn, dễ tụ tập hội hè và phổ biến trong thực đơn mùa đông của các quán ăn, nhà hàng.

Xem thêm  10 triệu chứng cho thấy bạn đã bị bệnh thận nhất định không được chủ quan

Mặc dù lẩu rất ngon nhưng nếu ăn nhiều cũng có thể gây tổn thương thận. Thực tế, bản thân món lẩu không phải là thực phẩm thiếu lành mạnh, nhưng do món ăn thường có các thực phẩm chế biến từ đậu (đậu phụ) nên nó được xem là thực phẩm giàu purine.

Khi lẩu càng nấu lâu thì purine càng tăng cao, cộng với việc ăn uống và nói chuyện lâu sẽ dễ dẫn đến ăn quá nhiều, điều này sẽ gây ra một gánh nặng lớn lên lá lách và dạ dày, và cũng sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho thận.

thận

7. Ăn hải sản kèm với uống bia

Việc uống bia trong khi ăn hải sản là vô cùng phổ biến. Nhưng nếu bạn lựa chọn một lối ăn uống lành mạnh thì đây là cách kết hợp không được khuyến khích.

Vì trong hải sản vốn là món ăn rất giàu protein chất lượng cao và chứa nhiều purine cũng như các thành phần nucleotide. Khi ăn hải sản kèm theo uống bia, hai chất này được trộn lẫn với nhau, sẽ tạo thành axit uric, urê, quá nhiều nitơ sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, có thể gây tăng acid uric máu, từ đó thậm chí có thể gây ra sỏi thận và bệnh urê huyết.

thận

Lưu ý

Trên đây là những hành vi có thể gây tổn thương thận ở mức cao nhất. Nếu bạn đang có một trong những thói quen đó thì nên thay đổi càng sớm càng tốt. Cần phải chú ý bảo vệ và chăm sóc thận một cách tối đa thì bạn mới có thể khỏe mạnh.

Hãy ưu tiên việc uống đủ nước và ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi. Nếu thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn.

Vân Hồng – Trí thức trẻ

Nguồn: Soha

Link gốc