Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

7 mối nguy bố cần dạy con gái tuổi teen

Những kẻ săn mồi, thói quen nói dối, lái xe ẩu, sự thiếu hiểu biết… là điều người cha có trách nhiệm phải giúp con gái nhận biết và tránh xa.

Bảo vệ con gái dường như là một bản năng của người cha. Thực tình mà nói, dù bạn là ông bố thế nào, các cô con gái vẫn luôn trông đợi cảm giác an toàn từ bố. Đó không phải chỉ là một cảm giác cảm tính, con gái luôn có thiên hướng hướng về cha như người bảo vệ mình.

Có những mối đe dọa luôn tiềm ẩn trong cuộc sống, đó là một thực tế. Đừng nản lòng vì chìa khóa để vượt qua thách thức này là bạn ý thức về nó và tạo được sự kết nối trong gia đình. Hãy mạnh mẽ, trân trọng sự có mặt của con trong cuộc sống này đồng thời đảm bảo một cách chắc chắn rằng con gái biết bạn yêu cô bé thế nào.

Hình mẫu giao tiếp gia đình có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm giác tự tin của con gái bạn. Dạy trẻ tuổi teen không dễ dàng và dạy các cô gái tuổi này có thể là một thách thức lớn với nam giới. Dưới đây là 7 thứ người bố phải bảo vệ con gái mình tránh khỏi:

Những điều vô căn cứ

Thật nguy hiểm khi không biết mình là ai. Sẽ rất khó để chúng ta phán xét điều gì đó là tốt hay xấu nếu không có cơ sở nào. Bởi vậy, hãy dạy con gái biết ý thức về bản thân mình, hiểu mình là ai, gia đình mình như thế nào và mình cần gì ở cuộc đời này.

7 mối nguy

Ảnh minh họa: Randalphsavings.com.

Chính mình

Liên quan tới điều trên, chúng ta có thể trở thành kẻ thù lớn nhất của chính mình khi không có một bộ lọc các tiêu chuẩn đạo đức. Thật sai lầm khi cho rằng trẻ sẽ đưa ra quyết định đúng mà không cần sự hướng dẫn, dạy dỗ. Đó chính là trách nhiệm của gia đình, và nhất là lý do phải có người cha. 

Xem thêm  Tâm phục khẩu phục cách dạy con từ bỏ 6 thói quen xấu dễ dàng

Thiếu hiểu biết

Có câu “cẩn tắc vô áy náy” – có sự chuẩn bị trước bao giờ cũng yên tâm hơn. Đừng bao giờ cho rằng trẻ biết hết mọi thứ. Trẻ tuổi teen sẽ không có được những thông tin bạn muốn chúng biết trừ phi bạn cung cấp cho con. Không ai tốt hơn việc này hơn bố mẹ.

Nói dối

Nếu thiếu hiểu biết là một kẻ thù của tuổi teen thì những trò dối trá cũng sẽ gây hại cho chính trẻ. Tất nhiên, hầu như cô gái tuổi teen nào cũng có lúc nói dối, nhưng phải ngăn chặn điều này trở thành thói quen hoặc xuất phát từ những lý do dưới đây:

– Trẻ cảm thấy không được bố yêu thương;

– Trẻ không dám làm điều mình nghĩ là đúng;

– Trẻ thiếu tự tin;

– Trẻ không biết khẳng định cái tôi, lòng tự trọng của mình;

– Trẻ không có mối quan hệ bền chặt dựa trên sự tin tưởng với cha mẹ.

Kẻ săn mồi

Những cô gái luôn trông đợi một ở người đàn ông mạnh mẽ trong đời và nếu bố họ không được như vậy hay không sẵn sàng trở thành người như thế, họ sẽ tìm kiếm ở nơi khác. Những kẻ săn mồi luôn trực sẵn. Đây là một mối nguy thực sự với những cô gái. Trẻ em – bao gồm cả tuổi teen – cần hiểu và thực hành “nguyên tắc bạn thân”: Trẻ không được phép ở một mình ở nơi lạ; khi đi đâu xa, muốn ở lại, không chỉ gọi điện cho bố mẹ là đủ… Các ông bố không thể giữ chặt tay con gái mọi lúc, mọi nơi, nhưng bạn có thể trang bị cho con những kỹ năng sinh tồn cần thiết.

Xem thêm  Cậu bé 11 tuổi bắn chết bà rồi tự sát chỉ vì bị bắt dọn phòng - bài học ứng xử khi trẻ giận dữ

Những loại thuốc mê hay các thuốc kích thích khác có thể bị pha vào đồ uống (và điều này có thể xảy đến với con bạn), nên hãy nhắc con không được nhận những đồ uống đã mở sẵn, nhất là từ người lạ.

Kẻ lợi dụng

Chúng ta nên dạy con có tấm lòng rộng lượng, biết thiện nguyện và biết giúp đỡ người khác nhưng trẻ cũng cần học cách phát hiện những kẻ lợi dụng, gian xảo. Bạn đừng quên dạy con gái cách nhận biết khi ai đó lợi dụng cô bé.

Lái xe ẩu

Lái xe ẩu là một mối nguy lớn với teen. Vì thế, cần đưa ra các quy định bắt buộc và nguyên tắc bất di bất dịch với trẻ, không có ngoại lệ. Dây an toàn, sử dụng điện thoại, số bạn ngồi cùng xe, lái xe sau giờ giới nghiêm, âm lượng nhạc nghe khi đang lái xe…  Tất cả những thứ này cần được đưa ra và thống nhất. Cho trẻ tuổi teen dùng ô tô, xe máy là một đặc ân, không phải là quyền lợi. Chính các ông bố phải đưa ra những quy định về việc lái xe giúp giải thích cho con hiểu nguy cơ cũng như trách nhiệm trong việc này.

Cuộc sống bên ngoài tổ ấm luôn chứa đựng nhiều rủi ro. Ngôi nhà của gia đình không phải là nơi trú ẩn, đó là nơi trẻ được cung cấp những công cụ đúng đắn, được giáo dục và trang bị những thứ cần thiết để vững vàng bước ra ngoài. Giáo dục là cả một quá trình. Với trách nhiệm của một người làm cha, hãy đảm bảo con gái chúng ta có mọi thứ chúng cần để có một thế giới an toàn. Hãy bắt đầu bằng việc ngồi sát bên con và hỏi “Điều gì khiến con sợ nhất”

Vương Linh (theo Allprodad) / The VNE

Link