Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

90% người thích cà phê không biết, uống theo cách này sẽ giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe

cà phê, tác động tiêu cực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, có ít nhất 70% dân số thế giới tiêu thụ đồ uống như trà và cà phê như một thói quen hàng ngày. Đúng vậy, không ít người trong số chúng ta thích thưởng thức một tách trà hoặc cà phê vào buổi sáng để lấy năng lượng cho một ngày làm việc tỉnh táo.

Mặc dù có nhiều nguồn tin nói rằng cà phê và trà là hai loại đồ uống có nhiều lợi ích sức khỏe, giúp tăng cường trí nhớ.

Nhưng bên cạnh đó, nó cũng có những tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể cho dù uống vào buổi sáng hay buổi tối, trước hoặc sau khi ăn.

Đặc biệt là đối với những người chỉ thích uống cà phê, trà loại đặc không thêm đường, sữa…

Trà xanh tuy được coi là loại dược phẩm có thể ngăn ngừa ung thư nhưng cũng có thể gây ra triệu chứng chóng mặt và ợ nóng.

Đó là lý do vì sao chúng ta nên uống trà, cà phê nhưng chỉ với một lượng nhất định và biết cách sử dụng có chừng mực. Vậy làm thế nào để giảm bớt tác hại khi uống cà phê, trà?

Nhiều người cho rằng cà phê hay trà cũng là một loại nước nên không cần thiết phải uống nước lọc trước khi uống cà phê.

Nhưng thực tế không phải vậy. Câu trả lời của nhiều nhà nghiên cứu chính là nên uống nước lọc trước khi muốn uống những đồ uống có chứa caffeine.

Xem thêm  Không từ thủ đoạn để lên ngôi, Võ Tắc Thiên phải trả giang sơn cho nhà Đường vì 3 lý do

cà phê, tác động tiêu cực

Lá trà và hạt cà phê tự nhiên có chứa một hợp chất gọi là caffeine. Trong đó, lượng caffeine trong cà phê cao hơn trong trà xanh.

Caffeine là hợp chất có thể kích thích đầu óc tỉnh áo, tăng cường năng lượng trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thụ quá mức caffeine cho phép sẽ tổn hại cho sức khỏe và tinh thần.

Lạm dụng cà phê nhiều sẽ gây ra chứng mất ngủ, suy giảm chức năng của tuyến thượng thận, hệ thống tiêu hóa, gan và dạ dày vì trong cà phê có tính axit rất cao. Nó cũng có thể gây ra trạng thái bất an, lo lắng và căng thẳng.

Các chuyên gia khuyên nên uống một ly nước lọc trước khi sử dụng bất kì đồ uống có chứa caffeine. Đây là cách đơn giản giúp làm loãng nồng độ caffeine trong cơ thể và giảm thiểu tác hại của nó. Cà phê có độ pH 5 và trà có độ pH 6.

Giá trị nồng độ pH biểu thị cho tính axit cực cao của hai loại đồ uống này.

Vì vậy, nếu tiêu thụ quá nhiều trà hoặc cà phê sẽ dẫn đến hiện tượng trào ngược axit trong dạ dày, ợ nóng, viêm loét dạ dày và thậm chí ung thư ruột.

Khi bạn uống một ly nước trước khi uống cà phê và trà sẽ trung hòa được tính axit, giữ cho cơ thể được an toàn hơn.

Xem thêm  Danh y sống khỏe mạnh đến 102 tuổi: Công thức sống thọ chỉ là thực hiện tốt 4 việc cơ bản

Rất khó có thể xác định giới hạn caffeine mà mỗi người được phép dùng trong một ngày bởi tác động của nó tới mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ giới tính, độ tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe và mức độ nhạy cảm đối với các chất kích thích.

Tuy nhiên theo khuyến cáo của FDA thì những người có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine.

Người có sức khỏe tốt và cả những người cao tuổi đều không nên uống quá 400mg caffeine, tương đương 4 tách cà phê trong một ngày.

Nếu vượt quá số lượng này, bạn có thể cảm thấy bụng co thắt, cơ thể bồn chồn, mất ngủ và mệt mỏi. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng uống từ 5 – 6 ly cà phê mỗi ngày sẽ rút ngắn tuổi thọ.

Theo Soha