Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Ăn gì để tránh mất trí nhớ? 10 món dễ kiếm này bạn ăn càng nhiều, bộ não sẽ càng biết ơn

Bệnh Alzheimer là hình thức phổ biến nhất của bệnh sa sút trí tuệ, chiếm khoảng từ 60 – 80% của tất cả các trường hợp mất trí. Nhiều người nghĩ rằng chứng mất trí là một phần bình thường của sự lão hóa, nhưng trên thực tế không phải là như vậy.

Thật không may, cho đến nay vẫn chưa có cách trị dứt điểm bệnh Alzheimer, nhưng điều đó không có nghĩa là không có phương pháp điều trị hiệu quả. Mặc dù các phương pháp điều trị này không thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, nhưng có thể làm chậm lại các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Một trong những hình thức điều trị đó là thay đổi chế độ ăn, thật đơn giản và ngạc nhiên là những loại thực phẩm thông thường, phổ biến trong mọi bữa ăn lại có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer!

1. Mocha

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Nếu bạn bắt đầu mỗi buổi sáng bằng cốc cà phê, bạn hãy thử chuyển sang uống Mocha (loại đồ uống được làm từ cà phê espresso, sữa nóng và socola).

Vậy Mocha có gì tốt cho người mắc bệnh Alzheimer? Thật ra resveratrol, một hợp chất tự nhiên có trong sôcôla đen thuộc nhóm polyphenol từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức của Alzheimer.

Daily Mail đưa tin rằng resveratrol có thể làm giảm khả năng ảnh hưởng đến các mô não từ các phân tử miễn dịch có hại hay nó có thể ngăn ngừa tổn hại tế bào não trước khi quá trình này bắt đầu.

Nhưng không phải loại Mocha nào cũng tốt cho người mắc bệnh Alzheimer, phải đảm bảo rằng Mocha có thành phần là sôcôla đen, bởi vì ngày nay nhiều cửa hàng đồ uống chỉ cho hương vị hoặc si-rô sôcôla vào Mocha. Một cốc Mocha có sôcôla đen có thể khởi động trí nhớ của bạn vào buổi sáng.

Xem thêm  8 bước sơ cứu người bị đột quỵ bạn cần phải biết

Thêm vào đó, chất caffeine và chất chống oxy hoá trong cà phê và sô cô la có thể ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ.

2. Đậu

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Đậu có nhiều chất xơ và protein, nhưng ít calo và chất béo, khiến đây trở thành một trong những loại thức ăn lành mạnh nhất. CBS News đưa tin, nghiên cứu của tiến sĩ Martha Clare Morris kết luận rằng mọi người nên ăn đậu ba lần một tuần để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3. Dầu Ô-liu

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Dầu ô-liu nguyên chất là một sản phẩm dưỡng da, dưỡng tóc rất hữu hiệu, đồng thời cũng là một món ăn tuyệt vời khi nói đến việc phòng chống bệnh Alzheimer.

Dầu oliu chứa một chất gọi là oleocanthal, giúp tăng cường sản xuất enzyme và protein, những chất có thể phá vỡ các mảng amyloid bất thường có liên quan tới bệnh Alzheimer.

4. Rượu vang đỏ

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Resveratrol có trong sôcôla đen cũng có mặt trong rượu vang đỏ. Bệnh Alzheimer gây viêm làm tổn thương não, trong khi đó resveratrol lại làm giảm chứng viêm, do đó làm giảm sự suy giảm nhận thức.

5. Các loại rau có lá màu xanh đậm

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Rau có lá xanh đậm như xà lách romaine, cải mù tạt, rau diếp xoăn, rau dền… là thành phần quan trọng trong mọi chế độ ăn bởi vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng – đồng thời là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxi hóa carotenoid, đặc biệt tốt cho bạn khi kết hợp với nhiều loại rau khác.

Bạn nên ăn ít nhất hai phần mỗi tuần, nhưng ăn sáu hoặc nhiều phần mỗi tuần sẽ có lợi ích lớn nhất cho não của bạn.

6. Quả việt quất

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Đây được ví như một loại siêu thực phẩm, được các chuyên gia khuyên dùng trong chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

Theo bác sĩ Morris, các loại quả mọng nói chung là một trong những thực phẩm có tiềm năng nhất để bảo vệ não, vì vậy chúng ta nên ăn chúng hai lần một tuần.

Quả mọng và các loại trái cây có vỏ màu đen khác (như mận) rất giàu chất chống oxy hoá, giúp cho sức khoẻ tổng thể và trí não.

Xem thêm  "Lời từ biệt cuối cùng" của ông Lý Quang Diệu

7. Ngũ cốc nguyên hạt

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng chế độ ăn uống lành mạnh không bao gồm carbohydrates (có trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt, thực phẩm có nguồn gốc động vật duy nhất có carbs là sữa và các sản phẩm từ sữa). Nhưng một trong những thực phẩm chứa carbs lành mạnh nhất là ngũ cốc nguyên hạt.

Các nhà nghiên cứu nói với CBS News rằng mọi người nên ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày.

8. Dầu dừa

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Dầu dừa đang ngày càng được ưa chuộng bởi lợi ích cho sức khoẻ của nó. Loại dầu dừa tốt nhất là dầu dừa nguyên chất, rất tốt cho tim mạch và không có chất béo chuyển vị cũng như cholesterol.

Thêm vào đó, dầu dừa làm tăng HDL (cholesterol tốt), giúp cải thiện chức năng tuyến giáp và hoạt động như một chất kháng sinh và chống oxy hoá.

9. Cá dầu

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Cá dầu (fatty fish) chứa nhiều axit béo omega-3. Các nhà khoa học cho rằng chất béo này có thể giúp chống lại bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer và bệnh mất trí nhớ nói chung.

Hàm lượng Omega-3 rất dồi dào trong các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá tầm, cá ngừ…

Bạn nên ăn cá mỗi tuần một lần để có đủ chất béo có lợi cho hoạt động của não.

10. Các loại hạt và quả hạch

mất trí nhớ, ăn uống, 10 món, bệnh thoái hóa não, alzheimer

Các loại hạt cũng giống như cá, có chứa nhiều axit béo omega-3. Đồng thời các loại hạt là một bữa ăn nhẹ tốt cho não vì chúng có nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá, và chất béo lành mạnh khác.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol xấu. Nếu bạn yêu thích quả hạch, thì đây là điều thuận lợi cho việc xây dựng khẩu phần ăn của bạn, bạn nên ăn chúng năm lần một tuần!

Theo littlethings/phunuvietnam