Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Ăn vụng sô cô la của mẹ, con trai 3 tuổi bỗng rơi vào cảnh “thập tử nhất sinh”

Người mẹ luôn bị giày vò đau đớn mỗi khi chứng kiến cảnh con trai bé bỏng quằn quại vì cơn đau.

Xem thêm  "10 phút vàng buổi sáng"- Giải pháp loại bỏ bệnh tật có tác dụng kỳ diệu, nên làm mỗi ngày

Căn bệnh nghiêm trọng của hai anh em

Ngay cả việc tích trữ một số thực phẩm nhất định cũng sẽ gây nên “cơn địa chấn” cho Isaac và Omar bé nhỏ: đó là sự xuất hiện của những vết nhọt đáng sợ cùng những đốm phát ban đầy đau đớn.

Nếu cố đưa bất cứ thứ gì chứa sữa, lạc, trứng, vừng vào miệng, hai anh em lập tức bị sốc phản vệ. Aisha và chồng cô, Curtis, hiểu rõ hơn ai hết bệnh dị ứng của hai con trai nghiêm trọng tới mức thậm chí một mũi tiêm adrenaline cũng có thể không cứu sống nổi các con.

“Bệnh dị ứng của con là điều mà chúng tôi quan tâm sát sao mỗi ngày”, bà mẹ người Anh chia sẻ trên tờ Daily Star. “Chúng tôi phải đảm bảo rằng bất cứ nơi nào mà các con đến – cho dù đó là ở trường hay nhà một người bạn – mọi người đều biết chứng dị ứng mà Issac và Omar mắc phải nặng tới mức nào. Việc đó thật khó khăn, nhưng chúng tôi đã xoay xở được bằng cách luôn duy trì kỷ luật và chắc chắn đã kiểm tra mọi thứ trước khi mua. Có quá nhiều thứ tôi buộc phải loại bỏ khỏi danh sách thực phẩm cho gia đình. Món sô cô la mà tôi vô cùng yêu thích là thứ duy nhất tôi giữ lại”.

 

Khi trong nhà có tới hai đứa trẻ bị dị ứng nặng và em bé mới sinh cũng biểu hiện dị ứng tương tự, bà mẹ 4 con không dại gì để sô cô la lọt vào tầm nhìn của các con. Thay vào đó, cô cẩn thận giấu món ăn khoái khẩu này đi trong một chiếc túi nylon và đặt dưới khung giường.

Nhưng một ngày kia, bé Omar, 3 tuổi, chắc hẳn đã trông thấy mẹ bẻ một miếng socola trên đường tới rạp chiếu phim. Vài giờ sau, bà mẹ bận rộn đang tận hưởng một buổi tối thảnh thơi không có lũ trẻ ở bên thì chồng cô, Curtis gửi tới một tin nhắn khẩn cấp, thông báo việc Omar đang cực kỳ khó thở.

Trước lúc Aisha về đến nhà, bé Omar đã rơi vào cảnh tình trạng thở khò khè, liên tục dụi mắt khi được bố phát hiện đã lấy trộm món sô cô la bí mật của mẹ.

“Tôi phát bệnh vì cảm giác tội lỗi của mình”, Aisha bộc bạch. “Tôi đứng đó chứng kiến trong tuyệt vọng khi chồng tôi chăm sóc Omar. Nhưng liều thuốc EpiPen (truyền adrenaline vào cơ thể bệnh nhân bị dị ứng bằng ống tiêm tự động) có vẻ không hiệu quả. Con vẫn cứ dụi mắt và há miệng để cố thở. EpiPen không có tác dụng, ngay cả khi Curtis đã tiêm cho Omar một liều nữa. Mắt con bắt đầu sưng lên. Sau 7 liều adrenaline, chúng tôi biết rằng, cần phải đưa con tới bệnh viện”.

Bé Omar được tiêm để rơi vào trạng thái hôn mê.

Khoảng thời gian chờ đợi hành xác…

Khi đến bệnh viện, Omar lập tức được tiêm để rơi vào trạng thái hôn mê. Điều này giúp cơ thể bé nhỏ của con có thể chống chọi lại phản ứng dị ứng.

Trong 24 giờ tiếp theo, Aisha và Curtis căng thẳng chờ đợi bên giường bệnh của con – Omar lúc này vẫn bất tỉnh. Hai người không biết liệu con trai họ có đủ mạnh mẽ để vượt qua hay không.

“Nhìn con bị nối với một chiếc máy thông khí, nước mắt tôi cứ thế tuôn trào”, Aisha kể. “Đây là lỗi của mình. Tôi đã nghĩ như vậy và cảm thấy bị giằng xé, giày vò khủng khiếp trước cảnh con phải chịu đựng đau đớn nhường đó”.

Thật may, tới hôm sau, Omar đã được đưa ra khỏi trạng thái hôn mê. Con ở lại viện 3 ngày tiếp trước khi bác sĩ xác nhận, con đủ khỏe để về nhà.

Hai vợ chồng cô Aisha rất mừng vì con trai đã an toàn trở về

Mặc dù Omar đã hoàn toàn bình phục khỏi trải nghiệm sinh tử lần này, Aisha không thể rũ bỏ được cảm giác họ đã gần với việc có thể mất con nhiều như thế nào.

“Tôi vẫn còn bị sốc vì trải nghiệm kinh hoàng của Omar”, cô Aisha nói. “Tôi không thể tin chính cơn thèm sô cô la đã suýt giết chết bé con quý giá của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi sẽ càng cẩn trọng hơn bao giờ hết về những loại đồ ăn trong gia đình. Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên cảm giác tội lỗi khi phải chứng kiến cảnh con trai bé bỏng giành giật sự sống”.

Dị ứng sô cô la ở trẻ em

Thông thường, dị ứng socola không phải hiện tượng phổ biến. Các phản ứng dị ứng xảy ra khi trẻ ăn socola có thể do cơ thể bé không dung nạp các thành phần có trong socola. Ví dụ, sữa, lạc, đậu nành, một số loại quả hạch… Một số loại quả hạch và đậu nành đều có trong danh sách 8 tác nhân gây dị ứng thực phẩm hàng đầu của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Bản thân sô cô la hiếm khi là nguyên nhân trực tiếp gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ.

Tuy nhiên, việc đọc kỹ nhãn mác sản phẩm là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng, FDA từng phát cảnh báo về việc hầu hết các thanh sô cô la đều chứa sữa. Ngay cả khi trên nhãn mác sản phẩm có ghi thành phần không chứa sữa. Binaifer Bedford, thành viên Viện Khoa học và Giáo dục Oak Ridge nhấn mạnh: “Đây là vấn đề nghiêm trọng. Do một miếng nhỏ sô cô la chứa sữa thôi cũng đủ để gây ra phản ứng nguy hiểm với một số người”.

Khi cho bé thử sô cô la, bạn cần theo dõi các triệu chứng để xác định bé có bị dị ứng hay không. Triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi bé ăn. Một số triệu chứng điển hình của tình trạng dị ứng thực phẩm nói chung, dị ứng sô cô la nói riêng bao gồm:

– Ngứa và phát ban

– Ho khan, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, và nếu nghiêm trọng sẽ là khó thở, thở gấp (triệu chứng về hô hấp)

– Ợ nóng, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy (triệu chứng về tiêu hóa)

– Đau đầu (có thể do thành phần caffeine, theobromine, phenylethylamine và tyramine trong sô cô la)

Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng socola gây sốc phản vệ ở trẻ – như trường hợp bé Omar ở trên. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng bé. Vì vậy, cần đưa bé tới bệnh viện ngay nếu bạn phát hiện con sau khi ăn sô cô la bị khó thở, thở khò khè, đau ngực, hoảng sợ, lú lẫn, chóng mặt, sưng miệng/lưỡi/cổ họng khiến việc hít thở, nuốt càng thêm khó khăn.

Huyền Nguyễn – Helino

Link