Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Báo Trung Quốc: An cung ngưu – thuốc người Việt tin dùng – không có tác dụng phòng đột quỵ

an cung ngưu hoàng, báo trung quốc, đột quỵ,

An cung ngưu hoàng hoàn vốn là “thuốc quý” trong quá khứ. Nhưng hiện nay nhiều người lạm dụng, dẫn đến dùng sai. Bài viết này giúp bạn hiểu hơn về thuốc này và cách sử dụng chúng.

Là thuốc quý, nhưng phải chú ý sử dụng đúng

Theo tờ thời báo Bắc Kinh Buổi sáng (Beijing Morning Post) dẫn ý kiến của các chuyên gia khẳng định, thuốc Đông y An cung ngưu hoàng hoàn, loại thuốc được người Việt rất tin dùng, vốn không hề có tác dụng phòng ngừa đột quỵ.

Khi trời lạnh, cũng là thời điểm “vào mùa” của bệnh về mạch máu não với tỉ lệ phát bệnh cao. Vì vậy, sẽ có nhiều người hỏi rằng, liệu có nên “tích trữ” mấy viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn trong nhà, uống 1 viên để phòng ngừa đột quỵ hay không?

Mặc dù An cung ngưu hoàng hoàn là một vị thuốc được người xưa gọi là “Trấn điếm chi bảo” (thuốc quý trong hiệu thuốc), có thể điều trị hôn mê do các nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm đột quỵ (trung phong) và là thuốc cấp cứu của Đông y trong quá khứ.

Nhưng, ngày xưa An cung ngưu hoàng hoàn điều trị hôn mê với điều kiện là bệnh có triệu chứng cụ thể, phải là do tính nhiệt (nóng quá gây ra hôn mê), nếu không thì hoàn toàn không có tác dụng.

Nếu dùng để làm thuốc phòng ngừa đột quỵ, thì lại hầu như không có chút tác dụng nào.

Xem thêm  Vỗ tay 36 cái: Cách chữa bệnh nổi tiếng Trung Quốc vì chữa nhiều bệnh không dùng thuốc

an cung ngưu hoàng, báo trung quốc, đột quỵ,

Trường hợp có thể sử dụng thuốc

An cung ngưu hoàng bản chất là loại thuốc chứa các thành phần Đông y thuộc tính lạnh, vì thế chỉ có thể dùng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến hôn mê do nhiệt, sốt cao.

Khái niệm hôn mê do nhiệt ở đây được hiểu là khi hôn mê, hơi thở, tiếng nói hoặc tiếng ngáy của người bệnh đều có cảm giác nặng nề, thô ráp, sắc mặt chuyển sang màu đỏ, nhiệt độ cơ thể tăng cao, hoặc ít nhất là thân nhiệt không bị hạ thấp, lưỡi chuyển màu đỏ, người bồn chồn bất an, toàn bộ cơ thể thuộc về diện nóng sốt, sinh nhiệt.

Chỉ cần xuất hiện triệu chứng hôn mê này xảy ra, cho dù đó là do mạch máu có vấn đề hay chấn thương bên ngoài hoặc thậm chí sốt cao gây hôn mê thì đều có thể thử uống An cung ngưu hoàng hoàn.

Khi người bệnh không thể tự uống thuốc thì có thể pha vào nước rồi uống thông bằng đường mũi đều có thể có tác dụng. Nhiều người uống thuốc này thì khoảng 1 ngày sau là có thể dần dần tỉnh lại.

an cung ngưu hoàng, báo trung quốc, đột quỵ,

Trường hợp không nên sử dụng thuốc

Nhưng đột quỵ không phải lúc nào cũng thuộc tính nhiệt (do nóng gây ra), có người sau khi bị đột quỵ không có bất kỳ một triệu chứng có tính nhiệt nào, sắc mặt vẫn nhạt, chân tay mát mẻ, thân nhiệt vẫn thấp, trong tình huống này, uống An cung sẽ không có tác dụng gì.

Xem thêm  Khi bạn ngừng hút thuốc, sự 'hồi sinh' sẽ thế nào?

Thông thường, đột quỵ xảy ra đều có sự liên quan đến huyết áp, xơ vữa động mạch. Để phòng ngừa, tốt nhất là cần hạ huyết áp, làm mềm dịu mạch máu. Trong trường hợp này, An cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng rõ ràng, nếu uống An cung để hạ huyết áp thì lại hơi quá mức (được ví von là ra tay quá đà).

Nếu như chắc chắn bị cao huyết áp do tăng nhiệt, thì chỉ cần dùng Ngưu hoàng hạ áp hoàn hoặc Ngưu hoàng thanh tâm hoàn (tên 2 loại thuốc khác) là đủ, bao gồm cả thuốc tây y giúp làm hạ huyết áp.

Chỉ cần đảm bảo rằng huyết áp không tăng cao, thì có thể tránh được đột quỵ phát sinh, còn hơn là đối phó bằng việc dùng An cung ngưu hoàng hoàn.

Lưu ý: Trong tất cả các trường hợp, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

*Theo Health/bjcb.morningpost/Soha