Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Bất ngờ với điều thứ 3 trong bức thư của vị tỷ phú “cao mét rưỡi” gửi cho con trai

Không chỉ truyền cảm hứng lập nghiệp mà cách dạy con của tỷ phú Jack Ma cũng khiến nhiều người nể phục. 

Người dân Trung Quốc nói rằng tỷ phú Jack Ma – Mã Vân là một nhân vật tuyệt vời và là niềm tự hào của họ. Ông được biết tới là doanh nhân tài ba, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba – một công ty mẹ của các doanh nghiệp internet rất thành công.

Jack Ma trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes. Tờ tạp chí danh tiếng này từng mô tả ông như “một đứa trẻ bướng bỉnh, má hóp, đầu tóc bù xù, cười hở lợi, cao mét rưỡi và nặng khoảng 50 cân”.

dạy con
Tỷ phú Jack Ma và vợ Trương Anh – người luôn sát cánh cùng chồng trong mọi khó khăn. (Ảnh Sohu)

Mọi người đều biết rằng tỷ phú Jack Ma và vợ Trương Anh là bạn học cùng đại học, họ yêu nhau và kết hôn vào năm 1988. Có với nhau 3 người con, 2 gái 1 trai nhưng 2 người con gái vẫn còn là điều bí ẩn trong khi cậu con trai Ma Yuankun lại trở thành tâm điểm chú ý.

Ma Yuankun sinh năm 1992 và hiện đang theo học tại Đại học Berkeley ở Mỹ. Thời điểm Yuankun chào đời là lúc cả hai vợ chồng ông đều rất bận rộn, ngôi nhà của họ được biến thành văn phòng làm việc với hơn 30 nhân sự.

dạy con
Jack Ma trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes.(Ảnh Sohu)Jack Ma trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes.(Ảnh Sohu)

Trả lời phỏng vấn, bà Trương Anh đã từng chia sẻ về chồng mình và cách nuôi dạy con như sau.

Thằng bé được coi là “nạn nhân” của Alibaba, lớn lên cùng công việc kinh doanh của gia đình. Ngày ấy, nhà tôi chính là văn phòng làm việc của hơn 30 người, lúc nào cũng ngập khói thuốc, không khí ngột ngạt và ồn ào. Con trai tôi chỉ có thể ở trong phòng và không ra ngoài. Thằng bé ăn uống theo chúng tôi nên càng ngày càng gầy và hốc hác, chỉ có cái đầu là to. Sau đó công việc bận rộn hơn, con trai được 4 tuổi, chúng tôi con đến nhà trẻ nội trú 5 ngày trong tuần và chỉ đón về dịp cuối tuần.

Năm 10 tuổi, thằng bé bắt đầu có hứng thú với Internet, có lẽ là do ảnh hưởng từ bố. Thằng bé nghiện game online ngay khi bắt đầu chơi, thậm chí có thể ở lì tại quán cùng bạn bè và không chịu về nhà. Nhận thấy mối nguy hại nên Jack thuyết phục và giáo dục con nhưng thất bại hoàn toàn. Khi Yuankun 12 tuổi chỉ đáp lại bố một câu: “Bố mẹ không ở nhà, con có về thì cũng buồn chán một mình, có khác gì ở quán net đâu”.

Jack vô cùng lo lắng khi con trai phản ứng như vậy, anh ấy nói với tôi: ‘Em nên nghỉ việc đi, gia đình ta cần em hơn Alibaba. Rời Alibaba thì chỉ bớt đi một khoản lương mà thôi, nếu em không về con chúng ta sẽ hư mất, tiền không thể đưa con trở lại được. Tiền và con trai, chỉ một thôi, em muốn gì”. vợ tỷ phú kể lại.

Cai nghiện game cho con bằng cách “lấy độc trị độc”

dạy con
Bức ảnh hiếm hoi tỷ phú Jack Ma chụp cùng con trai của mình. (Ảnh Sohu)

Lúc đó, Jack Ma thực hiện cai nghiện game online cho con trai bằng cách đưa 200 Nhân dân Tệ (khoảng 700.000 đồng) cho cậu để cậu chơi sạch hết số tiền, nhưng sau 3 ngày phải trở về nhà và thuyết phục ông về lợi ích của việc chơi game.

Ba ngày sau, cậu bé về nhà trong trạng thái mệt mỏi và trả lời bố: “Mệt, buồn ngủ, đói, khắp người khó chịu, hết tiền và con không tìm thấy lợi ích gì cả”.

Jack Ma nghiêm khắc hỏi: “Vậy con có muốn chơi nữa không? Con chơi đủ chưa? Muốn về nhà chưa” khiến cậu bé chỉ biết im lặng.

Bức thư hành trang cho con tự lập ở chân trời mới

Khi người con trai lên 18 tuổi, ông đã viết lá thư ngắn gửi con trai mình để cậu có thể tự lập khi bước sang môi trường học tập mới. Trong thư, ông nhắn gửi con 3 điều quý giá sau:

Thứ nhất: Luôn luôn sử dụng đầu của mình để suy nghĩ về các vấn đề và phán xét một cách độc lập.

Thứ hai: Luôn duy trì một thái độ lạc quan, có rất nhiều vấn đề xảy ra trên thế giới nhưng chắc chắn phải tồn tại giải pháp.

Thứ ba: Hãy thành thật nhất là với cha của mình.

Ông cũng từng dặn con: “Đừng để ý quá nhiều tới những người không tốt với con. Trong suốt cuộc đời, không có ai có nghĩa vụ phải tốt với con trừ ta và mẹ con. Nhất định phải biết trân trọng và cảm ơn những người đối xử tốt với con”.

Mộc Trác – Theo Khám phá
Nguồn: Eva
Link gốc