Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bé trai 2 tuổi bị thủng tới 50 lỗ ở ruột vì nhiễm ấu trùng giun sán, nguyên nhân do chơi với chó mèo

Một bệnh nhi mới 2 tuổi ở Nghệ An đã được các bác sĩ phát hiện có tới 50 lỗ thủng đường kính 0,5-1 cm trên đoạn ruột dài khoảng 30 cm vì nhiễm ấu trùng giun từ chó, mèo.
Bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), ngày 7-8 cho biết một bé trai 2 tuổi (ngụ TP Vinh, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng do nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó, mèo.

ấu trùng giun sán
Bé trai 2 tuổi bị thủng tới 50 lỗ ở ruột vì nhiễm ấu trùng giun sán, nguyên nhân do chơi với chó mèo 1

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó 6 tháng, bệnh nhân 2 tuổi này đã có những biểu hiện sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác. Các bác sĩ đều nghĩ đến bệnh lao vì bé sốt dai dẳng, kéo dài, tuy nhiên kết quả xét nghiệm là âm tính lao.

Nghi ngờ tình trạng sốt kéo dài do giun sán, bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện truyền nhiễm, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức do tình trạng viêm phúc mạc nguy hiểm.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật điều trị bệnh lý. Điều bất ngờ là chỉ trên 1 đoạn ruột dài 30 cm nhưng có tới khoảng 50 lỗ thủng với đường kính 0,5 đến 1 cm. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

Xem thêm  Lời tâm sự xúc động từ mẹ em bé ung thư não trong bộ ảnh "24h của Tom": Mình không được than vãn, vì thiệt thòi là con...
ấu trùng giun sán
Bé trai 2 tuổi bị thủng tới 50 lỗ ở ruột vì nhiễm ấu trùng giun sán, nguyên nhân do chơi với chó mèo 2

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi mới 2 tuổi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại bệnh viện.
Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy có hình ảnh áp xe đường máu ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó, mèo.

Theo các bác sĩ, ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi là vô cùng đặc biệt. Bởi thông thường bệnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở các tạng, hoặc khối u ở ổ tạng và hiếm gặp ở ruột và gây thủng ruột. Y văn thế giới cũng chưa từng thông báo về ca bệnh ở trẻ nhỏ như bệnh nhi này.

Theo giới chuyên môn, hiện các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người ngày giảm nhiều, nhưng ký sinh trùng ở chó, mèo ngày vẫn phổ biến. Trong khi đó, nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng sẽ xâm nhập vào người và gây bệnh.

Theo Giadinhtiepthi