Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bệnh này rất phổ biến ở phụ nữ nhưng nhiều người phải sau 10 lần đi khám mới phát hiện ra

Trung bình, phải mất tới 7,5 năm bác sĩ mới khẳng định một cách chính xác một người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung rất khó chẩn đoán

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), lạc nội mạc tử cung (endometriosis) được mô tả là một chứng bệnh “phổ biến”. Nó ảnh hưởng khoảng 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở Anh. Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến này, trung bình một bệnh nhân phải mất tới 7,5 năm kể từ những triệu chứng ban đầu mới được chẩn đoán chính xác bệnh.

Lạc nội mạc tử cung xuất hiện khi mô nội mạc tử cung, bình thường phủ mặt trong của xoang tử cung, được tìm thấy ở những phần khác trên cơ thể như buồng trứng, ống dẫn trứng, bụng, bàng quang hay ruột.

phụ nữ, bệnh phổ biến

Tổ chức Lạc nội mạc tử cung của Anh (Endometriosis UK) cho rằng, một phần nguyên nhân khiến chứng bệnh này đặc biệt khó chẩn đoán là các triệu chứng rất giống với triệu chứng của nhiều căn bệnh khác. Triệu chứng chính bao gồm đau dữ dội vào kỳ kinh nguyệt mà không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau, máu ra nhiều và kéo dài vào ngày “đèn đỏ”, đau khung chậu, đau trong và sau khi quan hệ tình dục, đau khi đi vệ sinh, có máu trong phân và tình trạng mệt mỏi. Cách duy nhất để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung là soi bụng – một phẫu thuật khi máy quay được gắn vào khung chậu không qua một đường rạch nhỏ gần rốn.

Lạc nội mạc tử cung thậm chí còn trở thành trọng tâm thảo luận trên bàn nghị sự hồi tháng 3 khi tổ chức All Party Parliamentary Group on Women’s Health phát hiện thấy, 40% phụ nữ bị bệnh phải cần tới 10 lần đi khám trước khi được chẩn đoán. Phần lớn phụ nữ (67%) có được thông tin về bệnh tình của mình qua tìm hiểu trên Internet và 42% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung và u xơ cảm thấy, họ không được điều trị bằng thái độ tôn trọng và nghiêm túc.

phụ nữ, bệnh phổ biến

40% phụ nữ bị bệnh phải cần tới 10 lần đi khám trước khi được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung.

Nghị sĩ Đảng Lao động Paula Sherriff, chủ tịch tổ chức trên, cho rằng kết quả điều tra thật “đáng sợ” và nói rằng, “phụ nữ đều quá thường xuyên gặp cảnh bị các chuyên gia y tế ngó lơ khi nói về các triệu chứng và lựa chọn của mình”.

Xem thêm  17 lời khuyên vàng của tỷ phú Lý Gia Thành giành cho phụ nữ

Hiện chưa có thuốc chữa lạc nội mạc tử cung mặc dù vẫn có nhiều biện pháp điều trị khác để giúp kiểm soát triệu chứng, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc hormone như thuốc tránh thai, phẫu thuật để loại bỏ mô lạc nội mạc tử cung hoặc trong một số trường hợp, loại bỏ một số cơ quan qua phẫu thuật như phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Trường hợp người nổi tiếng nhất bị lạc nội mạc tử cung được lấy làm ví dụ là nữ diễn viên Lena Dunham. Ngôi sao 30 tuổi đã công khai về việc phải nhập viện vô số lần do mắc chứng bệnh này. Tuần trước, Dunham tiết lộ, cô phải ở lại trong viện nhiều giờ liền sau khi tham gia bữa tiệc Met Gala ở New York do những biến chứng từ ca phẫu thuật lạc nội mạc tử cung gần đây nhất của mình.

phụ nữ, bệnh phổ biến

Nữ diễn viên Lena Dunham đã công khai về việc mình mắc chứng bệnh lạc nội mạc tử cung.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung dễ mắc thêm những chứng bệnh khác

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ gia tăng các bệnh khác như hội chứng mỏi mãn tính, đa xơ cứng, lupus, tuyến giáp và viêm khớp dạng thấp.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia (National Institute of Child Health and Human Development – NICHHD) đã báo cáo kết quả một cuộc khảo sát trên tạp chí Human Reproduction như sau: Cứ trong 5 bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh thứ 2 và cứ trong 3 bệnh nhân thì có một người gặp hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc đau cơ. Đây là nghiên cứu đầu tiên liên kết các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch với các bệnh nội tiết (lạc nội mạc tử cung).

phụ nữ, bệnh phổ biến

Tiêu đề hình ảnh

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ gia tăng các bệnh khác.

Mary Lou Ballweg, Chủ tịch Hiệp hội Lạc nội mạc tử cung của Anh (Endometriosis Association), nói với WebMD: “Những phát hiện này xác nhận những gì chúng tôi đã nghe từ các thành viên trong nhiều năm. Đây là lần đầu tiên các dữ liệu cho thấy mối liên kết mạnh mẽ như vậy”.

Nhà nghiên cứu Pamela Stratton của NICHHD và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những phụ nữ bị chứng nội mạc tử cung có khả năng bị hội chứng mỏi mãn tính gấp nhiều lần so với người khác và còn có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp thấp hơn gấp 7 lần, khả năng bị rối loạn cơ bắp, đau cơ xơ gấp 2 lần.

Xem thêm  Người phụ nữ đẻ thuê bất ngờ mang bầu con của khách và con mình

phụ nữ, bệnh phổ biến

Phụ nữ bị chứng nội mạc tử cung có khả năng bị hội chứng mỏi mãn tính gấp nhiều lần so với người khác.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng dễ mắc các bệnh viêm tự miễn dịch như lupus, viêm khớp dạng thấp, dị ứng, hen suyễn và chàm. Stratton cho biết những phát hiện này có tác dụng cảnh báo bệnh nhân và bác sĩ của họ về mối liên hệ giữa chứng lạc nội mạc tử cung và các bệnh có liên quan đến rối loạn miễn dịch.

“Nếu một phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, có lẽ cô ấy sẽ được sàng lọc các bệnh tự miễn dịch khác. Và nếu cô ấy bị bệnh tự miễn dịch và đau vùng chậu, đặc biệt là khi còn nhỏ, cô ấy nên được sàng lọc để điều trị nội mạc tử cung”, cô đưa ra gợi ý.

phụ nữ, bệnh phổ biến

Tiêu đề hình ảnh

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một sự rối loạn bên trong tử cung, khi lớp lót bên trong tử cung lại không nằm trong tử cung, mà đi lạc tới buồng trứng, bàng quang, trực tràng, hoặc tầng sinh môn như bạn đang gặp phải. Khi các lớp lót di chuyển ra ngoài tử cung, nó vẫn tiếp tục phát triển vì nó không có cách nào để thoát ra khỏi cơ thể, nó dày lên, phá vỡ và gây chảy máu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt khiến cho bạn có cảm giác đau bụng dữ dội.

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Những triệu chứng kinh điển của bệnh bao gồm:

– Đau nghiêm trọng trong hoặc giữa các chu kỳ kinh nguyệt; mỗi lần bị hành kinh đều ra rất nhiều máu, trong thời gian dài và có khi thất thường; những vận động ở ruột gây đau; đau ở bàng quang và đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

– Cực kỳ mệt mỏi, uể oải cũng là một triệu chứng rất phổ biến khác của lạc nội mạc tử cung.

Thường thì căn bệnh này dễ bị chẩn đoán nhầm, dẫn tới hậu quả, chẩn đoán chính xác bị trì hoãn, những xét nghiệm không cần thiết và đôi khi, cả những phẫu thuật không cần thiết. Tất cả những việc này để lại tác động sâu sắc lên tinh thần và khả năng thành công của một phụ nữ trong học tập cũng như công việc.

Theo Phunusuckhoe