Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Bị 6 bệnh này, nhiều người thường nhầm lẫn sang các bệnh khác, nếu chủ quan sẽ dẫn đến nguy hiểm

Có nhiều bệnh có các triệu chứng tương tự nhau mà một người không được đào tạo chuyên khoa y tế cũng như không có kinh nghiệm chữa bệnh hoàn toàn có thể nhầm lẫn.

Đôi khi chúng ta cố gắng và cố tình trở thành một bác sĩ để tự chữa bệnh cho chính mình. Thế nhưng, ngay cả các bác sĩ có kinh nghiệm khám chữa bệnh cũng có thể có sự sai sót khi chẩn đoán các bệnh dễ nhầm lẫn với nhau. Theo nghiên cứu của trung tâm y tế Mayo Clinic, có tới 20% các bệnh lý nghiêm trọng bị chẩn đoán sai do nhầm lẫn.

Không nên xem nhẹ sức khỏe của chúng ta bởi nó là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Vì vậy, ngay bản thân mỗi người cũng nên nắm được về cơ bản một số bệnh có biểu hiện giống và dễ bị nhầm với nhau để còn biết cách xử trí trong những trường hợp cần thiết.

1. Đau tim và hoảng loạn

Đôi khi, rất khó để phân biệt cơn đau tim với cơn hoảng loạn vì thoạt nhìn, các triệu chứng của chúng có rất nhiều điểm chung. Một cơn đau mạnh như thể bị đâm thường là dấu hiệu chỉ ra một cơn đau tim. Trong nhiều trường hợp, cơn đau này chỉ xuất hiện ở cánh tay trái.

Dưới đây là một số khác biệt giữa cơn đau tim và cơn hoảng loạn:

– Những người bị đau tim phải thở gấp và họ hoảng sợ. Nhưng họ có thể cảm thấy rất sợ hãi. Trước đó, họ có thể cảm thấy đau đầu và run rẩy.

– Trong trường hợp là cơn hoảng loạn, một người thường có cảm giác mất kiểm soát đối với các dây thần kinh và tâm trí của mình.

Nếu bạn có những cơn hoảng loạn, cơ thể bạn sẽ căng thẳng, vì vậy bạn rất có thể bị đau cơ.

2. Viêm màng não và cảm lạnh thông thường

Viêm màng não là tình trạng viêm của các màng mềm quanh não và tủy sống. Nó rất nguy hiểm và có thể gây tổn thương não. Đó là lý do tại sao chẩn đoán sớm viêm màng não là điều vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, bệnh này thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường vì các triệu chứng rất giống nhau. Viêm màng não có các triệu chứng phổ biến như:

Xem thêm  Táo Quân 2019: H’Hen Niê, thành tích nhan sắc Việt và hàng loạt bê bối Vbiz sẽ xuất hiện trong chương trình?

– Sốt

– Tay lạnh

– Đau cơ, đau đầu

– Mệt mỏi…

– Cứng cổ

– Co giật

– Phát ban trên da

– Nhạy cảm với ánh sáng

3. Lao phổi và cảm lạnh thông thường

Bệnh lao phổi vẫn là một trong những căn bệnh chết người phổ biến nhất trên thế giới. Với bệnh này, vi khuẩn thường tấn công phổi, nhưng chúng cũng có thể làm hỏng các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh lao lây lan qua không khí khi một người ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nhưng nhiệt độ ở một người mắc bệnh lao không tăng quá cao, thường là 37-37,5 độc C và tăng chủ yếu vào buổi tối.

Các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi đêm và ớn lạnh có thể khiến bạn nghĩ rằng mình bị cảm lạnh thông thường. Nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh lao. Nếu như bạn gặp thêm những triệu chứng dưới đây thì khả năng bị lao phổi cao hơn rất nhiều chứ không phải chỉ là cảm lạnh.

– Ho kéo dài 3 tuần trở lên

– Ho ra máu

– Đau ngực hoặc đau khi thở hoặc ho

– Giảm cân không chủ ý

4. Ung thư vú và viêm vú

Theo thông tin của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc đưa trên trang The Guardian, gần một nửa số bệnh nhân ung thư được chẩn đoán quá muộn. Khoảng 1/4 bệnh nhân mắc bệnh ung thư phát hiện ra bệnh khi nó chuyển sang giai đoạn sau, tức là việc điều trị đã trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy, nếu thấy một số triệu chứng lặp đi lặp lại nhiều lần trong một khoảng thời gian dài, nó có thể không chỉ là do khả năng miễn dịch của cơ thể thấp mà có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nào đó, bao gồm cả bệnh ung thư. Hãy cố gắng chú ý đến cảm giác của bạn.

Các triệu chứng ung thư rất giống với các dấu hiệu của các bệnh khác. Ví dụ, ung thư vú dạng viêm dễ nhầm với viêm vú vì đều có triệu chứng như kích ứng da, đỏ, đau và ấm ngực.

Tuy nhiên, nếu là ung thư vú, bạn sẽ thấy có thể các dấu hiệu cụ thể hơn như:

Xem thêm  Đạo diễn Nguyễn Love: “Trâm Anh xin lỗi tôi, vì sợ ảnh hưởng đến đoàn phim”

– Ngứa ngực

– Nổi cục hoặc hạch có thể cảm thấy trên hoặc bên trong vú

– Vón cục trên vú

– Núm vú có biểu hiện lạ

Vậy lên, hãy kiểm tra ngực của bạn thường xuyên để sớm phát hiện ra những bất thường nhé.

5. Viêm ruột thừa với u nang buồng trứng phải

Hai bệnh này đều nguy hiểm và cần chẩn đoán thích hợp. Tuy nhiên, người bệnh có thể không phân biệt được 2 bệnh này vì cả 2 có thể gây ra những cơn đau mạnh và đột ngột ở phía bên phải của bụng dưới. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là không nên kiểm tra Internet để giải thích triệu chứng mà thay vào đó, hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc xe cứu thương để đến bệnh viện khám kịp thời.

Trong trường hợp u nang, bạn có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Nhưng trong trường hợp viêm ruột thừa bạn có thể có các triệu chứng như:

– Bụng rắn chắc.

– Không có khả năng trung tiện.

6. Lupus vs các bệnh khác

Bạn có thể bị lupus suốt đời và thậm chí không biết về nó vì các triệu chứng rất đa dạng. Các bác sĩ phải mất nhiều năm để chẩn đoán căn bệnh nguy hiểm này vì những triệu chứng có vẻ giống như là bạn đang bị nhiều bệnh nhỏ khác nhau.

Bệnh tự miễn dịch này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể bao gồm cả các cơ quan nội tạng. Trong một số trường hợp, lupus có thể gây suy giảm chức năng của hệ thống tim mạch và tiêu hóa. Bởi vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kĩ lưỡng.

Hãy chú ý đến các dấu hiệu sau của bệnh lupus:

– Đau khớp (đau khớp).

– Sốt không có lý do.

– Mệt mỏi.

– Đau ngực khi thở sâu (viêm màng phổi).

– Rụng tóc.

Bạn đã bao giờ bị chẩn đoán sai bệnh mà mình mắc phải chưa? Nếu đã từng, hãy chia sẻ với chúng tôi nhé.

>>10 bệnh thường gặp ở miệng: Cái số 5 và 6 có thể biến thành ung thư, ai cũng nên cảnh giác

Theo Afamily

Link