Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Bị Đức Thịnh phản ứng gay gắt, nhưng sự thật, Trấn Thành đã cứu phim Trạng Quỳnh ra sao?

Trấn Thành

Trấn Thành vô tình trở thành “người có lỗi” trong lùm xùm cạnh tranh của Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh. Nhưng sự thực về vai trò của nam danh hài trong hai bom tấn Tết này ra sao?

Xem thêm  Nụ cười dễ dãi, khác thường và có giá 100 triệu của Trấn Thành!

Trạng Quỳnh sẽ ra sao nếu thiếu Trấn Thành?

Vừa khởi đầu năm mới, những người yêu điện ảnh Việt đã được “chiêu đãi” bằng một scandal ầm ĩ về cạnh tranh doanh thu giữa hai bộ phim Tết Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh cùng có Trấn Thành góp mặt.

Phía cổ đông góp vốn phim Trạng Quỳnh hiện đang lăm le dọa khởi kiện nam danh hài vì thái độ thờ ơ với Trạng Quỳnh và thiên vị Cua lại vợ bầu.

Mới đây, doanh thu vừa công bố của Cua lại vợ bầu đã khẳng định ngôi vương phòng vé dịp Tết của bộ phim này, vô hình trung khoác thêm lên vai Trấn Thành trách nhiệm của việc “cứu phim này dìm phim kia”.

Nhìn dưới góc độ của đạo diễn Đức Thịnh và ê kíp thì Trấn Thành là “người có lỗi”. Nhưng ở mặt ngược lại của vấn đề, Trạng Quỳnh sẽ ra sao nếu thiếu Trấn Thành, đây là câu hỏi không ít người đặt ra.

Trấn Thành
Nếu so sánh vai trò của Trấn Thành trong hai bộ phim, rõ ràng Cua lại vợ bầu xứng đáng là phim được anh chăm chút nhiều hơn bởi không chỉ đóng vai chính anh còn kiêm luôn chỉnh sửa kịch bản.

 

Nhưng trong Trạng Quỳnh, vị trí của Trấn Thành cũng không hề kém cạnh. Ngay ở phân đoạn tiêu đề của phim, Trạng Quỳnh phiên bản 2019 được giới thiệu là “Chuyện Xẩm kể”. Như vậy, nhân vật Xẩm không chỉ đơn thuần là nhân vật thứ chính, trợ thủ của trạng Quỳnh mà còn là người dẫn chuyện, là điểm nhìn của toàn bộ chuyện phim.

Hơn nữa, ngay từ khâu marketing trước khi ra rạp, Trạng Quỳnh đã dùng thương hiệu Trấn Thành để quảng cáo cho phim khá hiệu quả.

Ngoài Nhã Phương ra thì Quốc Anh hay Công Dương đều không phải là gương mặt có thể thu hút khán giả ra rạp. Ngay cả khi so sánh với Nhã Phương, sức hút của chàng MC, diễn viên duyên dáng “A Xìn” cũng mạnh mẽ hơn hẳn.

Trấn Thành
Những hình ảnh, trích đoạn hài hước của Trấn Thành là mũi quảng cáo chính của phim Trạng Quỳnh.

Trấn ThànhTrấn Thành

Xét về diễn xuất, nói không ngoa rằng chính Trấn Thành đã “cân” cả bộ phim. Quốc Anh và Nhã Phương đã hoàn thành vừa đủ trách nhiệm của mình là… đẹp.

Còn hầu như các mảng miếng hài, yếu tố sống còn của một bộ phim thuộc thể loại này đều do Trấn Thành đảm nhiệm.

Đứng chung với một Quốc Anh tươi mới nhưng còn non nớt, một Nhã Phương “một màu” đã thành nhàm, một Công Dương phản diện khiên cưỡng, Trấn Thành có lẽ là lý do duy nhất níu chân khán giả trong rạp bằng những tràng cười sảng khoái.

Trấn Thành
Vướng nghi án mang bầu khi đang đóng phim nhưng đồn đại về đời tư cũng không giúp vai Điềm của Nhã Phương ấn tượng hay đột phá hơn.

Bên cạnh đó, Trạng Quỳnh còn vấp phải không ít chỉ trích vì thể hiện sai lệch các yếu tố lịch sử, lạm dụng tình dục đồng tính để chọc cười. Có khán giả nhận định, chính nam danh hài là nhân tố quan trọng khiến khán giả giảm bớt phản cảm với câu chuyện rời rạc, tình tiết phản cảm của Trạng Quỳnh.

Gánh một trách nhiệm nặng nề hơn cái “mác” vai thứ chính, Trấn Thành đã thực hiện xuất sắc vai trò của mình trong Trạng Quỳnh. Vậy anh chàng có xứng đáng phải nhận lại cái quay lưng của cả ê kíp vừa hợp tác?

Tình thế lưỡng nan của Trấn Thành

Hiện tại, tuy Cua lại vợ bầu vượt hơn về mặt doanh thu nhưng Trạng Quỳnh cũng không phải kẻ thua lỗ trong phòng vé. Bộ phim vẫn được tiếp tục công chiếu và thu hút các khán giả chưa kịp thưởng thức bộ phim trong dịp nghỉ lễ ra rạp.

Câu chuyện cạnh tranh trong phát hành phim vốn không phải chuyện kỳ lạ. Hiếm có khi nào một bộ phim ra rạp lại không gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ khác, cả Việt lẫn ngoại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Doanh thu tốt của cả Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, thậm chí là cả Bí kíp luyện rồng 3 đã chứng tỏ miếng bánh phim Tết là đủ lớn cho tất cả.

Không hề có chuyện một bộ phim đủ áp đảo tất cả bởi cả ba bộ phim kể trên không trùng khít về đối tượng khán giả.

Ngay cả hai phim Việt đều thuộc thể loại hài và đều có Trấn Thành nhưng Trạng Quỳnh thiên về hài thuần túy còn Cua lại vợ bầu có lồng ghép yếu tố bi kịch, tình cảm. Còn chưa kể hai phim có khung giới hạn độ tuổi người xem khác nhau.

Trấn Thành
Cua lại vợ bầu của Trấn Thành hấp dẫn hơn với đối tượng khán giả ưa thích phim có nhiều yếu tố chính kịch hơn hài đơn thuần.

Chính vì vậy, nếu đổ lỗi cho Trấn Thành về sự thành bại khác biệt của hai bộ phim anh cùng tham gia là vô lý. Sau cùng, chất lượng phim vẫn là điều quan trọng nhất kéo khán giả tới rạp và để lại những bình luận tích cực, tạo thành “hiệu ứng truyền miệng”.

Trấn Thành có thể đang đứng trước nguy cơ bị khởi kiện. Chưa rõ những điều khoản cụ thể trong hợp đồng anh ký kết với cả hai bên ê kíp nhưng đây quả là một tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của anh. Phim nào thua cũng lo mà thắng thì lại chẳng biết nên vui hay nên buồn.

Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế thì khả năng ê kíp Trạng Quỳnh khởi kiện thành công Trấn Thành là rất thấp, chỉ trừ khi hợp đồng đã có quy định cụ thể về trách nhiệm quảng bá bộ phim nhưng Trấn Thành đã không đáp ứng đầy đủ.

Một đong đếm về mặt con số thiệt hại của việc Trấn Thành “thờ ơ” trong quảng cáo phim là rất mơ hồ và khó xác định.

Sau cùng, có lẽ Trấn Thành vẫn nên vui mừng vì cả hai bộ phim Tết anh tham gia đều được đông đảo khán giả yêu mến và đạt thành công lớn so với số nhiều bộ phim hài Việt “chết yểu” trong nhiều năm qua.

Xem thêm  Trấn Thành: Gã MC "đa nhân cách" và bất khả thay thế

Theo Phương Thanh /Soha

Link