Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bí mật của hạnh phúc kỳ thực chỉ là những điều đơn giản này thôi, thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng có thể nghiệm ra và nắm lấy

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu mình có đang hạnh phúc chưa? Bạn có thắc mắc đâu là chìa khóa để bạn mở cánh cửa đến với hạnh phúc không? Kỳ thực, để có một cuộc sống hạnh phúc không khó, chỉ cần bạn biết quan tâm, lắng nghe và có lòng trắc ẩn!

bí mật của hạnh phúc

Hạnh phúc là gì? Người nghèo khổ có được một bữa cơm đạm bạc thôi nhưng ấm nóng, ngon lành, họ hạnh phúc. Những người xa nhà lâu ngày, bôn ba đương đầu với bao sóng gió nhưng khi nghĩ đến việc họ vẫn còn một nơi gọi là nhà để quay về, vẫn còn cha mẹ yêu thương, họ hạnh phúc. Mỗi người thực sự đều có định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình, nhưng đâu là điểm chung, là điều giúp ai cũng có thể sống hạnh phúc hơn mỗi ngày?

Với mong muốn khám phá bí mật của hạnh phúc, Paula Francis đã đại diện cho Gross National Happiness USA – một tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục tiêu thay đổi cách chúng ta đo đếm sự thành công trong cuộc sống – đi bộ gần 7000 dặm. Mới đây, cô chia sẻ với đài CBS rằng nghiên cứu của cô cho thấy sự quan tâm, lòng trắc ẩn và sự lắng nghe chính là ba yếu tố chủ chốt giúp chúng ta có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Khi Francis thực hiện nghiên cứu, cô đã lắng nghe câu chuyện của mọi người và đây được coi là một phương pháp để chống lại sự tiêu cực của bản thân. Bởi thật khó để bạn có thể nghĩ về mình khi đang tập trung vào câu chuyện của người khác. Thêm vào đó, việc lắng nghe những trải nghiệm của mọi người cũng sẽ giúp bạn nhìn nhận lại những nỗi buồn khổ của chính bản thân mình.

Có thể bạn không sẵn sàng để đi nhiều, đi xa như Francis, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể tự xây dựng một cuộc sống hạnh phúc hơn cho mình. Một cách đơn giản giúp bạn làm được điều này là hãy thay đổi thái độ và thói quen của mình, hãy tự rèn cho mình 6 thói quen đơn giản mà hữu hiệu này.

1. Chọn bạn mà chơi, chớ chọn những người bạn tồi

Có lẽ ai trong số chúng ta đều có kinh nghiệm đối phó với con “ma cà rồng cảm xúc” tại nơi làm việc – một ai đó rút cạn năng lượng và hạnh phúc của chúng ta. Trong nhiều tình huống, có thể bạn sẽ không thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với người này nhưng bạn có thể giữ khoảng cách với họ.

Một nghiên cứu dài hạn của trường Harvard đã chỉ ra việc duy trì hạnh phúc lâu dài có liên quan mật thiết đến những mối quan hệ tích cực hơn bất cứ điều gì khác. Sự kết nối giữa bạn với các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp và bạn bè càng mạnh mẽ thì cảm giác hạnh phúc càng lớn.

Xem thêm  Chồng muốn ly hôn nhưng 1 yêu cầu "quái gở" của vợ đã khiến anh thay đổi

bí mật của hạnh phúc

Ảnh minh họa

Vì vậy, đừng cố níu kéo hay kết giao với những người luôn khiến bạn rơi vào tâm trạng tồi tệ mà hãy giao thiệp những người giúp bạn có thể giúp bạn đi lên và luôn thoải mái, vui vẻ.

2. Đôi lúc, hãy tránh xa chiếc điện thoại của bạn

Lời chia sẻ của CEO Apple, Tim Cook rằng ông cần tránh xa chiếc điện thoại của mình giống như một lời cảnh tỉnh đối với tất cả chúng ta. Bỏi lẽ, sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ dẫn tới những thói quen ngủ xấu, khiến bạn bỏ lỡ cơ hội để thắt chặt mối quan hệ với mọi người và nguy cơ gia tăng sự căng thẳng.

Cuộc sống của bạn thực sự sẽ có nhiều niềm vui hơn nếu bạn chịu từ bỏ thói quen không lành mạnh này. Hãy tự nhìn nhận lại xem bản thân bạn có đang dành thời gian để sống với chiếc điện thoại, sống trong thế giới ảo mà nó tạo ra nhiều hơn sống trong thế giới thực hay không. Nếu có, đừng để điện thoại của bạn trong phòng ngủ trong vòng một tuần.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể giống như những người tham gia vào nghiên cứu: Hạnh phúc hơn, ít căng thẳng hơn và cải thiện được các mối quan hệ của mình khi ngừng việc luôn mang theo điện thoại bên mình.

3. Cho đi để nhận lại

Giúp đỡ người khác chắc chắn là một cách tuyệt vời để bạn cảm thấy hạnh phúc và hứng thú hơn trong cuộc sống. Bởi khi chúng ta giúp đỡ ai đó, não bộ của chúng ta sẽ trải nghiệm cảm giác hưng phấn giống như khi ta thưởng thức một bữa ăn ngon miệng vậy. Vì thế, nếu bạn thấy một đồng nghiệp đang gặp khó khăn, đang “chìm nghỉm” trong đống công việc vô tận thì đừng ngại giúp họ một tay.

bí mật của hạnh phúc

Ảnh minh họa

Ngoài công việc, hãy tìm những điều khác mà bạn đam mê và thỉnh thoảng hãy đi tình nguyện, hoặc bạn cũng có thể quyên góp tiền, tặng vật phẩm cho một cá nhân hay tổ chức nào đó. Chỉ cần bạn làm những việc này với tấm lòng vị tha và sự chân thành, bạn sẽ nhận lại được niềm vui, niềm hạnh phúc xứng đáng.

4. Nắm được và làm theo “lợi ích của nguyên tắc nghi ngờ”

Không phải tất cả mọi người trên thế giới này đều sẽ giúp đỡ, cưu mang bạn khi bạn gặp khó khăn, trở ngại. Vậy nên, khi bạn bắt đầu cảm thấy một đồng nghiệp đang cố gắng lợi dụng bạn, hãy tự hỏi bản thân xem tại sao bạn lại nghĩ như vậy. Liệu có lý do nào bắt nguồn từ quá khứ hay không? Hay bạn đang chỉ giả định điều tồi tệ nhất về bản chất con người mà thôi?

Xem thêm  Con sinh năm Kỷ Hợi hợp với bố mẹ tuổi gì? Nên đặt tên là gì để con khỏe mạnh và may mắn?

Những thành kiến có thể khiến chúng ta đánh giá sai về hành động hay lời nói của người khác. Thay vì thuyết phục bản thân rằng bạn là mục tiêu của một âm mưu nào đó, hãy để bản thân chấp nhận khả năng rằng không phải những người xung quanh đang đối xử tồi tệ với bạn. Nhờ đó, bạn sẽ có thể gỡ bỏ những nút thắt trong lòng.

5. Thúc đẩy bản thân ở mức vừa đủ

Ta thường hạnh phúc khi đạt được những điều vượt quá sự mong đợi và kỳ vọng nên hãy thử đặt một chút áp lực nhỏ với bản thân. Bạn có thể thử thêm một lớp học yoga vào lịch trình hàng tuần của mình hay cố gắng giải quyết một dự án lớn trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy một chút căng thẳng nhưng đó chính là cách cho vay hạnh phúc dựa trên cảm giác hoàn thành. Ngay cả khi bạn không đạt được mục tiêu khó nhằn đã đặt ra, bạn vẫn có thể ăn mừng cho sự tiến bộ của mình cũng như cảm thấy hạnh phúc với những gì bạn đã làm được.

6. Tán dương những thành công của người khác

Tại sao lại keo kiệt khi bạn có thể chia sẻ niềm vui với người khác, phải không nào? Hãy tìm kiếm những cơ hội để ủng hộ và hỗ trợ những người xung quanh bạn khi họ đạt được thành công. Chẳng hạn, khi đồng nghiệp của bạn nhận được tiền thưởng, hãy vui mừng cho cô ấy thay vì để cảm giác bạn xứng đáng nhận được phần thưởng đó hơn lấn át, khiến bạn ghen tị và không vui.

bí mật của hạnh phúc

Ảnh minh họa

Bằng cách không coi mình là trung tâm của vũ trụ, bạn sẽ cảm nhận được và tận hưởng niềm vui từ việc kết nối, chia sẻ với người khác. Không chỉ vậy, bạn còn có thể cho những người xung quanh thấy bạn là một con người lạc quan như thế nào.

Kết lại, không phải ai cũng có cơ hội và điều kiện đi nhiều nơi, rong ruổi trên những chặng đường để làm cuộc sống thêm hạnh phúc và phong phú. Nhưng chỉ với một vài sự thay đổi nhỏ trong suy nghĩ và hành động này, bạn tự nhiên sẽ tìm thấy được niềm vui, sự an nhiên và thanh thản cho cuộc sống của mình.

Theo Nguyễn Nguyễn

Nhịp sống kinh tế/INC

Link