Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Biến dạng kinh khủng cả khuôn mặt vì tẩy nốt ruồi sai cách, chị em nên cảnh giác cao độ

Việc áp dụng vô tội vạ các phương pháp tẩy nốt ruồi thiếu khoa học đã dẫn đến rất nhiều biến chứng trong thực tế. Ngày càng xuất hiện nhiều ca nhiễm trùng, lồi sẹo hay thậm chí là biến dạng khuôn mặt do cứ “hồn nhiên” tẩy nốt ruồi theo ý mình, dẫn đến tiền mất, còn tật thì mang theo đến suốt đời.

Mù mắt, nhão mặt vì tẩy nốt ruồi sai cách

Một ví dụ điển hình là chị Nguyễn Thị K.C ở Dầu Giây. Chị có 2 nốt ruồi ở dưới mắt và gần nhân trung. Cho rằng đây là nốt ruồi phá tướng, không tốt cho vận mệnh, chị đã thử dùng thuốc chấm bán ở tiệm cắt tóc gần nhà chấm lên nốt ruồi. Cứ tưởng 2 “cục nợ” sẽ bong ra, không ngờ vùng da quanh nốt ruồi bắt đầu chuyển sang đỏ tấy và phình lên bất thường.

Mặt biến dạng vì tẩy nốt ruồi sai cách là có thật

Vì nhà nghèo và nghĩ rằng vết thương này không nghiêm trọng, chị C để yên đến ngày thứ 3 thì vết thương bắt đầu lở loét, ăn vào phần gần cánh mũi và mí mắt dưới. Hoảng quá, bà đến gặp người thân vay mượn một số tiền lớn để tức tốc lên Bệnh viện Ung Bướu chạy chữa. Rất may cho chị C là trường hợp của chị đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời trong gang tấc.

Các tiệm cắt tóc bình dân thường sử dụng một loại thuốc chấm “đặc biệt” làm từ axit để tẩy xóa nốt ruồi cho khách hàng. Phương pháp này không hề an toàn, ngược lại còn cực kỳ nguy hiểm

Hay như trường hợp của bà Trần Thị T., 51 tuổi, sống ở Tri Tôn An Giang cũng là một ca vô cùng đáng tiếc. Vốn có gương mặt xinh đẹp, nhưng vì không hài lòng với nốt ruồi choáng chỗ gần mí mắt, bà đã nghe lời người quen dùng vôi trộn với thịt ốc chấm lên nốt ruồi. Không ngờ, chỉ 2-3 ngày sau, nốt ruồi trở nên ửng đỏ, sưng tấy và hoại tử suýt chạm đến lưỡi. Vì điều kiện tài chính gia đình không khá giả, việc chạy chữa đối với bà lại càng thêm  khó khăn và đau đớn.

Thuốc chấm nốt ruồi không rõ nguồn gốc được bày bán công khai tại các điểm cắt tóc tư nhân và ở chợ với mức giá rẻ bèo, nhưng chất lượng thì chưa hề được kiểm định

Trường hợp đáng tiếc nhất phải kể đến ông N.T.S, 49 tuổi, quê ở Tây Ninh. Trong một lần đi nhậu được bạn bè rủ rê, khích bác, đã tìm đến tiệm cắt tóc gần nhà để tẩy nốt ruồi. Tại đây, người thợ đã dùng axit chấm lên nốt ruồi của ông Sỹ. Khi về nhà, vùng da xung quanh nốt ruồi không những không lành lại mà còn lở loét nghiêm trọng dẫn đến hoại tử. Chỉ sau vài tuần nhập viện, từ diện mạo bình thường, gương mặt ông Sỹ đã biến dạng hoàn toàn, đau nhức vì rỉ máu và mất khả năng nhìn thấy mọi thứ xung quanh.

Xem thêm  Cô dâu đeo vàng nặng trĩu trong đám cưới chi 2,5 tỷ tiền bắc rạp, trang trí 100% hoa tươi

Bệnh nhân Nguyễn Tấn S., hóa mặt quỷ sau ca tẩy nốt ruồi bằng hóa chất không rõ nguồn gốc được bán ở chợ

Đây mới chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu của việc tẩy nốt ruồi sai cách. Theo tìm hiểu, có không ít các ca nhập viện do bỏng toàn bộ khuôn mặt, hoại tử, lở loét vì nghe theo lời khuyên truyền miệng thiếu căn cứ khoa học. GS.TS Vũ Quang Vinh – Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình Viện Bỏng Quốc Gia cho biết, Khoa đã từng gặp và xử lý không ít trường hợp bỏng mặt từ nhẹ đến nghiêm trọng của các bệnh nhân chọn tẩy nốt ruồi tại các tiệm cắt tóc, gội đầu tư nhân.

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới hệ lụy do tẩy nốt ruồi sai cách

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp tẩy nốt ruồi, bạn cần phải hiểu rõ nốt ruồi là như thế nào. Đó là những đốm hắc sắc tố nhỏ với đủ hình dạng kích thước khác nhau xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên trên da. Trong y học người ta phân thành 2 loại nốt ruồi:

 Nốt ruồi lành tính: chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, không gây hại cho sức khỏe.

– Nốt ruồi ác tính: là dạng nốt ruồi ảnh hưởng đến sức khỏe, thông thường dạng nốt ruồi này có kích thước thường to,  không cân xứng.

Tuy nhiên, cách phân biệt này cũng chỉ hoàn toàn mang tính chất tương đối và rất dễ mắc phải sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Những nốt ruồi ác tính thường có kích thước khá lớn

Những phương pháp tẩy xóa nốt ruồi, tàn nhan từ axit, tỏi, vôi, thầu dầu… đôi khi có tác dụng lên những nốt ruồi nhỏ, lành tính, còn lại hầu hết đều không hề an toàn một chút nào với các nốt ruồi ác tính.

Tỏi là phương thuốc dân gian được nhiều người áp dụng để tẩy nốt ruồi, tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này thì thật sự chưa được kiểm chứng (?!)

Theo các bác sỹ của Bệnh Viện Da Liễu TPHCM, việc tẩy nốt ruồi sai cách có thể dẫn đến các nguy cơ nghiêm trọng như sau:

Nhiễm trùng da dẫn đến hoại tử

Trong quá trình tự tẩy nốt ruồi, khâu vệ sinh dụng cụ không đảm bảo sẽ khiến nguy cơ nhiễm trùng cao, hoặc do sau khi tẩy xong vệ sinh da không đúng cách, khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập, gây mưng mủ, lở loét, về lâu dài nếu không can thiệp kịp thời sẽ khiến vết thương ngày càng lan rộng dần dẫn đến hoại tử.

Để lại sẹo lõm gây mất thẩm mĩ

Nếu may mắn hơn, bạn sẽ có thể chỉ bị tổn thương nhẹ ở vùng da quanh nốt ruồi dẫn đến sẹo lõm. Tuy nhiên, rõ ràng là những vết sẹo này còn khiến gương mặt khó coi hơn cả nốt ruồi.

Xem thêm  Đàn bà một khi đã im lặng thì cuộc hôn nhân chắc chắn đến hồi khó cứu vãn

Ung thư da

Việc tự ý tẩy nốt ruồi tại nhà khi không biết nốt ruồi bạn sở hữu lành tính hay ác tính khá nguy hiểm, vì nếu nốt ruồi bạn sở hữu chẳng may là ác tính, khi bị tác động, nốt ruồi ác tính sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển và di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể.

Tẩy nốt ruồi sao cho đúng cách?

Có nên tẩy nốt ruồi ác tính?

Theo PGS.TS Phạm Hữu Nghị (Nguyên trưởng khoa Laser, Bệnh viện Quân đội Trung ương 108), tẩy xóa nốt ruồi là một tiểu phẫu khá đơn giản. Vấn đề nằm ở khâu xác định đúng đâu là nốt ruồi lành tính và đâu là nốt ruồi có chứa u hắc tính. Việc người dân tự ý phân biệt bằng mắt nhìn, dựa vào hình dáng và kích thước của nốt ruồi, là rất thiếu căn cứ khoa học, đặc biệt là những nốt ruồi mọc ở mặt và cổ.

Để tẩy được dạng nốt ruồi này cần phải trải qua nhiều công đoạn thăm khám, bắn laser, uống thuốc và có sự theo dõi, điều trị của bác sĩ

Theo đó, bác sĩ Nghị nhấn mạnh rằng tỷ lệ nốt ruồi ác tính là rất thấp, chỉ khoảng 2,9 – 4,5/100.000 người, tuy nhiên thực tế cho thấy một loạt các ca tổn thương do nốt ruồi ác tính là khá phổ biến. Tuyệt đối không nên đụng vào các nốt ruồi này vì nguy cơ chạm phải tế bào ung thư gây di căn là rất cao.

Cách tẩy nốt ruồi lành tính

Bác sĩ Phạm Hữu Nghị cũng thông tin thêm, đối với những nốt ruồi lành tính, bệnh viện sẽ tiến hành đốt laser, áp lạnh hoặc dùng hóa chất sau khi khám và làm sạch, tùy theo mức độ lành tính của nốt ruồi. Quá trình tiểu phẫu phải đảm bảo vệ sinh kỹ thuật, tính thẩm mỹ và an toàn cao độ. Phương pháp đốt laser được khuyên dùng hơn cả bởi tính an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo.

Chị em nên tìm đến bác sĩ da liễu để khám nốt ruồi trước khi quyết định tẩy xóa

Sau khi tẩy nốt ruồi tại bệnh viện, bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc trong 1-2 tuần, hướng dẫn theo dõi vết đốt (hoặc tẩy) cho đến khi bình phục hẳn.

Tẩy nốt ruồi chỉ là một công đoạn tiểu phẫu không tốn quá nhiều chi phí, tuy nhiên lại có ảnh hưởng cực kỳ to lớn tới sức khỏe và diện mạo. Chính vì vậy mà bạn không nên xem nhẹ việc này. Nếu đang có ý định tẩy nốt ruồi, tốt nhất bạn hãy tìm đến các bệnh viện uy tín để thăm khám, chẩn đoán và tiến hành tẩy xóa để tránh mắc phải nguy cơ đeo trên người thương tật cả đời.

Theo Khám Phá

Link gốc