Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Bill Gates cầm lọ phân người lên sân khấu thuyết trình về bệ xí tương lai

Thật may mắn, lọ phân được đậy kín cẩn thận.

Đã có lần Bill Gates lên sân khấu cầm theo … một lọ muỗi. Giữa buổi nói chuyện, ông mở lọ ra, dọa toàn bộ những người ngồi dưới rằng đây đều là muỗi mang bệnh sốt rét. Ông hô lớn, “Chẳng có lý do gì mà chỉ có người nghèo mới bị bệnh“. Hóa ra Bill Gates đùa thôi, nhưng đó vẫn là một bài phát biểu ấn tượng về bệnh sốt rét.

9 năm sau, đồng sáng lập Microsoft lại mang một cái lọ khác lên sân khấu. Lần này đó là PHÂN NGƯỜI! May quá ông không mở nó ra. Trước đám đông ngạc nhiên đột độ của Thượng Hải, Bil Gates đứng trên sân khấu, tay vung vẩy lọ phân đậy kín nắp và nói về giấc mơ tái sáng chế cái bồn cầu. Ông muốn bệ xí phải xứng tầm tương lai.

Khác với bệ xí công nghệ cao vẫn có ở Nhật: thứ bồn cầu có thể làm ấm bệ ngồi, phun nước để rửa, bệ xí trong tưởng tượng của Bill Gates hiện đại hơn thế. Nó không có nước. Ông loại bỏ yếu tố nước là để tránh sự xâm lăng của vi khuẩn.

Nước vốn là nhà ở của hàng tỉ loại vi khuẩn, trùng kí sinh và virus. Trong buổi diễn thuyết, ông giơ cao lọ phân người mà nói rằng đây là nơi trú ngụ của “200 nghìn tỷ rotavirus (virus gây tiêu chảy), 20 tỉ khuẩn shigella, 100.000 trứng giun ký sinh”.

Xem thêm  Để là một người thành công, đừng bao giờ tin vào những lời mà người thành công nói!

Đây là những gì Bill Gates muốn nói về bệ xí của tương lai:

Từ hồi 2011, cả Bill và Melinda Gates đã quyên góp 200 triệu USD để phát triển bồn cầu không nước. Mục tiêu của họ là làm ra một cái bệ xí không nước, không thông với cống, không cần mắc vào lưới điện, loại bỏ vu khuẩn khỏi phân người và chi phí sử dụng chỉ 5 cent – 0,01 USD/ngày.

Ông đưa ra ví dụ: Theo báo cáo từ WHO, ít nhất 2 tỷ người uống nước từ nguồn nhiễm khuẩn từ phân, và rõ ràng những cá nhân đó không thể có được hố xí tự hoại, nhà máy xử lý nước hay những thứ xa xỉ tương tự. Tiền lắp đặt cái “bệ xí 4.0” nêu trên từ 600 cho tới 1.700 USD cơ.

Tôi phải khẳng định là, một thập kỉ trước tôi không tưởng tượng ra tôi vào thời điểm hiện tại, có vốn hiểu biết về phân nhiều đến mức nào“, Bill Gates nói tại Hội chợ Tái phát minh Bồn cầu. Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Gates thể hiện tình yêu của mình với công nghệ xử lý phân của tương lai: hồi 2015, Bill Gates uống nước lọc từ phân để thể hiện độ tin tưởng của mình vào công nghệ mới.

Theo Trí thức trẻ

Link gốc