Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Cha mẹ muốn trẻ trở thành “tỷ phú Bill Gates” tiếp theo nhất định phải biết 4 điều đặc biệt này khi dạy con

Đừng bắt con tuân thủ những quy tắc chuẩn mực, dạy trẻ cách vượt lên các chuẩn mực, tìm ra một lối đi khác có thể giúp chúng cơ cơ hội để tiến rất xa trong cuộc sống tương lai.

Xem thêm  Lời nhắn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates tới các con: Kết hôn đúng người còn quan trọng hơn cả việc chọn trường, chọn nghề. Hãy thật cẩn thận và tỉnh táo

Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến sự định hình tính cách và sự nghiệp của Bill Gates từ thuở nhỏ. Dựa vào đó, các bậc phụ huynh có thể áp dụng để nuôi dạy con để trẻ trở thành những người mạnh mẽ và thành công trong tương lai như tỷ phú Bill Gates.

1. Khuyến khích trẻ phá vỡ các quy tắc

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với BBC, Bill Gates kể rằng, cha mẹ từng đưa ông tới gặp bác sĩ tâm lý khi 12 tuổi. “Tôi có một chút quậy phá, luôn vặn vẹo lại những câu hỏi, quy tắc mà cha mẹ nghĩ là tôi phải tuân theo. Vì thế, tôi có chút bất mãn khi bị gò ép như vậy”.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Bill Gates là một người thích phá vỡ quy tắc. Các nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ phá vỡ các quy tắc ở tuổi 12 thực sự có khả năng trở nên giàu có trong tương lại. Có lẽ bởi vì những đứa trẻ này cũng không ngại phá vỡ các quy tắc trong công việc và tìm ra lối đi mới.

Hãy dạy con của bạn rằng, một số nguyên tắc có thể bị phá vỡ. Cho con thấy rằng, vượt qua các chuẩn mực, làm mọi thứ khác đi một chút có thể đem lại những cơ hội tốt để tiến rất xa trong cuộc sống.

2. Dạy con cách tính toán những rủi ro

Dám chấp nhận rủi ro là điều đáng khen. Nó có thể đem đến vinh quang với nhiều người, nhưng cũng có nhiều người thất bại. Bill Gates thì không như vậy. Ông không chấp nhận “được ăn cả, ngã về không”. Thay vào đó, ông luôn tập trung phát triển công ty của mình từng bước nhỏ để tránh mắc phải những sai lầm chết người.

Hãy dạy con bạn cách tính toán rủi ro. Quan trọng hơn, hãy cho trẻ thấy mức độ rủi ro thực tế không đến mức quá đáng sợ như nhiều người tưởng. Thuyết trình trước đám đông có thể khiến bạn sợ hãi, nhưng nó sẽ không rủi ro bằng việc di chuyển bằng xe hơi.

Hãy dạy con cách tính toán các rủi ro liên quan đến việc hành động và không làm gì cả. Điều này giúp con có thể quyết định khi nào phải đối mặt với nỗi sợ hãi và khi nào nên thúc đẩy bản thân vượt qua chướng ngại vật.

3. Để con tiếp xúc với những người đưa ra thách thức và truyền cảm hứng cho trẻ

Những người con bạn tiếp xúc có thể ảnh hưởng lớn đến cách trẻ nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh. Để trẻ tiếp xúc với những người có khả năng, tự tin và truyền cảm hứng để trẻ có thể làm những điều khác biệt. Hãy dạy con về điều những người nổi tiếng đã/đang thực hiện, những điều có thể cải thiện cách họ sống và và làm việc. Và để trẻ hiểu rằng, chúng cũng có thể làm điều tương tự khi trưởng thành.

Gates – một người hướng nội, từng lên kế hoạch để trở thành một giáo viên toán học. Nhưng người bạn lâu năm, đối tác kinh doanh Paul Allen đã thách thức ông với bộ môn lập trình. Nhiều cuộc đối thoại của họ gần như là tranh cãi, nhưng thực tế, Bill Gates và Paul Allen lại là những đối tác ăn ý cùng xây dựng đế chế Microsoft thành công.

4. Khuyến khích con học toán và khoa học

Dù con của bạn là bé trai hay bé gái, các môn toán học và khoa học đều rất cần thiết cho sự phát triển trí thông minh và cuộc sống sau này của trẻ. Tư duy logic và khoa học giúp trẻ có thể giải quyết vấn đề tốt hơn, hiểu rõ hơn về thế giới cũng như là nền tảng cho tư duy về kinh doanh, tiền bạc.

Thay vì khẳng định: Con cần học giỏi các môn học này, hãy thường xuyên gợi mở cho trẻ bằng cách câu đố liên quan đến toán học để kích thích sự quan tâm của trẻ. Thông qua việc trả lời các câu đố, yêu cầu trẻ giải thích các câu trả lời, hãy biến các môn học thành một trò chơi thú vị và hấp dẫn.

Minh An

Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC

Link