Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Chỉ một bài tập Tiếng Việt bắt tìm chủ ngữ của câu mà khiến dân mạng chia phe cãi nhau kịch liệt

Đúng là “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”!

Trong dân gian, người ta hay nói “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” để ngụ ý rằng ngữ pháp tiếng Việt rất khó, “chẳng biết đâu mà lần”. Từ sự trúc trắc vần điệu đến những “thiên biến vạn hoá” của câu từ, rồi đủ các thành phần ngữ pháp trong câu khiến Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ khó học và sử dụng thành thục không chỉ với người nước ngoài mà thậm chí với ngay cả người Việt Nam.

Mới đây, trên MXH đã xuất hiện một bài tập Tiếng Việt nhìn thì tưởng đơn giản nhưng lại khiến dân mạng phải vò đầu bứt tai, chia thành nhiều phe phái để tranh cãi không thôi. Đó là câu số 9 trong hình ảnh dưới đây.

(Ảnh: Nguyễn Chí Ngọc Hưng)

Cụ thể, bài tập yêu cầu người làm phải xác định chủ ngữ trong câu nói: “Một buổi chiều đẹp trời, gió từ sông cái thổi vào mát rượi”. 

Ngay lập tức, 2 đáp án B và C được mọi người đưa lên bàn cân để so sánh, xem rốt cục đâu mới là câu trả lời chính xác. Bên cạnh đó, cũng có người cho rằng… tất cả các phương án đều sai, bởi chủ ngữ ở đây chỉ là một từ “gió” đơn giản, còn các thành phần phía sau đó chỉ là bổ ngữ kèm theo.

– “Cấu trúc của câu cụ thể như sau: Trạng từ chỉ thời gian (Một buổi chiều đẹp trời), chủ ngữ (Gió từ sông cái), động từ (thổi vào), tính từ (mát rượi). Vậy là đã rõ đáp án rồi (B)!”

– “Cả 4 đáp án đều sai, chủ ngữ chỉ là từ “gió”, còn “từ sông cái” là bổ ngữ cho chủ ngữ “gió”.”

Vậy theo bạn, đâu mới là đáp án đúng?

Xem thêm  "Lời nguyền" gần 1 năm trước, giờ đây thầy trò HLV Park Hang-seo đã có thể cười khẩy vào

>>Không sửa ngay 4 sai lầm dưới đây, cha mẹ có kèm cặp tối ngày con trẻ vẫn học kém

Theo Tin tức online

Link