Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Chuyên gia BV Nhi Trung ương: Trẻ sốt cúm tuyệt đối không tự ý dùng “thuốc trị cúm” này!

chuyên gia, bệnh viện nhi, trẻ, sốt cúm, kháng sinh, thuốc kháng sinh

Ths.BS Nguyễn Thiện Hải khuyến cáo nếu trẻ được chăm sóc tốt, không có bội nhiễm thì tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ, tránh tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Ths.BS Nguyễn Thiện Hải – Phó trường khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, chỉ 2 tuần trở lại đây, đã có hơn 300 bệnh nhi được chẩn đoán mắc cúm khi đến khám tại BV. Trong số đó, hơn 100 bệnh nhi phải nhập viện điều trị.

Đang có 2 con nhỏ điều trị tại khoa Truyền nhiễm, chị Nguyễn Thanh M. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, con gái lớn của chị năm nay 4 tuổi, còn cháu nhỏ mới 8 tháng đều bị mắc cúm.

Trước khi vào nhập viện, cả 2 cháu đều có tình trạng ho, chảy nước mũi và sốt cao co giật, dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Đến nay, sau 5 ngày điều trị bệnh tình của 2 cháu đã thuyên giảm hơn và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Một trường hợp khác là bệnh nhi Nguyễn Minh H (14 tháng tuổi, ở Điện Biên) cũng trong tình trạng sốt liên tục. Trước đó, bé đã được điều trị 1 tuần tại y tế cơ sở nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Gia đình chuyển cháu lên bệnh viện Nhi thì được bác sĩ chẩn đoán cháu mắc cúm, viêm phế quản phổi.

chuyên gia, bệnh viện nhi, trẻ, sốt cúm, kháng sinh, thuốc kháng sinh

Tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ

Theo BS Hải, hiện đang là mùa đông xuân với độ ẩm, nhiệt độ rất thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển.

Xem thêm  25 trò chơi tại nhà không tốn một xu mà vui “nổ trời” cho trẻ

Biểu hiện chung khi mắc bệnh cúm là sốt cao, có thể sốt cao liên tục 39-40 độ và không đáp ứng thuốc hạ sốt, viêm long đường hô hấp trên như: chảy nước mũi, ho, trẻ lớn đau rát họng. Đặc biệt khi khám thấy họng viêm đỏ rất rõ, một số trẻ có viêm phế quản.

“Thông thường trẻ mắc cúm sẽ tự khỏi sau 3-5 ngày, không cần phải nhập viện điều trị. Phương pháp điều trị chủ yếu là dùng thuốc hạ sốt tại nhà (chỉ dùng thuốc paracetamol). Nếu dùng các loại thuốc khác phải có chỉ định của nhân viên y tế.

Trong giai đoạn trẻ mắc cúm, gia đình cần chăm sóc tốt, vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý để tránh bội nhiễm các vi khuẩn khác. Ngoài ra, khi trẻ nằm viện nên hạn chế các tiếp xúc không cần thiết như quá nhiều người thăm nom, mang mầm bệnh khác đến cho trẻ và mang virus cúm ra cộng đồng”, BS Hải chia sẻ.

BS Hải khuyến cáo, trẻ mắc cúm mùa phải nhập viện trong trường hợp cúm gây viêm phổi, có tình trạng suy hô hấp, khó thở, mệt mỏi, cúm gây viêm nhiễm đường hô hấp nặng hoặc mắc cúm trên những cơ địa mắc bệnh lý mạn tính nào đó.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo, thuốc Oseltamivir không phải là thuốc bắt buộc phải có để điều trị trong những trường hợp cúm mùa thông thường. Thuốc chỉ nên được sử dụng trong một số trường hợp cúm nặng. Nếu trẻ được chăm sóc tốt, không có bội nhiễm thì tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ, tránh tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Xem thêm  Những bài học nuôi dạy con đáng giá từ gia đình tỷ phú Mark Zuckerberg mọi phụ huynh nên biết

theo Trí Thức Trẻ