Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Chuyên gia tâm lý khuyên 10 điều các cặp vợ chồng nên làm cho nhau để tránh đổ vỡ

Ngày nay, tỷ lệ ly hôn ngày càng gia tăng do phụ nữ ngày càng tự chủ được kinh tế, họ thích sống độc lập, muốn được tự do. Một cuộc hôn nhân muốn bền lâu ngoài tình yêu dành cho nhau còn phải hội tụ nhiều yếu tố khác nữa.

Tôn trọng lẫn nhau

Tôn trọng lẫn nhau là yếu tố quan trọng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngay cả khi tức giận, hãy thể hiện sự tức giận một cách văn minh và tôn trọng đối phương. Tôn trọng lẫn nhau sẽ tránh được những tình huống “cắc cớ” mà một trong hai người cảm thấy bị thao túng và gây áp lực lên họ.

Đừng so sánh bạn đời với người khác

chuyên gia tâm lý, 10 điều, vợ chồng nên làm, hôn nhân

Đừng bao giờ so sánh người bạn đời của mình với người khác, đặc biệt là với những người bạn quen trên mạng xã hội. Họ có thể chia sẻ quà được chồng tặng, cơm vợ nấu nhưng sự thật đằng sau những bức ảnh được đăng tải đó câu chuyện ra sao chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu được. Đừng thấy một anh chồng suốt ngày mua hoa, quà, dẫn vợ đi ăn nhà hàng sang trọng nghĩ rằng anh ta yêu vợ. Vợ chồng yêu thương nhau hay không cốt là cách có hiểu cảm thông và chia sẻ được với nhau hay không mới là điều quan trọng. Vật chất chỉ là những phù phiếm bên ngoài thôi.

Giữ sức khỏe, và chăm sóc bản thân

Dù bận rộn đến mấy cũng đừng bao giờ bỏ bê bản thân. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc khi bạn có đủ sức khỏe để chăm sóc gia đình, có đời sống tình dục viên mãn và giữ được vóc dáng thon gọn. Hãy dành thời gian để đến phòng tập gym hoặc tranh thủ tập ở nhà, nơi làm việc mọi lúc có thể. Hiện nay, trên các trang mạng có nhiều video hướng dẫn nhiều bài tập bổ ích cho cả mẹ và con. Với những bài tập này, dù phải trông con vẫn có thể tập luyện được.

Xem thêm  5 danh thần trung thành nhất Tam Quốc, Gia Cát Lượng chỉ xếp chót bảng

Chồng luôn là ưu tiên số 1, sau đó mới tới bọn trẻ

Làm cha mẹ là bổn phận và trách nhiệm của các cặp vợ chồng. Nhưng thật sai lầm nếu như hi sinh cuộc sống hôn nhân của mình, bỏ bê chồng chỉ chăm lo cho các con. Thứ nhất, nếu con là tất cả những gì bạn có trên cuộc đời này điều đó là không tốt cho các con. Thứ hai, vợ chồng nên là trung tâm của gia đình. Và thứ ba, một ngày nào đó các con sẽ lớn lên, rời xa bạn, chỉ có người bạn đời là ở lại bên cạnh chúng ta hết cả cuộc đời này thôi.

Do đó, dù sao vẫn phải ưu tiên chồng trên các con, hãy dành thời gian cho anh ấy nhiều hơn để hâm nóng tình cảm, để lắng nghe, chăm sóc, chia sẻ và thấu hiểu những muộn phiền, niềm vui mà anh ấy đang trải qua.

Tha thứ cho nhau

Không ai là hoàn hảo cả, ai rồi cũng có lúc phạm sai lầm. Bất cứ mối quan hệ nào cũng sẽ có những lúc hiểu lầm, gây tổn thương cho nhau. Quan trọng hơn cả, sau tất cả chúng ta lại ngồi lại với nhau, lắng nghe chia sẻ của đối phương, bao dung và tha thứ cho những lỗi lầm của người kia. Điều này sẽ giúp hai người ngày càng gắn kết với nhau sâu đậm hơn.

Đừng cố gắng để thay đổi “nửa kia”

chuyên gia tâm lý, 10 điều, vợ chồng nên làm, hôn nhân

Nhiều người đang nhầm lẫn khi cố gắng thay đổi suy nghĩ, thói quen, sở thích và tính cách của nửa kia. Điều này là hoàn toàn không thể, điều quan trọng là tạo ra thói quen và truyền thống gia đình mà ở đó tất cả các thành viên đều cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Tránh những từ xúc phạm và “ly hôn”

chuyên gia tâm lý, 10 điều, vợ chồng nên làm, hôn nhân

Dù tức giận cỡ  nào cũng đừng bao giờ buông những lời xúc phạm, thóa mạ đối phương. Và đừng bao giờ thốt lên từ “ly hôn”. Nếu thường xuyên phạm phải điều này sẽ là “nấm mồ” chôn hôn nhân, giết chết tình yêu mà hai người dành cho nhau.

Xem thêm  Chỉ phụ nữ dại mới "đánh bạc" đặt trọn hôn nhân của mình vào duy nhất một cửa!

Kiểm soát cảm xúc

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy cố gắng kìm nén cơn nóng giận lại. Đừng xúc phạm nửa kia bằng những lời thóa mạ cay nghiệt. Nếu không cảm thấy không thể kiểm soát được hãy thở thật sâu, nghỉ ngơi và đi bộ. Nhưng đừng đùng đùng bỏ đi, mà trước khi bỏ đi nên nói với đối phương bạn cần suy nghĩ để bình tĩnh lại, sau đó chúng ta sẽ nói chuyện.

Đừng bao giờ nói xấu đối phương

Đừng bao giờ nói xấu nửa kia với người khác, kể cả với mẹ ruột của bạn và những người bạn thân. Vì sau cuộc cãi vã bạn sẽ quên mọi thứ đã xảy ra nhưng mẹ bạn và những cô bạn thân thì không. Họ sẽ có cái nhìn lệch lạc về người kia của bạn, họ sẽ tỏ ra lạnh nhạt, khó chịu thậm chí là đối xử tệ với người bạn đời của bạn.

Khi gặp chuyện mâu thuẫn khó hóa giải, hãy dành cho nhau không gian riêng, thời gian để mỗi người tự suy nghĩ về khuyết điểm, cái sai của bản thân. Khi đã suy nghĩ thấu đáo mọi việc, ngồi lại với nhau, chia sẻ thẳng thắn mọi thứ và nếu được thì tha thứ cho nhau. Nếu không thể hòa giải nên tìm đến chuyên gia tâm lý để được trợ giúp.

Đừng quên những lời mật ngọt dành cho nhau

chuyên gia tâm lý, 10 điều, vợ chồng nên làm, hôn nhân

Tình yêu muốn được bền chặt cần được nuôi dưỡng mỗi ngày bằng những lời yêu thương dành tặng cho nhau. Tình yêu thương đó thể hiện bằng sự quan tâm sẽ khiến cho nửa kia cảm thấy hạnh phúc vô bờ bến. Mỗi người đều có một cách riêng để thể hiện tình yêu thương của mình. Hãy yêu thương nhau thật nhiều khi còn ở bên nhau, đừng để sự lạnh nhạt, khô khan giết chết tình yêu của hai người theo năm tháng.

Theo Brightside/Phunugiadinh