Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Chuyện phòng the của vua chúa Trung Hoa: Hoàng đế bị mất hứng vì các điều luật oái oăm này

Hoàng đế

Không ngủ lại long sàng, không mặc quần áo, không được tùy tiện vén chăn chỉ là một vài điều luật trong số muôn vàn quy củ thị tẩm ngặt nghèo trong hậu cung Trung Hoa xưa.

Xem thêm  Vị Hoàng đế bủn xỉn bậc nhất Thanh triều khiến Trung Quốc điêu đứng

Vào thời phong kiến, Hoàng đế thường được xem như “thiên tử”, ngồi ở vị trí cửu ngũ chí tôn. Vì vậy, phàm là việc liên quan tới nhà vua thì sẽ nghiễm nhiên được xem trọng, việc thị tẩm để duy trì huyết thống hoàng gia cũng là một trong số đó.

Thế nhưng ít ai biết rằng, quá trình lâm hạnh phi tần của nhà vua thực chất cũng phải tuân thủ không ít nguyên tắc. Điều đáng nói nằm ở chỗ, người chịu thiệt vì các quy định ngặt nghèo này không chỉ có phi tử mà có đôi khi là cả Hoàng đế.

Không có chuyện ai cũng dễ dàng lên được long sàng của Hoàng đế

Hoàng đế
Khác với trên phim ảnh, những đối tượng được Hoàng đế sủng hạnh rất có giới hạn. Bởi thị tẩm là việc liên quan tới vấn đề duy trì huyết thống cho hoàng tộc. (Ảnh minh họa: Nguồn Baidu).

 

Mặc dù mỗi khi nhắc tới hậu cung của đế vương, nhiều người thường vô tình mường tượng đó là nơi có hàng ngàn mỹ nhân, giai lệ, còn nhà vua thì sẽ được tùy ý lựa chọn người mình thích. Thế nhưng trên thực tế lại không phải như vậy.

Số người được phép hầu hạ chuyện chăn gối của đế vương thường chỉ giới hạn trong ba đối tượng: Thứ nhất là phi tần đã được sắc phong, thứ hai là cung nữ, thứ ba là nam sủng (nếu có).

Trong một số tình huống đặc biệt, một số quan viên trong triều hoặc các chư hầu sẽ chủ động dâng tặng mỹ nữ cho Hoàng đế.

Dù vậy, những trường hợp này vẫn chỉ là thiểu số, hơn nữa rất ít khi có tiền lệ nhà vua tùy ý sủng hạnh những đối tượng không rõ danh tính hay không có xuất thân rõ ràng, trong sạch. Bởi việc thị tẩm liên quan trực tiếp đến huyết thống hoàng tộc và danh dự của bậc đế vương.

Phi tần không được phép mặc y phục khi tới thị tẩm

Hoàng đế
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thiên tử, các phi tần được triệu vào thị tẩm sẽ không được phép mặc y phục. (Ảnh minh họa: Nguồn Baidu).

 

Trong nhiều tác phẩm phim cổ trang, người xem thường thấy cảnh các phi tần được triệu đi thị tẩm sẽ không mặc y phục mà được cuộn vào chăn và đưa tới tẩm cung của Hoàng đế.

Quy tắc này thực chất đã tồn tại từ thời nhà Nam Minh và tới thời nhà Thanh thì chính thức trở thành một bước buộc phải tuân thủ trong quá trình thị tẩm.

Việc phi tần không được mặc y phục khi đến thị tẩm chủ yếu để giữ an toàn cho Hoàng đế. Bởi sự thực là lịch sử Trung Hoa đã từng ghi nhận không ít trường hợp hậu phi, cung nữ tìm cách ám sát nhà vua.

Luật lệ này cũng được xem là cần thiết khi mà vào thời Minh – Thanh, tình hình chính trị trong nước có nhiều bất ổn, đặc biệt là sự xuất hiện của hàng loạt bản án văn tự (án có liên quan tới chữ nghĩa) vào đầu thời nhà Thanh khiến hàng ngàn người phải chết một cách oan uổng.

Chỉ một hành động tùy tiện cũng có thể thất sủng, thậm chí rơi đầu

Chiếu theo quy trình thị tẩm bốn bước vào thời nhà Thanh, phi tần sau khi được đưa tới tẩm cung của Hoàng đế cũng không thể bước lên long sàng hoặc vén chăn một cách tùy tiện.

Trước đó, Hoàng đế sẽ lên nằm trên giường, nhưng không đắp kín chăn mà để lộ ra một phần bắp chân của mình.

Phi tử khi được đưa vào hầu hạ sẽ bước lên phía cuối giường, sau đó từ từ chui vào trong chăn từ phía chân mà Hoàng thượng để hở.

Sau khi hầu hạ xong, vị phi tần ấy lại phải từ từ bò xuống cuối giường và chui ra từ phía góc chăn ban nãy.

Có ý kiến cho rằng, quy tắc thị tẩm cẩn trọng đến từng chi tiết này mặc dù đảm bảo sự an toàn và uy nghi của Thiên tử, nhưng cũng thể hiện rõ thái độ “trọng nam khinh nữ” đã thâm căn cố đế vào quan niệm của người Trung Hoa xưa.

Hoàng đế cũng có lúc… không được “tận hứng”

Hoàng đế
Những tưởng Hoàng đế là người có thể tùy ý hưởng dụng mỹ nữ, thế nhưng ít ai biết rằng họ cũng có những lúc “muốn mà không được”. (Ảnh minh họa: Nguồn Baidu).

 

Ngay cả khi có trong tay hậu cung với vô số mỹ nữ, các Hoàng đế cũng đôi khi không được làm chủ chuyện vợ chồng của chính mình.

Đặc biệt là vào thời nhà Thanh, giờ giấc lâm hạnh đã được cơ quan chuyên quản lý việc thị tẩm là Kính Sự phòng quy định rất rõ ràng.

Theo đó, Hoàng đế và hậu phi chỉ được thị tẩm trong khoảng nửa giờ, tương đương khoảng 30 phút. Khi đã tới giờ, thái giám Kính Sự phòng sẽ lên tiếng nhắc nhở nhà vua.

Trong trường hợp Hoàng đế còn muốn tiếp tục, Kính Sự phòng sẽ gia hạn thời gian bằng cách nhắc nhở thêm lần thứ hai, lần thứ ba. Tuy nhiên khi đã tới lần thứ ba, dù nhà vua vẫn chưa tận hứng thì các thái giám vẫn buộc phải đưa phi tần về cung.

Đây là quy định thuộc vào tổ chế đã được quy định từ khi mới lập quốc để tránh Thiên tử say mê tửu sắc mà bỏ bê chuyện triều chính.

Không có khái niệm riêng tư tuyệt đối trong chuyện chăn gối

Mặc dù là vợ chồng trên danh nghĩa, nhưng các phi tần không mấy ai được phép qua đêm ở tẩm cung của Hoàng đế.

Hơn nữa, quá trình lâm hạnh của nhà vua cũng không có sự riêng tư tuyệt đối bởi luôn có các thái giám, cung nữ túc trực bên ngoài chờ mệnh lệnh.

Đặc biệt là vào thời nhà Thanh, người của Kính Sự phòng thậm chí còn phải theo dõi sát sao việc thị tẩm của nhà vua để ghi lại những số liệu cần thiết.

Số phận của tần phi được quyết định bằng một câu hỏi từ thái giám

Hoàng đế
Không những phải tuân thủ các thủ tục rườm rà về quy củ, việc phi tần có được phép mang thai hay không cũng phải phụ thuộc vào quyết định của người khác.(Ảnh minh họa: Nguồn Baidu).

 

Ngày nay, mang thai và làm mẹ được xem là thiên chức của người phụ nữ. Tuy nhiên vào thời phong kiến, các phi tần có được mang long thai hay không còn phải phụ thuộc vào ý muốn của nhà vua.

Sau khi kết thúc quá trình thị tẩm, thái giám Tổng quản sẽ hỏi Hoàng đế một câu đầy ngụ ý: “Lưu hay không lưu?”

Nếu Thiên tử trả lời là “lưu” thì đồng nghĩa với việc phi tần này được phép mang long thai. Còn trong trường hợp câu trả lời là ngược lại thì thái giám buộc phải làm mọi cách để ép ra “long tinh” từ trong cơ thể của người đó.

Những phương pháp tránh thai thời cổ đại vốn được xem là thiếu khoa học và gây hại với cơ thể phụ nữ. Trong cung đình, thủ thuật hay dùng là ấn huyệt để khiến “long tinh” đi ra.

Thế nhưng nếu đã thực hiện thủ thuật này mà vị phi tần kia vẫn mang thai ngoài ý muốn thì các thái giám sẽ tìm mọi cách để khiến người đó sảy thai, bao gồm cả việc cho uống độc dược hoặc nhiều hình thức khác man rợn hơn.

Từ những luật lệ ngặt nghèo trên đây, không khó để nhận thấy quá trình lâm hạnh của vua chúa và phi tần thời xưa không hề đơn giản mà phải đảm bảo hoàn thành rất nhiều thủ tục. Thế nhưng dù vậy, canh bạc đổi đời mang tên “thị tẩm” vẫn trở thành mục tiêu tranh đoạt của vô số cuộc chiến đẫm máu chốn thâm cung.

Xem thêm  Thấy Hoàng đế đi qua, cô gái đánh bạo “làm liều” 1 việc và sau này trở thành Võ Tắc Thiên

Theo Trí thức trẻ/Soha

Link