Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Con lúc nào cũng cắn móng tay đến cụt cả đi rất có thể là do những nguyên nhân tiềm ẩn này

Khi trẻ nhỏ cắn móng tay là tâm lý đang lo lắng hoặc là có cảm giác thiếu sự an toàn. Mặc dù sau khi cha mẹ la mắng, trẻ sẽ dừng hành động cắn móng tay, nhưng áp lực trong cơ thể trẻ không được giải tỏa. Vậy phương pháp chính xác để cải thiện vấn đề này ở trẻ, cha mẹ cần làm những việc dưới đây.

Trẻ thích cắn móng tay, điều này có bình thường không?

Khi trẻ mới sinh thường đưa tay vào miệng là một phản xạ hết sức tự nhiên, bé sẽ thỏa mãn với các hoạt động trong miệng như mút, nhai, nuốt… đến khi trẻ qua giai đoạn 0-1,5 tuổi thì sẽ giảm thiểu hành vi cho tay vào miệng. Hành vi trẻ cắn móng tay thường xuất hiện khi trẻ 3, 4 tuổi, tăng dần theo độ tuổi, đến thời kỳ thiếu niên đạt mức độ cao nhất, sau đó lại giảm dần.

Ảnh minh họa

Bác sĩ nhi khoa Hoàng Thung Ninh cho biết, mặc dù theo nhận thức xã hội cắn móng tay là hành động không tốt, nhưng chủ yếu là do vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bởi nếu trường hợp gây tổn thương nghiêm trọng như cắn móng tay dẫn đễn chảy máu, sẽ gây nhiễm trùng, biến dạng ngón tay, hoặc khiến răng cửa bị sứt mẻ… lúc này cần phải có sự trợ giúp từ bên ngoài như dùng thuốc hoặc cha mẹ cần có phương pháp để thay đổi ngay thói quen xấu này.

Trẻ thích cắn móng tay, lý do đằng sau đó là gì?

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu quan sát, người ta thấy rằng khi trẻ em xuất hiện hành vi “cắn móng tay”, chúng chủ yếu ở hai thời điểm, một vì “nhàm chán” và thứ hai là do “căng thẳng”.

Xem thêm  90% người Việt có bệnh ở bộ phận này, không cẩn thận có thể tăng nguy cơ mất trí 70%

1. Khi buồn chán thì muốn căn móng tay (thói quen xấu)

Khi trẻ không có việc gì làm, cảm thấy vô vị hoặc là đói, chúng thích đưa móng tay vào miệng để cắn, nếu trong tình huống này, cha mẹ không cần phải lo lắng quá nhiều, chỉ cần thay đổi thói quen của trẻ là được.

2. Căng thẳng, lo lắng, cảm giác thiếu an toàn

Ngoài ra, đại đa số trẻ bị áp lực, căng thẳng, lo lắng, khôn tự tin hoặc có cảm giác thiếu sự an toàn, rất dễ có thói quen cắn móng tay, lúc này cha mẹ cần phải giúp trẻ tìm ra “nguyên nhân” gây nên sự lo lắng và cùng với trẻ giải quyết vấn đề, điều này mới có thể làm giảm thói quen cắn móng tay của trẻ.

Làm thế nào để giúp trẻ cải thiện việc cắn móng tay?

Ảnh minh họa

Vương Hồng Triết, một chuyên gia phát triển trẻ em nhắc nhở, cha mẹ muốn trẻ cải thiện tình trạng cắn móng tay, cha mẹ nên đưa ra sự “khích lệ trực tiếp” cho trẻ, tránh việc đánh mắng trẻ, bởi vì nghiên cứu phát hiện hiệu quả của việc không làm gì còn có tác dụng hơn là đánh mắng.

Dưới đây là 5 hình thức cải thiện tình trạng cắn móng tay ở trẻ

1. Đánh lạc hướng

Sử dụng phương pháp không chú ý, khích lệ trẻ tham gia vào hoạt động khác. Ví dụ: các trò chơi phải dùng đến 2 tay như chơi nặn đất, xúc cát, leo trèo hoặc lắp ráp hình khối…

Xem thêm  Ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD

2. Chủ động quan tâm đến yêu cầu tâm lý của trẻ

Hãy cho trẻ cảm giác được yêu thương và chăm sóc, khuyến khích chúng chơi với bạn bè. Khi trẻ có người để cùng chơi, tâm trạng sẽ thoải mái, giảm cảm giác lo âu, áp lực, đây cũng là biện pháp giúp trẻ quên đi việc cắn móng tay.

3. Cắt tỉa và làm sạch móng tay cho trẻ

Ảnh minh họa

Cắn móng tay sẽ khiến các viền móng tay của trẻ trở nên không đều nhau, vì vậy trẻ sẽ lại tiếp tục cắn. Do đó, kiến nghị mỗi ngày nên cắt móng tay cho trẻ, giữ móng tay sạch sẽ, điều này có thể thay đổi dần thói quen cắn móng tay.

4. Để trẻ hiểu những nhược điểm khi cắn móng tay

Cha mẹ hãy giúp trẻ hiểu, việc cắn móng tay ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, có thể sử dụng hình ảnh minh họa để cho trẻ thấy.

5. Tăng cường tính tích cực

Giải thích cho trẻ biết rằng rất khó để từ bỏ việc cắn móng tay, nhưng cha mẹ tin rằng con có thể làm được điều này. Ví dụ, một ngày trẻ không cắn móng tay, cha mẹ phải thường xuyên khuyến khích để trẻ tiếp tục cố gắng. Tạo niềm tin cho trẻ, sẽ giúp trẻ có động lực để từ bỏ thói quen xấu.

Link