Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Công thức nấu 10 món cháo ăn dặm cho bé 9 tháng vừa dễ làm lại giàu dưỡng chất

 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc), trẻ từ 7-9 tháng tuổi bắt đầu nên được ăn dặm với cấu trúc thức ăn ở dạng cháo đặc, ít loãng và có hình khối mà không cần rây. Thịt cá rau củ xay nát và không cần rây.

Bên cạnh đó, lượng sữa uống bổ sung khoảng từ 700-900ml/ ngày. Các bé ở thời điểm này có thể ăn 3 bữa bột/ ngày kèm theo các bữa phụ với váng sữa hoặc sữa chua.

Là mẹ của bé trai 9 tháng tuổi, chị Lê Lưu Huỳnh Trang (Bình Dương) cũng rất quan tâm đến vần đề ăn dặm của con. Chị chia sẻ: “Đến 9 tháng thì những loại thực phẩm được ưu tiên hàng đầu cho trẻ vẫn là: rau xanh, thịt, ngũ cốc, trái cây… Với rau xanh thì ăn hầu hết các loại rau, nên chọn những rau sẫm màu. Thực phẩm đạm nên chọn là: cá, thịt heo, thịt gà, thịt bò, lòng đỏ trứng, gan gà, đậu hũ…. Bên cạnh cho bé uống sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa chua, váng sữa, phomai, bơ…”

công thức, cháo ăn dặm

Bé Ben (con trai chị Huỳnh Trang) và bố.

Bà mẹ này cũng bật mí thêm kinh nghiệm của bản thân: “Chế biến thức ăn cho bé trong giai đoạn này sẽ tùy vào độ ăn thô của từng bé và tùy vào bé ăn dặm theo phương pháp nào như kiểu Nhật, truyền thống hay BLW. Vì vậy thức ăn của bé có thể ninh mềm sao cho bé có thể nhai bằng lợi và cắt to khoảng 0,5cm, dài khoảng 2-3cm.

Một bữa ăn của bé cần đầy đủ các nhóm chất:

– Tinh bột: gạo, mì, bún, nui, phở…

– Đạm: cá, trứng, thịt gà, thịt heo, thịt bò, hải sản, đậu hủ

Xem thêm  Công thức chung lý giải vì sao người Thụy Điển, Đan Mạch không màng 'nhà lầu, xe hơi' nhưng vẫn hạnh phúc!

– Chất béo: bơ, dầu ăn, mỡ cá/thịt…

– Vitamin và khoáng chất: các loại rau, củ, quả, trái cây…

Đặc biệt đổi món hàng ngày sẽ giúp bé hào hứng và thích thú khi ăn”.

Dưới đây là công thức nấu 10 món cháo ăn dặm cho bé 9 tháng do mẹ Huỳnh Trang chia sẻ:

1. Cháo trứng gà khoai lang

công thức, cháo ăn dặm

Khoai lang băm nhỏ hấp chín hoặc cho vào cùng nấu với cháo. Cháo và khoai chín thì cho lòng đỏ trứng vào, đun sôi 4- 6 phút rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát cho 1 thìa cafe dầu oliu vào. (bé trên 1 tuổi mới nên ăn lòng trắng).

2. Cháo tôm mướp

công thức, cháo ăn dặm

Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, sống lưng và chỉ bụng rồi băm nhỏ. Hành khô băm nhỏ phi thơm rồi cho tôm vào xào, rồi cho mướp đã băm nhỏ vào. Mướp và tôm chín thì cho cháo vào nấu nhừ.

3. Cháo thịt bò cải thảo

công thức, cháo ăn dặm

Thịt bò băm nhuyễn xào lên với chút tỏi, thịt chín thì cho cải thảo đã băm nhỏ vào sau đó cho cháo trắng vào nấu sôi 5 phút.

4. Cháo cá hồi cà rốt cà chua thì là

công thức, cháo ăn dặm

Cá hồi rửa sạch bỏ lớp da rồi ngâm với sữa tươi không đường 20 – 30 phút. Cá ngâm xong rửa lại rồi đem hấp với chút xả hoặc gừng, cá chín thì lấy thịt dằm nát.

Cà chua bỏ hột băm nhuyễn. Cà rốt hấp và tán nhuyễn.

Cháo chín thì cho cá hồi, cà rốt, cà chua vào, sôi lại thì cho thì là vào để sôi 3 phút. Cho 1 thìa cafe dầu ăn vào.

5. Cháo cá chép rau ngót phô mai rắc

công thức, cháo ăn dặm

Cá chép rửa sạch đem hấp đến khi chín thì gỡ cá xé nhuyễn.

Rau ngót rửa sạch, trần qua nước sôi rồi băm nhuyễn.

Phi thơm hành rồi cho thịt cá chép vào xào. Bắc cháo lên rồi cho thịt cá chép và rau ngót vào, để sôi lại xong tắt bếp. Múc ra bát rồi rắc phô mai rắc lên.

Xem thêm  Công thức tính tiền xây nhà đúng 90%, cùng tính để tiết kiệm cất nhà là vừa

6. Cháo gà ngô ngọt măng tây

công thức, cháo ăn dặm

Ức gà rửa sạch thái nhỏ rồi xào lên với chút hành. Gà chín thì cho ngô đã thái dọc vào xào. Sau đó cho cháo vào nấu sôi khi nào chín thì cho măng tây đã thái nhỏ (chỉ lấy phần non) vào nấu sôi 6 phút.

7. Cháo yến mạch cá hồi bí đỏ

công thức, cháo ăn dặm

Cá hồi rửa sạch bỏ lớp da rồi ngâm với sữa tươi không đường 20 – 30 phút. Cá ngâm xong rửa lại rồi đem hấp với chút xả hoặc gừng, cá chín thì lấy thịt dằm nát.

Bí đỏ hấp chín tán nhuyễn. Cho yến mạch vào nấu sôi, rồi cho cá hồi, bí đỏ vào nấu sôi 5 phút. Cháo chín thì cho 1 thìa dầu oliu.

8. Cháo đậu xanh gạo thịt heo cải thìa

công thức, cháo ăn dặm

Đậu xanh rửa sạch để nguyên vỏ ngâm với nước nóng 30 phút rồi nấu cùng gạo. Đậu xanh va cháo nhừ thì cho thịt heo đã băm nhuyễn (trần qua nước sôi cho hết máu) vào, tiếp theo cho cải thìa đã băm nhuyễn vào, nấu sôi 5 phút.

9. Cháo thịt gà bí đỏ đậu Hà Lan

công thức, cháo ăn dặm

Đậu Hà Lan rửa sạch, bóc lớp vỏ bên ngoài. Cho đùi gà, bí đỏ, đậu hà lan vào nấu cùng cháo cho đến khi nhừ. Thịt gà chín thì thái nhỏ rồi cho vào cháo. Nấu sôi 3 phút.

10. Cháo bồ câu bí đỏ

công thức, cháo ăn dặm

Chim bồ câu làm sạch, lấy muối hột sát toàn bộ con chim bồ câu cho sạch rồi rửa, sau đó lọc lấy thịt sườn và đùi

Phần còn lại của chim bồ câu thì nấu cùng cháo. Thịt chim và bí đỏ băm nhỏ rồi xào lên, cháo chín thì cho thịt chín đã xào vào nấu đến khi nhừ.

* Theo eva