Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cứ 4 người lớn ở Việt Nam có ít nhất 1-2 người nguy cơ mắc bệnh tim mạch

người việt nam, bệnh tim, người lớn

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội cho biết, tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch ngày một tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam

Ngày 1/3, BV Tim Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án BV vệ tinh đợt I-2018 cho 130 học viên là các y bác sĩ của 16 BV vệ tinh thuộc các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Tại đây, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội cho biết, tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch ngày một tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, trung bình, cứ 4 người lớn có ít nhất từ 1-2 người mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, sự gia tăng tác động của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, lối sống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường đang là các yếu tố nguy cơ hàng đầu của nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh tim mạch.

Chính vì vậy, BV Tim Hà Nội đã và đang thực hiện chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực tim mạch cho nhiều BV vệ tinh trên cả nước.

“Mục tiêu của các chương trình đào tạo giúp cho các bác sĩ có thêm kiến thức chuyên môn về tim mạch nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị bệnh nhân ngay tại địa phương, hạn chế chuyển lên BV trung ương”- PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

Xem thêm  Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt?

BV Tim Hà Nội hiện là bệnh viện duy nhất trực thuộc Sở Y tế Hà Nội được Bộ Y tế giao là bệnh viện hạt nhân chuyên ngành tim mạch cho 16 BV vệ tinh trên cả nước.

người việt nam, bệnh tim, người lớn

Lễ khai giảng khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án BV vệ tinh đợt I-2018 tại BV Tim Hà Nội

Trong năm 2017, BV Tim Hà Nội được Sở Y tế phê duyệt bổ sung 58 kỹ thuật nâng tổng số kỹ thuật được thực hiện là 2.443, trong đó có những kỹ thuật chuyên sâu như: Chụp và nút mạch điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt; Tim phổi nhân tạo ECMO; Bắc cầu mạch máu chạy thận nhân tạo…

Trong năm 2017, từ việc khảo sát thực trạng chuyên ngành tim mạch tại Hà Nội, BV đã tổ chức 11 lớp cho trên 300 học viên về đọc điện tim, xử trí các rối loạn nhịp tim, siêu âm tim, điện tim gắng sức, điều trị tiêu sợi huyết trong đột quỵ…

Bệnh viện cũng cử 5 bác sỹ thực hiện công tác luân phiên hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới và đã trực tiếp khám chữa bệnh và điều trị cho trên 1.800 bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến dưới tại Hà Nội.

Đối với 16 BV vệ tinh, BV Tim Hà Nội đã chuyển giao kỹ thuật nội mạch cho 10 BV; chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho 13/16 BV vệ tinh, với 200 bác sỹ, KTV, điều dưỡng được tiếp nhận. (Hiện BV đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Sản Nhi Nghệ An, Vĩnh Phúc… đã thực hiện tốt kỹ thuật tim mạch can thiệp); chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho BV Sản nhi Nghệ An và BV ĐK Tỉnh Hà Tĩnh….

Xem thêm  Bí quyết dưỡng sinh của cụ bà bị ung thư nhưng thọ hơn 100 tuổi: Phơi nắng

Ngoài hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao 67 lượt gói kỹ thuật cho các BV trong đề án BV vệ tinh và các BV trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, hiện BV còn hỗ trợ cho 29 BV theo thỏa thuận hợp tác chuyên môn, nâng số đơn vị có hợp tác và hỗ trợ chuyên môn lên hơn 100 BV.

BV còn hỗ trợ quản lý tăng huyết áp và bệnh lý tim mạch cho y tế cơ sở thuộc Hà Nội và một số địa phương khác như Khánh Hòa, PHú Thọ, Quảng Nam, Nghệ An, Hải Dương…; Hỗ trợ đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho một số BV thuộc CHDCND Lào.

Mục tiêu trong năm 2018, BVsẽ thực hiện chuyển giao 28 gói kỹ thuật cho các BV vệ tinh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kết nối Telemedicine (hội chẩn trực tuyến) với các BV vệ tinh trong việc đào tạo, khám, chữa bệnh từ xa.

 

theo Sức khỏe và Đời sống