Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Cùng gặp Đức Phật, 3 người có 3 kết cục khác nhau, bài học ai biết áp dụng sẽ thành công

Đức Phật 

Ba câu chuyện về Đức Phật sẽ phần nào giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những vấn đề trong cuộc sống hiện tại để thành công và hạnh phúc hơn.

Xem thêm  Muốn đi ngủ sớm, đệ tử nghĩ ra trò hù dọa Đức Phật mà không biết bản lĩnh đáng nể của thầy

Câu chuyện thứ nhất: Đức Phật và sự giải thoát

Khi Đức Phật đang đi lên núi thì giữa đường, Ngài gặp 3 người đàn ông: Một người đang ngồi thiền dưới bóng cây, một người đang ngồi thiền ở bãi đất trống và một người đang nhảy múa. Cả 3 người đều đang trong quá trình đi tới sự giác ngộ và giải thoát.

Khi Đức Phật đi qua, người đàn ông thứ nhất hỏi Ngài: “Khi nào thì tôi sẽ được giải thoát?”Đức Phật trả lời rằng phải mất ít nhất là 1000 năm nữa thì anh ta mới được giải thoát để trở thành Phật, và người đàn ông lại tiếp tục thiền định dưới bóng cây.

Đức Phật

(Ảnh minh họa: Internet.)

Đức Phật lại đi qua người đàn ông thứ 2, Ngài thấy ánh mặt trời đang đang khiến cho làn da của người này bị bỏng rát. Anh ta cũng có câu hỏi giống như người thứ nhất, rằng “Bao giờ thì tôi được giải thoát?”

Trước câu hỏi này, Đức Phật lại trả lời rằng phải mất ít nhất là 1000 năm nữa thì anh ta mới được giải thoát.

Nghe thấy như vậy, người đàn ông buồn bã nói “Tôi phải chịu khổ rất nhiều mới có thể được giải thoát” rồi lại tiếp tục ngồi thiền dưới cái nắng như thiêu như đốt.

Khi Đức Phật đi qua người thứ 3, Ngài lại nghe thấy câu hỏi tương tự nên cũng trả lời giống như với 2 người trước. Tuy nhiên, người này không hề tỏ ra buồn bã hay đau khổ, mà trái lại, anh ta chỉ mỉm cười rồi lại tiếp tục nhảy múa, và ngay khoảnh khắc ấy, anh ta đã được giải thoát.

Lời bình: Con đường đi tới thành công, đôi khi không quan trọng tới việc dài ngắn ra sao, mà phụ thuộc vào thái độ và cách làm của chúng ta. 

Nếu chỉ biết cố gắng một cách mù quáng, ta sẽ phải mất rất lâu mới đi tới đích, trong khi người khác, nếu biết dùng thái độ và cách làm đúng, lại có thể đạt được điều đó một cách dễ dàng.

  • Đức Phật

    Ngôi nhà bị cháy và câu chuyện về sự ích kỷ, chân lý ai thấu hiểu sớm sẽ được sống an yên

Câu chuyện thứ 2: Đức Phật và pháp sư

Một hôm, Đức Phật đang đi khất thực với các môn đệ thì phải qua một con sông. Họ cùng ngồi đợi người lái thuyền đi từ bên kia sông sang đón họ. Trong lúc chờ, một pháp sư đi qua họ và đi trên mặt nước để sang tới bờ bên kia.

Các môn đệ của Ngài thấy vậy thì vô cùng ấn tượng. Đến khi lên thuyền, họ vẫn không thôi trầm trồ khen ngợi vị pháp sư kia. Rồi không kìm được sự tò mò, một trong số các môn đệ mới hỏi Đức Phật: “Nếu đã là Phật, tại sao Ngài lại không thể bước đi trên mặt nước?”

Lúc này, Đức Phật mới nhìn họ, mỉm cười từ tốn rồi đáp lại: “Nếu ta làm như vậy, các ngươi sẽ phải làm thế nào? Việc ta có thể bước đi trên mặt nước có thể giúp gì cho các ngươi không?”

Đức Phật

“Tại sao Ngài không bước đi trên mặt nước như vị pháp sư kia?” (Ảnh minh họa: Internet)

Lời bình: Đừng bị quá thu hút bởi những sự việc hào nhoáng bên ngoài hay những người thích gây sự chú ý. Thay vào đó, hãy biết ơn các việc làm tuy bình thường nhưng có ý nghĩa thiết thực, những đồng cam cộng khổ thật sự của những người bên cạnh bạn.

Đức Phật và các sư phụ

Đức Phật

(Ảnh minh họa: Internet.)

Khi Đức Phật được giác ngộ, giải thoát và trở thành Phật, một số người từng làm sư phụ của Ngài tỏ ý ghen tị. Mặc dù Đức Phật quyết định tới thăm họ để bày tỏ sự kính trọng và biết ơn với họ vì đã chia sẻ kiến thức cho Ngài, nhưng họ đã bàn nhau sẽ không thèm để ý tới sự có mặt của Ngài.

Tuy nhiên, khi Đức Phật bước vào, tất cả các sư phụ của Ngài không ai bảo ai đều đứng cả dậy và hành lễ để bày tỏ sự tôn kính.

Lời bình: Đứng trước những nhân cách lớn, kể cả những kẻ có toan tính nhất cũng đều không thể phủ nhận và phải bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Theo Fractal Enlightenment

Thanh Hương – Soha

Link