Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cuộc tranh luận đau lòng trong đám tang thanh niên bị xe khách đâm chết ở Vĩnh Phúc


Bên góc sân nhỏ, bà Lần bật khóc nức nở khi tranh luận cùng người thân trong gia đình về việc, có nên đưa bà Hòa về nhìn mặt con trai lần cuối.

Xem thêm  4 ngày 4 tai nạn: Chuyện gì đang xảy ra với ngành đường sắt?

Cả thôn mất 7 người sau một đêm thức dậy

Cuối ngày 27/3, người dân thôn Trung Nguyên (xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) chia thành nhiều nhóm đến từng gia đình có nạn nhân bị xe khách đâm tử vong để cùng chung tay lo hậu sự.

Con đường làng ngày thường vắng lặng nay cập rập bước chân người ra, người vào. Đầu họ đội chiếc khăn trắng, khuôn mặt ai nấy đều mang một nỗi u buồn, tang tóc.

Cứ vài bước chân, người ta lại thấy trước cửa một ngôi nhà có dán cáo phó. Bên trong, tiếng tụng kinh gõ mõ, tiềng cầu nguyện của tăng ni xen lẫn tiếng khóc lóc thảm thiết của người thân.

Người dân đầu đội khăn tang trắng đi lại lo hậu sự giúp gia đình có nạn nhân xấu số. Ảnh: Hoàng An

.

Cả thôn Trung Nguyên chỉ sau một đêm thức dậy đã có 7 người chết. Người lớn nhất ngoài 80 tuổi, người trẻ nhất 30 tuổi, tất cả đều có quan hệ họ hàng thân thiết. Tối hôm trước, họ còn quây quần bên nhau giúp lo hậu sự cho người đàn ông trung niên mất vì bạo bệnh. Chưa đầy nửa ngày sau, tai họa ập xuống với chính họ.

Một người lớn tuổi trong làng nói, thôn đã họp bàn chia thời gian để lo tang lễ cho từng người. Cụ thể, trong ngày 27/3, sẽ tổ chức cho hai trường hợp bà Nguyễn Thị Long (86 tuổi) và anh Nguyễn Văn Đảng (30 tuổi).

Rạng sáng cùng ngày, bà Long có mặt trong đoàn đi đưa tang, chiếc xe khách lao đến với tốc độ nhanh như chớp, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy, bà đã lớn tuổi, lại đi phía cuối khuất tầm nhìn nên không kịp phản ứng.

Bị chiếc xe hất văng một đoạn trên đường, bà thương tích nặng, tử vong.

Gia đình đang tổ chức lễ tang cho bà Long. Ảnh: Hoàng An.

Nhà bà Long nằm giữa con ngõ của thôn Trung Nguyên, con ngõ này rộng đủ để hai ô tô né tránh nhau. Từ 14h chiều, người thân bắt đầu làm lễ phát tang, hàng trăm con cháu nội ngoại, hàng xóm láng giềng đến dự thắp nén hương tiễn biệt.

Cuộc tranh luận tại đám tang khiến người nghe quặn lòng đau xót

Cách đó vài chục mét là căn nhà của thanh niên trẻ Nguyễn Văn Đảng, anh là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt. Bà Đào Thị Hòa (60 tuổi, mẹ Đảng) sức khỏe yếu, mới đây cũng bị tai nạn, vết thương chưa lành.

Ở thôn, Đảng được hàng xóm đánh giá hiền lành, chăm chỉ, chịu khó làm ăn. Trên Đảng còn ba người anh trai đều đã có gia đình riêng.

Người thân chuẩn bị lễ phát tang cho Nguyễn Văn Đảng. Ảnh: Hoàng An.

Người dân thôn Trung Nguyên nói, cuối năm nay Đảng sẽ cưới vợ nhưng bây giờ họ tiếc nuối cho cậu thanh niên sớm phải rời “cõi tạm” mà chưa kịp báo hiếu mẹ già.

Cũng giống bà Long, Đảng có mặt trong đoàn đưa tang. Chiếc xe lao với vận tốc quá nhanh khiến Đảng không kịp né tránh, anh bị thương, người dân đưa anh tới bệnh viện nhưng không thể cứu vãn.

“Ở bệnh viện Đảng vẫn còn sống, thấy vết thương không có khả năng cứu chữa, các bác sĩ khuyên gia đình đưa về chuẩn bị tinh thần. Về tới nhà thì nó mất, mẹ nó được người ta chuyển đi sang ở nhờ họ hàng, đến giờ vẫn chưa biết chuyện”, một người thân của Đảng buồn bã nói.

Cuối giờ chiều 27/3, khi các tăng ni bắt đầu buổi cầu nguyện cho Đảng để chuyển qua lễ phát tang, ở một góc sân nhỏ, bà Nguyễn Thị Lần (cô ruột Đảng) vẫn khóc nức nở tranh luận với những người thân về việc, có nên đưa bà Hòa về nhà nhìn mặt con trai lần cuối.

“Về bây giờ chắc chị ấy không chịu được đâu” bà Lần nói, lập tức một người thân đáp lại: “không về sao được, phải cho về nhìn mặt con lần cuối”. “Thế chị ấy đã biết chuyện chưa ?”, một người khác hỏi thì nhận được câu trả lời: “nghi ngờ rồi, thôi bây giờ cứ cho đứa nào đi báo, rồi đưa chị ấy về làm lễ cho con”.

Nguyễn Thị Lần (cô ruột Đảng). Ảnh: Hoàng An.

Sau câu nói ấy, bà Lần đi thẳng ra đầu ngõ ngồi khóc rưng rức, tất cả họ đều lo lắng, sợ người mẹ già sẽ không chịu đựng được khi nhìn thấy đứa con trai không còn sống. Trước đó, tất cả vẫn nói dối bà Hòa, Đảng chỉ gãy tay, bị thương nhẹ để trấn an tinh thần.

“Đảng mất cha từ khi còn nhỏ, mẹ thường xuyên ốm đau, bị bệnh liên quan đến não, lại mới gặp tai nạn sức khỏe chưa ổn định. Các anh trai của nó hoàn cảnh cũng khó khăn, một mình nó chăm chỉ làm ăn, lo cho mẹ, hiền lành nhất trong nhà”, bà Lần khóc nghẹn.

Sẩm tối, các chi đoàn thanh niên trong xã Trung Nguyên mang vòng hoa để sẵn ngoài lối vào nhà Nguyễn Văn Đảng. Đợi khi chính thức phát tang sẽ cùng lãnh đạo UBND xã vào thắp hương, động viên, chia sẻ đau thương mất mát với gia đình.

Họ sẽ cùng người dân lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số còn lại, lần lượt từng người một sẽ được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày 28/3.

Đoàn viên thanh niên, cán bộ xã đứng ngoài cổng nhà Đảng đợi phát tang vào làm lễ, thăm hỏi, động viên gia đình.

Trước đó, khoảng 5h30 ngày 27/3, tại ngã tư Quốc lộ 2C giao với tuyến đường đi Mả Lọ thuộc địa bàn xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giữa xe ôtô khách biển số 27B -00343 với đoàn người đưa tang.

Người cầm lái chiếc xe là Phan Thanh Phú (43 tuổi, trú xã Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội), chạy tuyến Điện Biên – Lập Thạch, đã bất ngờ mất lái tông thẳng vào đoàn người đang đi đưa tang làm 4 người chết tại chỗ; 3 người chết khi đi cấp cứu; 3 người khác bị thương.

Tất cả các nạn nhân đều trú tại thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc.

Danh tính các nạn nhân tử vong gồm:

1. Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1962.

2. Nguyễn Thị Long sinh năm1933.

3. Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1978.

4. Nguyễn Văn Tuyến sinh năm 1960.

5. Nguyễn Thị Cộng sinh năm 1946.

6. Nguyễn Thị Lũng sinh năm 1949.

7. Nguyễn Văn Đảng sinh năm1989.

Danh tính nạn nhân bị thương gồm:

1. Lê Xuân Quý.

2. Nguyễn Thị Mậu.

3. Nguyễn Thị Ten.

Theo Trí thức trẻ/Soha

Link