Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cựu tổng giám đốc và phó tổng giám đốc MobiFone sai phạm gì?

Bà Phạm Thị Phương Anh, phó tổng giám đốc và ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone đều bị khởi tố tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”

Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Ngày 13-11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bà Phạm Thị Phương Anh, phó tổng giám đốc (TGĐ) và ông Cao Duy Hải, cựu TGĐ MobiFone, để điều tra về những sai phạm liên quan thương vụ MobiFone mua AVG.

Ông Hải và bà Phương Anh đều bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tham mưu sử dụng kết quả thẩm định giá của AMAX

Trước đó, bà Phương Anh đã nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo của Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương do thiếu trách nhiệm trong đàm phán và thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với nhóm cổ đông AVG khiến cho MobiFone bị thiệt hại.

Bà Phương Anh còn được xác định là người đã tham mưu sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty AMAX để mua AVG cũng như không kiểm tra tư cách pháp nhân hay tính pháp lý của nhóm cổ đông bên bán.

Xem thêm  Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: 'Con số thực tế còn cao hơn nhiều'

Trụ sở của MobiFone tại Hà Nội – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Kết luận cho thấy AMAX đã sử dụng số liệu mà công ty chứng khoán của Ngân hàng Vietcombank lập ra trong khi các số liệu đó không có cơ sở và vi phạm các tiêu chuẩn thẩm định giá, vì thế kết quả không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, MobiFone đã sử dụng kết quả trên để đàm phán với nhóm cổ đông AVG về giá mua cổ phần.

Khi lựa chọn AMAX, MobiFone chỉ căn cứ vào báo giá thấp nhất trong các đơn vị tư vấn, không thực hiện theo quy trình chỉ định thầu, một điều được xác định là vi phạm quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bà Phương Anh là người chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo đánh giá về dự án, kết quả tham mưu về hiệu quả của dự án, trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo MobiFone về chuẩn bị nguồn vốn trả cho các cổ đông AVG.

Chưa hết, vị nữ lãnh đạo này còn ký khống biên bản họp ban TGĐ để thống nhất trình hội đồng thành viên (HĐTV) dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Thiếu trách nhiệm và làm trái

Theo hồ sơ Thanh tra Chính phủ bàn giao Bộ Công an, các lãnh đạo thuộc HĐTV MobiFone thời điểm mua AVG (tháng 12-2015) có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Xem thêm  Truy tố Trịnh Xuân Thanh theo khung hình phạt tới án tử hình

Ngoài việc lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá nói trên, MobiFone còn vi phạm trong đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG…

Theo đó chẳng những không đánh giá đầy đủ về thực trạng tài chính “rất xấu” của AVG, mà thay vào đó lại nhận định khả quan hiệu quả kinh doanh của AVG khi báo cáo với Bộ TT-TT để phê duyệt dự án.

Thậm chí, MobiFone còn không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG, một động thái được cho là thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định.

Những sai phạm trên đã gây nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước tại MobiFone hơn 7.000 tỉ đồng.

Chưa hết, điều này còn khiến hiệu quả kinh doanh từ năm 2016 và các năm tiếp theo sụt giảm, trong đó số lỗ lũy kế đến 2017 là hơn 1.900 tỉ đồng, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa MobiFone.

The0 Tuổi trẻ

Link gốc