Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

THPT quốc gia 2019
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 sẽ có giá trị giúp học sinh ôn tập. Ảnh minh họa: B.H.

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.

Xem thêm  Xúc phạm thầy cô trên Facebook, 7 học sinh THPT bị đuổi học

Những ngày qua, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 , nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn.

Theo đánh giá của các giáo viên, đề minh họa năm nay nhẹ nhàng, độ khó giảm rõ rệt so với đề thi chính thức tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Liệu đề thi thật THPT quốc gia 2019 có mức độ phân hóa tương đương đề thi tham khảo đã công bố, hay sẽ tăng độ khó khiến học sinh “trở tay không kịp”? Đây là lo lắng của không ít học sinh và cả giáo viên.

Tại chương trình tư vấn mùa thi năm 2019 do Bộ GDĐT phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức trực tuyến vào cuối tuần qua, rất nhiều học sinh đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề trên với đại diện Bộ GDĐT.

Một học sinh băn khoăn: “Đề thi tham khảo Bộ GDĐT đã công bố được nhận định tương đối dễ, vậy đề thi chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới có khó hơn không?”.

Giải đáp băn khoăn này, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GDĐT – cho biết, đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố có giá trị tham khảo rất tốt cho định hướng dạy học và ôn tập của học sinh.

Vì vậy, học sinh cứ bám theo đề tham khảo để ôn tập. Mức độ khó dễ của đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo đã công bố.

THPT quốc gia 2019
Ông Mai Văn Trinh khẳng định học sinh có thể yên tâm căn cứ vào đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 mà Bộ GDĐT đã công bố để ôn tập. Ảnh: T.L

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, từ năm 2014 trở về trước, học sinh phải thi rất nhiều kỳ thi gây áp lực, tốn kém, nhưng từ năm 2015 đến nay chỉ còn 1 kỳ thi THPT quốc gia và thí sinh chỉ cần dự thi ngay tại địa phương mình.

Năm 2018, tại một số địa phương xảy ra việc gian lận thi cử, ông Trinh cho rằng những sai phạm này là cá biệt và xấu xí, không cho phép lặp lại trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Để làm được điều này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thông tin về một số điểm mới, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 : Bộ GDĐT dự kiến điều chỉnh cách tính điểm xét tốt nghiệp theo hướng tăng tỉ lệ điểm bài thi THPT quốc gia và giảm tỉ lệ điểm lớp 12.

Riêng về đề thi, nội dung nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12. Đề thi sẽ đảm bảo số lượng câu hỏi đủ lớn phục vụ xét tốt nghiệp, sau đó là một số câu hỏi có tính chất phân hóa dần phục vụ cho tuyển sinh.

Về coi thi, năm 2019 Bộ GDĐT sẽ tăng cường công tác kỹ thuật và quản lý, có biện pháp mạnh hơn trong xử lý gian lận thi cử. Tăng cường camera giám sát trong phòng lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi để giám sát, ngăn chặn gian lận.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực cho lĩnh vực y tế, từ mùa tuyển sinh năm 2019, Bộ GDĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

Xem thêm  Vụ học sinh lớp 2 bị tát 50 cái: Cô giáo có nói dọa "tát cho bạn cái"

Theo Bích Hà- Lao Động

Link