Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Đàn ông 30 vẫn ăn bám là cảnh báo dạy con trai thất bại

Câu chuyện về cặp vợ chồng Mỹ mới đây phải kiện để tống con trai ra khỏi nhà phơi bày sự bất ổn trong cách dạy các bé trai.

Bài viết dưới đây là quan điểm của Karol Markowicz, chủ mục của tờ New York Post, về những báo động trong cách giáo dục các bé trai từ câu chuyện gây xôn xao gần đây tại Mỹ.

Tuần trước, thẩm phán tại New York đã xử một cậu con trai 31 tuổi phải rời khỏi nhà bố mẹ vào 1/6, sau khi phụ huynh nhiều lần yêu cầu, thậm chí kiện bắt con chuyển đi. Trong nhiều tháng, đôi vợ chồng Mark và Christina Rotondo đã yêu cầu con trai Michael dọn ra khỏi nhà mình. Anh này đã sống cùng họ 8 năm và sắp sinh nhật lần thứ 31. Họ khuyên bảo con, cho con tiền nhưng anh ta nhất định không đi.

Câu chuyện của nhà Rotondo là một sự cảnh báo với các gia đình hiện đại: Các bé trai đang bất ổn. Một thế hệ các cậu bé hư hỏng đang biến thành những người đàn ông kém cỏi, còn mọi người xem chuyện này như một trò đùa, khuyến khích sự cười nhạo và lên án thay vì nhìn sâu vào bản chất vấn đề.

đàn ông 30,dạy con, vợ chồng
Michael Rotondo chây ỳ sống tại nhà bố mẹ dù bị đuổi đi khiến phụ huynh phải kiện ra tòa. Ảnh: Nypost.

Michael Rotondo chây ỳ sống tại nhà bố mẹ dù bị đuổi đi khiến phụ huynh phải kiện ra tòa. Ảnh: Nypost.

Một nghiên cứu của trung tâm Pew (Mỹ) từ năm 2016 cho thấy nam giới tuổi 18-36 hay sống ở nhà với bố mẹ hơn là ở riêng. Đó là một thống kê gây sửng sốt, đặc biệt khi điều tương tự không xảy ra với phụ nữ.

Xem thêm  Sống lâu trăm tuổi nhờ 5 thói quen đơn giản, lành mạnh mỗi ngày: Điều cuối cùng còn khiến bạn lạc quan, vui vẻ

Một phần của vấn đề là ngày nay, trong khi mọi người khích lệ sức mạnh, quyền bình đẳng quanh các bé gái, thì lại chẳng đề cập tới điều đó khi trò chuyện với các bé trai. Mong đợi nam giới sẽ luôn thành công chỉ vì họ là phái mạnh là ảo tưởng. Và bây giờ, người ta lại lờ đi những gì xảy ra với một thế hệ các cậu trai cùng thời với Michael, đang chông chênh và sống bám vào cha mẹ khi đã bước sang tuổi băm.

Các thống kê cũng chỉ ra rằng thời nay thật khó để tìm và giữ việc làm. Một báo cáo của Viện chính sách kinh tế (Mỹ) từ tháng 2/2018 cho thấy nam giới đang vắng bóng khá nhiều trong lực lượng lao động. Đây là một thay đổi lớn so với trước. Báo cáo nhấn mạnh “trong năm 1979, chỉ 6,3% nam giới tuổi sung sức nhất (25-34) không làm việc suốt một năm, thì con số này tăng lên gấp đôi – tới 11,9% – vào năm 2016”.

đàn ông 30,dạy con, vợ chồng
Thế hệ những bé trai được nuôi dạy sai cách có thể trở thành những người đàn ông ỳ trệ, không biết sống tự lập. Ảnh: China Daily.

Thế hệ những bé trai được nuôi dạy sai cách có thể trở thành những người đàn ông ỳ trệ, không biết sống tự lập. Ảnh: China Daily.

Một nghiên cứu năm 2010 của nhà tâm lý Judith Kleinfeld trên tạp chí Gender Issues cho thấy các vấn đề ở bé trai chưa được giải quyết. Trẻ nam có tỷ lệ tự tử, rối loạn ứng xử, cảm xúc và phạm tội tuổi vị thành niên cao hơn so với nữ giới cùng tuổi, đồng thời kém hơn về điểm số, tỷ lệ vào đại học.

Xem thêm  Câu chuyện hy hữu nhưng đậm nghĩa vợ chồng: Vợ lấy chồng mới rồi cùng nhau chăm sóc chồng cũ bị liệt

Như vậy chả trách một thế thế các bé trai đang phát triển thành nhóm người lớn sợ hãi – những người thà sống trong những căn phòng từ thời thơ ấu và ngủ trên những tấm ga hình siêu nhân vẫn được mẹ giặt cho, còn hơn nắm bắt cơ hội trong một thế giới mà họ chưa chuẩn bị để bước vào.

Sự nổi tiếng gần đây của chuyên gia tâm lý Canada là Jordan Peterson là một chỉ báo cho điều này. Ông được mô tả như “biểu tượng người cha” với nhóm những cậu bé mất phương hướng. Những video trên YouTube của Peterson lan truyền nhanh chóng đến phần đông nam giới Mỹ và cuốn sách bán chạy của ông “12 nguyên tắc cho cuộc đời: Vượt qua sự hỗn loạn“, thu hút nhiều quan tâm. Ông vạch ra cho nam giới định hướng sắp xếp cho cuộc đời, từ việc đơn giản nhất là dọn phòng mình – điều mà nhiều cha mẹ đang thất bại trong việc hướng dẫn con họ.

Ông bà Rotondos đúng khi buộc Michael sống tự lập. Họ không có nghĩa vụ phải hỗ trợ con cái đã trưởng thành. Nhưng thông điệp của câu chuyện này có lẽ nên được tất cả mọi người lưu tâm. Michael không phải là trường hợp duy nhất thất bại trong việc tự lập, có nhiều người khác giống như anh. Chúng ta cần bắt đầu dạy các chàng trai cách “tự dọn phòng” hoặc sẽ thấy ngày càng nhiều những người đàn ông trưởng thành vẫn không thể sống độc lập.

Theo vnexpress