Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

‘Đánh’ Bitcoin tại Nhật: Mang lên sàn 1 tỷ được cho thêm 25 tỷ để đầu tư, đến cả công ty giải trí cũng nhảy vào mở sàn giao dịch

Nhật là nước đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin. Tại đây, các ‘quý bà Watanabe’ đang chuyển tiền sang ‘chơi tiền ảo’ như một xu hướng thịnh hành nhất. Margin đến 25 lần, các công ty lớn đều hậu thuẫn phong trào, có vẻ như đường đến triệu phú đang rất gần.

bitcoin, nhật bản, quý bà watanabe, tiền số, tiền ảo

Nếu muốn tìm ra một bằng chứng về sự sôi động đến điên cuồng của thị trường tiền mã hóa, bạn có thể tìm đến Nhật Bản. Ở đây, Bitcoin lần đầu trên thế giới đã được chấp nhận bởi Chính phủ, và ở đây, với xu hướng tiền mã hóa nở rộ, người ta đang thấy các nhà đầu tư đang chuyển dòng tiền của mình từ nhiều kênh đầu tư khác nhau vào chính tiền mã hóa.

Cụ thể, theo một nghiên cứu gần đây của Deutsche Bank, đã có một lượng lớn các nhà đầu tư Nhật Bản chuyển từ hoạt động kinh doanh ngoại hối hay đầu tư chứng khoán sang cryptocurrency – tiền mã hóa. Bên cạnh đó, nhiều nhà điều hành các nền tảng ngoại hối lớn nhất Nhật Bản cũng ủng hộ trào lưu ‘đánh Bitcoin’, ‘trade coin’ này bằng cách ồ ạt ra mắt các sàn giao dịch tiền mã hóa. Đây là tác nhân làm ngày càng có nhiều người Nhật Bản quan tâm đến thị trường đang khiến cả thế giới ‘đứng ngồi không yên’ vào lúc này.

Chuyện của những ‘quý bà Watanabe’: Chuyển từ đầu tư chứng khoán, ngoại hối sang ‘đánh Bitcoin’ vì lợi nhuận quá lớn!

Masao Muraki, Giám đốc Nghiên cứu tại Deutsche Securities Inc (DSI) Nhật Bản mới đây đã trả lời truyền thông và cho biết rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ Nhật Bản đang rất tích cực chuyển từ giao dịch ngoại hối (FX) truyền thống sang thị trường cryptocurrency. Ông nhận định nguyên nhân đến từ việc lợi nhuận thu được từ thị trường ngoại hối không thể cao bằng những món đầu tư ‘x5, x10’ vào ‘tiền ảo’.

Được biết, DSI là thành viên của Deutsche Bank Group – một ngân hàng hàng đầu thế giới. Như thế, những lời vị Giám đốc DSI nói sẽ càng có tính tin cậy tăng thêm. Ông Muraki cũng nói thêm: “Hầu hết nam giới Nhật Bản ở độ tuổi 30 và 40 đang tham gia vào thị trường ngoại hối đều chuyển sang cryptocurrency”

Trước đó, phải nhắc lại rằng Nhật Bản là một quốc gia trong top các thị trường ngoại hối hàng đầu thế giới. Theo thống kê, chỉ riêng Nhật Bản cũng đã chiếm đến 54% thị trường FX Margin toàn thế giới. ĐI vào chi tiết hơn thì có 79% nam giới Nhật Bản đang tham gia vào thị trường FX. Trong số đó có 63% người có độ tuổi từ 30 đến 49.

bitcoin, nhật bản, quý bà watanabe, tiền số, tiền ảo

Những ‘Quý cô Watanabe’ giờ là những người đàn ông từng chiếm số lượng hầu hết trong thị trường FX nhưng đã chuyển qua ‘đánh Bitcoin’

Với những số liệu trên, kết hợp với thông tin ông Muraki tiết lộ ”hầu hết đàn ông ở độ tuổi 30 – 40 đang ‘đánh’ FX đều chuyển sang ‘đánh’ Bitcoin”, người ta có thể dễ dàng mường tượng ra một xu hướng mới đang diễn ra trong lòng đất nước Nhật mạnh mẽ như thế nào.

Xem thêm  “Úp mặt vào tường”: Bài tập biến người ốm yếu thành khoẻ mạnh gây sốt khắp Hàn, Nhật, TQ

Có một thuật ngữ tại Nhật Bản là Mrs.Watanabe (Watanabe là một họ có sự phổ biến xếp thứ 5 tại Nhật). Khái niệm này được dùng để chỉ những nhà đầu tư nhỏ lẻ là các bà nội trợ làm công việc đầu tư ngoại hối để mang về tiền bạc cho gia đình mình. Đây là hình ảnh biểu tượng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Nhật Bản.

Thế nhưng giờ đây các ‘Quý bà Watanabe’ lại được dùng rất nhiều để nói về những nhà đầu tư là nam giới- những người chồng – không chỉ đầu tư cho chính họ mà còn để nuôi sống cả gia đình họ. Như thế, là không sai khi nói Bitcoin và các đồng tiền mã hóa đang thu hút những thành phần cơ bản nhất của nền kinh tế hộ gia đình cơ bản nhất của đất nước. Họ đang đặt niềm tin về sự thịnh vượng của mình lên chính những đồng tiền mã hóa.

Đòn bẩy đến 25 lần, triệu phú trong tầm tay: Mang lên sàn 1 tỷ đồng, sàn cho thêm 25 tỷ để mua bán cho ‘thoải mái’!

Sau cảnh ‘nhà nhà, người người’ đi ‘trade coin’ là câu hỏi các nhà đầu tư ở đất nước mặt trời mọc đang đầu tư như thế nào. Tính từ có thể sử dụng ở đây có lẽ là một sức đầu tư rất mạnh mẽ trong một thị trường đầy nóng bỏng.

Có thể nhận ra điều đó ở đòn bẩy tài chính. Các dịch vụ đòn bẩy tài chính khi đầu tư tiền mã hóa hiện luôn khả dụng ở Nhật Bản. Những mức margin cũng rất cao nếu so với thị trường chứng khoán thông thường. Ví dụ, sàn GMO Coin cung cấp đòn bẩy gấp 5, gấp 15 và gấp 25 lần cho giao dịch cặp Bitcoin/ Yên Nhật. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chỉ cần mang lên sàn 1 tỷ đồng và được sàn cho thêm 25 tỷ đồng để ‘trade coin’ cho ‘thoải mái’!

bitcoin, nhật bản, quý bà watanabe, tiền số, tiền ảo

Đòn bầy dài 25 lần – Bạn có thể thành triệu phú hoặc mất nhà chỉ sau một lệnh đầu tư!

Như thế, chỉ với một cú vào lệnh thành công với đòn bẩy tài chính gấp 25 lần, có lẽ con đường để một nhà đầu tư biến thành triệu phú đang được thu ngắn hơn bao giờ hết. Ngược lại, một cú vào lệnh với tính toán lầm lẫn và margin x25 hoàn toàn có thể khiến ai đó hoàn toàn ‘tán gia bại sản’.

Trên tờ Financial Times, ông Muraki chia sẻ về thực trạng dùng ‘đòn bẩy rất dài’ này tại Nhật Bản: “Một số công ty môi giới FX lớn đang sử dụng cùng một giới hạn đòn bẩy 25 lần cho cả giao dịch ngoại hối. Nhưng họ lại không đề ra bất kỳ quy tắc trực tiếp nào cho đòn bẩy trong thị trường tiền mã hóa”

Ông Muraki phải nói điều này bởi thực sự giao dịch trong thị trường với những Bitcoin, Ethereum…chứa đầy rủi ro. Theo các nhà phân tích, để thực hiện các giao dịch tiền mã hóa, thời gian chờ đợi có thể là 10 phút hoặc hơn thế – thời gian quá dài nếu so với biến động giá. Dù rủi ro là vậy nhưng ông Muraki cũng cho rằng đây là “một cách đầu tư điển hình của Nhật Bản, họ chịu đánh đổi để chịu rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao”.

Xem thêm  Hành trình những người con Việt đi tìm cha trên đất Nhật

Hậu thuẫn từ chính các công ty lớn: Đến ông lớn ngành giải trí cũng thấy ‘béo bở’ và nhảy vào mở sàn giao dịch

Ở trên, chúng ta đã nhắc đền sàn giao dịch GMO Coin cho phép nhà đầu tư giao dịch với đòn bẩy tài chính dài tới 25 lần. Thực ra, đứng đằng sau phong trào ‘trade coin’ phổ biến hiện tại Nhật Bản, người ta không thể không kể tới các sàn giao dịch đang rất thịnh hành tại đất nước này, như chính GMO Coin.

Hiện tại, có một lượng lớn các nền tảng FX hàng đầu của Nhật Bản đang chuyển sang phát triển các sàn giao dịch tiền ảo. Các sàn này nhiều khi được các định chế tài chính chuyên nghiệp trong nền tài chính nước Nhật đứng sau, ví dụ như GMO Coin chính là chi nhánh của GMO Internet – công ty sở hữu nền tàng giao dịch FX rất lớn là GMO Click Securities.

Hoạt động mở sàn tiền ảo bắt đầu trở nên rầm rộ sau khi chính phủ Nhật hợp pháp hóa Bitcoin như một phương thức thanh toán vào tháng 4/2017. Ngay sau thời điểm này, một loạt các công ty lớn đã nộp đơn xin mở sàn.

bitcoin, nhật bản, quý bà watanabe, tiền số, tiền ảo

Dòng tít: Gã khổng lồ giải trí Nhật DMM tiết lộ chi tiết về sàn giao dịch tiền ảo ra mắt vào tháng tới

Như hồi tháng 5, news.Bitcoin.com đã có bản báo cáo chi tiết với Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) xin phép được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đầu tư Bitcoin cho các nhà đầu tư ‘Mrs.Watanabe’. Không kém cạnh, cũng trong tháng đó, GMO Internet cho ra mắt GMO Coin.

Tiếp sau đó là một loạt các cái tên mới: Tập đoàn SBI có một chi nhánh FX mang tên SBI FX Trade, dự định ra mắt 8 doanh nghiệp tiền mã hóa khác nhau bao gồm cả sàn giao dịch SBI Virtual Currencies. Money Partners Group, công ty sở hữu nền tảng Money Partners FX, đầu tư vào sàn giao dịch Kraken và Zaif. Kabu.com Securities, một bộ phận của Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ thì cũng lên kế hoạch triển khai sàn giao dịch riêng.

Thậm chí, miếng bánh béo bở này còn thu hút cả sự tham gia của một ông lớn ngành giải trí Nhật Bản. Gã khổng lồ trong ngành giải trí là DMM.com, với việc sở hữu một công ty FX mang tên DMM FX cũng đang dự định ra mắt hoạt động đào Bitcoin như là nền tảng kinh doanh chính của công ty mới có tên Next Currency sẽ ra mắt vào mùa xuân năm sau.

 

Theo Thời Đại