Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

“Dắt túi” ngay những mẹo giúp bé tắt tivi, ipad dễ dàng mà không có cơn ăn vạ nào xảy ra

Cha mẹ thường đau đầu về việc làm sao để tắt tivi khi trẻ đang xem một cách dễ dàng nhất. Chỉ cần áp dụng những mẹo dưới đây, bạn sẽ kiểm soát được thời gian xem tivi của trẻ mà không có cơn ăn vạ nào xảy ra.

Xem thêm  Nước ngoài dạy học sinh dùng smartphone, iPad ra sao?

Giúp trẻ điều chỉnh thói quen là một quá trình dài và bạn sẽ gặp phải những khó khăn như khi định tắt tivi hay bất kì các thiết bị kỹ thuật số nào, trẻ rất dễ phản ứng lại. Một số gợi ý cho cha mẹ là hãy sử dụng dịch vụ truyền hình tự chọn hay đầu DVD. Với các chương trình này, cha mẹ có thể kiểm soát số giờ bé sẽ xem, chọn chương trình bé yêu thích. Sẽ không phải phụ thuộc vào khung giờ phát trên truyền hình thông thường nữa.

Một gợi ý tiếp theo là sử dụng chức năng “xem sau” ở youtube để lựa chọn các chương trình bé yêu thích, lưu thành danh sách phát và xem lại mỗi khi cần.

Nếu hai cách trên không khả thi với bạn, hãy áp dụng ngay những mẹo sau đây:

Có kế hoạch rõ ràng

Giải thích cho bé trước khi bé xem tivi rằng chương trình sẽ kéo dài trong một khoảng nhất định và sẽ hết. Chuẩn bị tâm lý rõ cho con rằng dù con đang thích xem tiếp, nhưng giờ xem chỉ có vậy thôi (và con có thể xem tiếp vào ngày mai).

Tạo ra thói quen cho bé

Hãy tạo cho bé có thói quen tắt tivi trước một hoạt động cụ thể nào đó. Ví dụ như “tắt tivi rồi đi ăn” hay “tắt tivi rồi đi ngủ” thường sẽ dễ dàng giúp bé tách mình khỏi tivi hơn, kể cả với các tình huống đột xuất sau này (ví dụ như đang xem hoạt hình mà hai mẹ con phải ngay lập tức sang nhà bà ngoại có việc).

dạy con
Khi bé có một lộ trình, giờ giấc nhất định thói quen sẽ dễ hình thành hơn (Ảnh minh họa).

Dạy bé cách tắt tivi

Các bé có thể sẽ thích kỹ năng này, các bé sẽ cảm thấy mình “quyền lực” khi được tự tắt, tự bật mỗi khi xem tivi xong. Cách này đáng để thử bởi thay vì kiểm soát sở thích của bé, bé được tự kiểm soát sở thích của mình và sẽ học được cách chủ động và tự giác hơn.

dạy con

Tắt chế độ tự động phát lại/chuyển tiếp

Nếu bạn sử dụng dịch vụ truyền hình (các gói dịch vụ), hãy tắt chế độ tự động phát lại hoặc tự động bật tập tiếp theo ở một bộ phim nào đó. Ví dụ với chương trình hoạt hình yêu thích của bé, khi bật một tập hãy đảm bảo tắt chuyển tiếp tự động, bởi có thể bé sẽ đòi ngồi cả ngày để xem cho hết chương trình mới thôi đấy.

Dành ra 2 phút cảnh báo trước khi hết chương trình

Với một số bé, dành ra 2 phút để báo cho bé rằng chương trình sắp hết và cùng bé thảo luận về việc tiếp theo con muốn làm sau khi tắt tivi. Cách này rất hữu hiệu với một số bé.

dạy con

Tắt luôn tivi và nhắc bé sang hoạt động kế tiếp

Một số bé lại phản ứng tốt hơn với chuyển tiếp dứt khoát. Thông báo rằng chương trình sắp hết có thể làm bé buồn chán thay vì chấp nhận. Với các con có tính cách như vậy cha mẹ hãy cứ tắt tivi, dẫn bé vào hoạt động kế tiếp, để bé nhanh chóng cuốn vào họat động khác.

dạy con

Khen ngợi bé

Nếu con bạn thành công khi chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác mà không “ăn vạ”, hãy khen ngợi con. Mỗi câu nói, hành động đơn giản như “Giỏi quá, con tự tắt tivi rồi này. Giờ mình đi ăn nhé!”. Các con sẽ dễ dàng phát huy thói quen tốt đó khi cảm thấy tích cực.

Xem thêm  Nước ngoài dạy học sinh dùng smartphone, iPad ra sao?

Nguồn: Parent

Vân Trang, Theo Helino, Mẹ và bé

Link