Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Đâu mới là tư thế ngủ tốt nhất, số 1, 2, 3 hay 4: Hãy nghe GS Mỹ trả lời và hướng dẫn làm

tư thế ngủNằm ngửa, nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải hay nằm sấp là tư thế tốt nhất cho giấc ngủ? GS Shelby Harris đã đưa ra câu trả lời và hướng dẫn cách giữ tư thế này suốt đêm.

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Không chỉ là ngủ đủ, chúng ta còn phải đưa cơ thể vào đúng lịch sinh học, đúng “quỹ đạo” thì mới tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Thế nhưng nhiều người thường thắc mắc rằng mặc dù đã ngủ đủ 8 tiếng nhưng thức dậy vẫn thấy mệt mỏi. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm sự lựa chọn thực phẩm không lành mạnh hay gối đệm không phù hợp, nhưng các chuyên gia cho rằng chủ yếu là do tư thế ngủ.

Theo các nhà khoa học, một người không giữ mãi một tư thế ngủ suốt đêm mà có thể trở mình có thể từ 20-45 lần và họ có thể trải qua rất nhiều tư thế ngủ như nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải, nằm ngửa, nằm sấp… Nhưng không vì thế mà chúng ta thích nằm ngủ kiểu gì cũng được.

tư thế ngủ

Giáo sư Shelby Harris, một chuyên gia về giấc ngủ tại Trường Đại học Y khoa Albert Einstein (Mỹ) cho biết hầu hết mọi người ngủ ở tư thế nằm nghiêng, hoặc nghiêng sang trái, hoặc nghiêng sang phải. 

Xem thêm  Chuyên gia Anh hướng dẫn cách chữa mất ngủ mãn tính không cần thuốc hiệu quả nhất hiện nay

Họ không biết rằng tư thế này sẽ khiến vai và hông dễ bị đau mỏi. Ngoài ra, nếu nằm nghiêng bên phải, những người bị chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày sẽ bị trầm trọng hơn. Vì khi đó, cơ trong thực quản được nới lỏng, từ đó, axit dạ dày có thể trào ngược lên cổ họng.

Thế nhưng, nghiên cứu của giáo sư Harris cho thấy phần lớn mọi người lại thường xuyên nằm nghiêng khi ngủ. Và Quỹ nghiên cứu Giấc ngủ Mỹ cho biết hầu hết tất cả mọi người đều ngủ với tư thế này.

Ngoài ra, khoảng 7% người cũng có thói quen nằm sấp. Giáo sư Harris cho rằng đây là tư thế ngủ tệ nhất, mọi người không nên áp dụng vì nằm sấp sẽ tạo áp lực lên toàn bộ cơ thể, có thể gây tê, đau nhức, đau cơ và khớp. Đồng thời, tư thế này còn làm khả năng bị chấn thương cơ và đau khớp.

Tư thế ngủ tốt nhất chính là tư thế nằm ngửa vì được chứng minh là giúp giảm đau nhức và không gây ra chứng trào ngược, giúp cơ thể thực sự được nghỉ ngơi và cảm thấy khỏe khoắn khi thức dậy“, giáo sư Harris khuyến cáo.

Theo khảo sát của Quỹ nghiên cứu Giấc ngủ Mỹ, chỉ có khoảng 8% dân số nằm ngửa khi ngủ.

tư thế ngủ

Hướng dẫn cách lập thói quen nằm ngửa khi ngủ

Xem thêm  Phép màu hiến tạng Dương Hồng Quý và nỗi nhớ khôn nguôi của người vợ kiên cường

Giáo sư Harris cho rằng rất may mắn là bạn có thể tập được thói quen nằm ngửa khi ngủ.

– Khi chuẩn bị đi ngủ, hãy đặt gối ở hai bên người và một chiếc gối ở dưới đầu gối. Những chiếc gối chặn này sẽ giúp bạn giữ tư thế, tránh lật mình quá nhiều.

– Nếu phương pháp trên không hiệu quả, bạn có thể hãy nằm ngửa, rồi đặt một quả bóng tennis bên cạnh người. Chỉnh quả bóng sao cho việc tư thế nằm ngửa thật dễ chịu. Sau đó bạn may quả bóng vào trong lớp lót áo.

Mẹo này sẽ giúp bạn giữ thư thế ngủ nằm ngửa suốt đêm vì mỗi lần bạn định lật người nằm nghiêng, bạn sẽ đè lên quả bóng.

Mặc dù đây được xem là tư thế nằm ngủ có lợi nhất nhưng giáo sư Harris nhấn mạnh tư thế này không thể áp dụng được cho tất cả mọi người bởi khi đó lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở.

Những đối tượng bị ngáy ngủ hay chứng ngưng thở khi ngủ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dung.

Hoàng Hơơng – Trí thức trẻ

Link gốc