Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Đây là bí quyết ăn giúp người Tây Ban Nha soán ngôi sống thọ nhất thế giới của người Nhật

sống thọ

Người Nhật Bản đang sống thọ nhất thế giới, nhưng theo nghiên cứu Tây Ban Nha sẽ soái ngôi tuổi thọ cao nhất và để có tuổi thọ như vậy chủ yếu do ăn uống.

Thay thế nước Nhật?

Theo dự báo của Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe Mỹ, tuổi thọ trung bình của người Tây Ban Nha sẽ là 85,8, cao hơn so với tuổi thọ trung bình 85,7 của người Nhật Bản. Các nước có tuổi thọ trung bình cao tiếp theo là Singapore và Thụy Sĩ. 

Trong khi đó, Mỹ lại bị tụt hạng nhiều nhất dù tuổi thọ trung bình của người dân nước này tăng thêm 1,1 tuổi.

Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe Mỹ dự báo tuổi thọ theo nhiều tiêu chí gồm: chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe và yếu tố tác động (bệnh tật, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc…). Tây Ban Nha có hệ thống y tế thuộc top đầu thế giới và gần như miễn phí cho người dân. Nghiên cứu cũng chỉ ra chế độ ăn ở miền Địa Trung Hải góp phần tăng tuổi thọ cho con người.

Cũng giống như người Nhật, người Tây Ban Nha chủ yếu ăn các thực phẩm từ cá, rau củ quả và các loại hạt.

sống thọ

Chế độ ăn nhiều cá và rau củ quả

Ông Tojima Yasuo chuyên gia thực phẩm của Nhật Bản chia sẻ khi tìm các cuốn sách ghi lại thực đơn ăn uống của người Nhật ông đã phát hiện có một cuốn sách của một chuyên gia dinh dưỡng giấu mặt. Nhưng chế độ ăn uống do ông đưa ra lại rất nổi tiếng và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trong quá trình tìm hiểu, ông cho biết có lẽ nước Nhật may mắn sở hữu nhiều thực phẩm tốt cho sức khoẻ do thiên nhiên ưu ái như cá, rau củ quả…

Tổ tiên người Nhật Bản đã truyền lại một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng và cân bằng, đặc biệt người Nhật sử dụng rất nhiều nấm, cá nhỏ có thân lưng xanh, rong biển, vừng, các loại đậu là những nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá. Chính vì thế người Nhật Bản đã có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Xem thêm  Tuyệt chiêu dạy con của bà mẹ thông minh

 Nhưng đến nay cá dường như ít xuất hiện trong bữa ăn ở Nhật hơn thay vào đó là thực phẩm ăn nhanh có lẽ vì thế mà tuổi thọ của người Nhật sắp bị Tây Ban Nha soán ngôi.

Chế độ ăn quyết định

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước như Ý, Hi Lạp.

Những năm 1960 của thế kỷ trước chế độ ăn này tập trung vào các thực phẩm như: rau, củ, quả, cá và các loại gạo nguyên cám nhưng chú trọng nhiều hơn đến các thực phẩm đặc trưng của các loại cá.

Ngũ cốc nguyên cám đã được nghiên cứu giàu chất xơ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hiệp hội tim mạch Mỹ, Hiệp hội dinh dưỡng tiết chế Hoa Kỳ và hướng dẫn chương trình quốc gia về giáo dục Cholesterole tại Hoa Kỳ cùng đi đến kết luận về chất lượng xơ trong chế độ ăn nên được tăng cường để phòng tránh bệnh tật.

sống thọ

Giảm nguy cơ tim mạch với chế độ ăn Địa Trung Hải

Báo cáo tổng quan trên các nghiên cứu thuần tập cho thấy nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm khi tiêu thụ trái cây mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ rau củ và trái cây có liên quan đến việc hạ huyết áp. 

Tuy cơ chế tác động của rau củ quả tới sức khoẻ chưa được chứng minh rõ ràng nhưng giả thuyết về chất chống oxi hoá và chất xơ đã được các nhà khoa học ủng hộ.

Ngoài ra, rau củ quả cũng chứa ít calo, natri. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo nên ăn 400 gram rau mỗi ngày.

Xem thêm  CSGT tìm kiếm đôi nam nữ đi xe máy tay ga lao xuống vực ở Tam Đảo

Chế độ ăn Địa Trung Hải chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer, cholesterol cao và những bệnh kinh niên khác. 

Đây là kết quả của hai báo cáo tổng quan tổng hợp 7 nghiên cứu thuần tập vào năm 2010. Một nghiên cứu can thiệp ngẫu nhiên của Tây Ban Nha năm 2013 đã kết luận rằng chế độ ăn Địa Trung Hải kèm theo dầu ô liu làm giảm tỷ lệ mới mắc các bệnh tim mạch trên tất cả các đối tượng nghiên cứu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

• Ăn chủ yếu các loại thực vật như hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên cám, đậu và hạt.

• Dùng gia vị và lá thơm để chế biến thức ăn; giảm thiểu muối

• Giới hạn bữa ăn thịt đỏ chỉ khoảng vài lần mỗi tháng

• Ăn cá và gia cầm ít nhất hai lần mỗi tuần

• Uống rượu vang một cách vừa phải (điều này còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi người)

• Vận động và tập thể dục đều đặn

Quy luật của chế độ ăn Địa trung hải là ăn hằng ngày: Rau củ, hoa quả, các loại hạt, đậu, khoai tây, gạo nguyên cám, bánh mì đen, các loại rau thơm, gia vị, cá, hải sản và dầu ô-liu extra virgin.

Ăn vừa phải: Gia cầm, trứng, pho mát và sữa chua.

Ăn hạn chế: Thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò).

Tránh ăn: các loại đồ uống có đường, thịt đã qua chế biến, gạo xát trắng, bánh mì trắng, dầu tinh luyện và các sản phẩm đã được chế biến kỹ khác.

Điểm mạnh của chế độ ăn Địa Trung Hải là bạn không cần phải quá chú ý đến việc tính lượng calo hay các loại dinh dưỡng (protein, chất béo, tinh bột) khi theo chế độ ăn này.

Ngọc Anh – Theo Trí thức trẻ

Link