Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Đề xuất Chính phủ đổi giờ làm việc từ 8h30 trên cả nước

Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chỉnh giờ làm từ 8h30, kết thúc lúc 17h, nghỉ trưa một tiếng.

Thảo luận tình hình kinh tế xã hội sáng 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng thế giới đã nghiên cứu và áp dụng giờ làm hợp lý. Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu giờ làm của Việt Nam đã tối ưu chưa, cần sửa đổi những gì.

Theo ông, hiện giờ làm việc trên cả nước từ 7h30 đến 17h, thời gian nghỉ trưa từ 1,5 đến 2 tiếng. Qua tính toán các khung giờ, điều kiện Việt Nam, ông Cảnh đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị.

Đại biểu này đề nghị, giờ làm việc nên bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h, thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ; riêng khối sản xuất, doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng đơn vị.

chính phủ, đổi giờ làm việc

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: QH

Phân tích tác dụng của việc thay đổi thời gian làm việc và nghỉ trưa, ông Cảnh cho rằng lợi ích trước tiên là về giao thông.

“Nếu giờ làm bắt đầu lúc 8h30 thì không cần phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề giao thông. Mọi người trong gia đình có đủ thời gian để đi học, đi làm mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí”, ông nói.

Xem thêm  Venezuela: Hàng không tháo chạy, chính phủ hết giấy, mực in hộ chiếu

Ngoài ra, hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng tăng lên đáng kể, khi so sánh quãng thời gian xe buýt có thể phục vụ cho người dân từ 6h đến 8h30 với khoảng thời gian từ 6h đến 7h hoặc 7h30 như hiện tại.

Lợi ích tiếp theo, đại biểu Cảnh cho rằng nằm ở tăng sức khoẻ người lao động và hiệu quả công việc. “Các nghiên cứu về việc nghỉ trưa ngắn khoảng 20 đến 30 phút sẽ giúp hồi phục năng lượng, nâng cao hiệu quả làm việc. Trong khi đó, giờ nghỉ trưa kéo dài thì có nguy cơ mắc bệnh huyết áp, mỡ máu, tim mạch…”, ông nói và nhấn mạnh, giờ làm muộn hơn cũng giúp các gia đình có đủ thời gian trong buổi sáng để cha mẹ lo bữa ăn cho con, có thời gian quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của con ở trường.

“Chúng ta sẽ không còn thấy hình ảnh mẹ chở con đi học vội vã, con ngồi sau một tay cầm ổ bánh mì, một tay cầm hộp sữa, vừa không tốt cho sức khoẻ trẻ em, vừa mất an toàn giao thông”, ông Cảnh nêu ví dụ.

Theo ông Cảnh, thực hiện làm việc từ 8h30 còn giúp các cơ quan tiết kiệm được năng lượng đáng kể, do không sử dụng thiết bị chiếu sáng trong khoảng một đến gần hai tiếng trong ngày.

Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Bình Định cũng thừa nhận việc đổi giờ làm sẽ thay đổi thói quen làm việc trước đây, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sinh hoạt, học tập của nhiều cá nhân, gia đình. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh, có thay đổi thì mới có phát triển. Nếu thay đổi đem lại lợi ích lớn hơn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước thì cần ưu tiên cho cái lớn hơn.

Xem thêm  Dân mạng nổi da gà khi xem show hẹn hò vừa gặp đã hôn tới tấp, bắt đối phương xem cảnh thân mật của mình

“Tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho nghiên cứu việc đổi giờ làm, cần lấy ý kiến đầy đủ từ người dân đến doanh nghiệp, tổ chức hội thảo đánh giá tác động với các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế để đánh giá đầy đủ tác động và tính hiệu quả của việc đổi giờ làm”, ông Cảnh nói.

Theo Vnexpress