Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Đêm Romance và Hà Anh Tuấn ‘lộn xộn’ thơm má Mỹ Tâm 4 lần

Lãng mạn và hoài niệm, đó là hai từ khóa chính của Romance – người đàn ông và bông hoa trên ngực trái, đêm nhạc lớn nhất trong sự nghiệp của ca sĩ Hà Anh Tuấn.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Hà Anh Tuấn tình tứ với Mỹ Tâm trên sân khấu – Ảnh: Lâm Đức Mạnh

Có thể hình dung về ý tưởng (concept) của đêm nhạc vào tối 7-4 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) thế này: hoa là biểu tượng xuyên suốt, móc nối các ca khúc với nhau, đồng thời biểu trưng cho sự lãng mạn.

Với chủ nhân của đêm nhạc, tình yêu đôi lứa, tình yêu âm nhạc, tình yêu dành cho những hồi ức đẹp đẽ về tuổi thanh xuân ngự trị ở chốn cao quý nhất trong cuộc sống và sự nghiệp.

“Trái tim sẽ nở hoa là khi phát hiện ra mình đã yêu”, “Tuấn đến với âm nhạc bằng trái tim hồn nhiên, ngây thơ tuyệt đối”, anh nói như thế trên sân khấu với phong thái của chàng trai tôn thờ sự lãng mạn khi yêu.

Hà Anh Tuấn hát bài “hit” Đừng hỏi em cùng Mỹ Tâm

Từ “chàng sơ mi”, đến đêm nhạc tối 7-4, Hà Anh Tuấn đã trở thành “chàng veston cài hoa trên ngực trái”. Đó không chỉ là hình ảnh hội họa trên poster, trên từng tấm vé được chia thành 6 loài hoa, mà Tuấn đã cài hoa thật bước ra sân khấu, khi hội ngộ Mỹ Tâm. Sân khấu của “đêm lãng mạn” cũng được biến thành… một vườn hoa.

Có thể thấy với mỗi chương trình (được nâng lên mức “concert”, chứ không còn là “liveshow”), Hà Anh Tuấn cùng ê kíp sáng tạo của anh đều dụng công lồng ghép vào một thông điệp, một “cái tứ”.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Nếu Nâu nóng ở Hà Nội, Sữa đá ở Sài Gòn truyền đi tinh thần trẻ trung, văn minh; Fragile gửi gắm giá trị của những khoảnh khắc cần nâng niu, thì Romance lan tỏa hương vị ngọt ngào của sự rung động.

Điều này có nghĩa, “kẻ ngoại đạo khôn ngoan” rất biết cách thu hút khán giả của mình bằng yếu tố “life style” (lối sống). Đó là phần nội dung; còn về hình thức, ngay ở đêm Romance, chính Hà Anh Tuấn bảo rằng: “Chương trình tối nay xác lập một kỷ lục ở Việt Nam, đó đêm nhạc có đông khán giả ăn mặc đẹp nhất”.

Cũng đúng, các bạn trẻ thế hệ 8x, 9x chính là đối tượng chính nghe nhạc Hà Anh Tuấn và sẵn lòng bỏ nửa tháng lương để mua một tấm vé nghe chàng ca sĩ sinh năm 1984 hát và kể chuyện.

Toàn bộ những khán giả vừa chịu chơi vừa chịu chi làm cho đêm nhạc sốt vé xình xịch ấy cũng được cũng được ca sĩ Cô bé mùa đông gọi là “những bông hoa” luôn. Khách mời Mỹ Tâm, đương nhiên, cũng được khen là “một bông hoa rất to”.

Đêm nhạc Romance – người đàn ông và bông hoa trên ngực trái trở thành một rừng hoa như vậy đấy. Riêng “người đàn ông” ấy thì có niềm hạnh phúc được đứng giữa rừng hoa “tận hưởng cuộc đời mình, ở ngay phút giây này”.

Xem thêm  Vì sao Hoài Linh từ mặt Hoài Lâm?

Nhưng nếu để ý kỹ thì anh ấy không thực sự “đứng im” tận hưởng đâu, bởi vẫn tỉnh táo… “thả thính” rằng: “Ai yêu nhạc Hà Anh Tuấn thì trái tim… nở hoa”. Bảo Hà Anh Tuấn hát bằng đầu có lẽ chính vì sự khéo léo mà ngọt ngào như thế.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâmđêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Ngọt ngào với Mỹ Tâm

Nhạc “hoài niệm” mà không phải… bolero

Với ý tưởng dàn dựng và hình thức thể hiện như kể trên, phần âm nhạc trong đêm Romance của Hà Anh Tuấn gồm những ca khúc được chọn ra từ 3 mùa See Sing Share mà nam ca sĩ thực hiện trong những năm qua.

See Sing Share là tập hợp của những bài hát cũ mà chưa chưa phải quá xưa, đa số được thịnh hành trong khoảng thập niên 1990, 2000. Hà Anh Tuấn gọi đây là loạt ca khúc gắn liền và chuyên chở hồi ức về thời thanh xuân đẹp đẽ.

Thỉnh thoảng, trong lúc hát, Hà Anh Tuấn chĩa micro hỏi khán giả “đây là bài của mùa nào” thì “fan” ruột của anh đều có ngay câu trả lời, từ Người tình mùa đông (nhạc Nhật, lời Việt), Và em đã yêu (Đức Trí), Nuối tiếc (Hồ Hoài Anh) đến Chiếc khăn gió ấm (Khánh Phương)…

Một phần nhỏ trong chương trình là những ca khúc nhạc Hoa lời Việt được Hà Anh Tuấn chọn hát, từ Tình em ngọn nến đến cả nhạc phim Tây du ký. “Tuấn thấy những bài này là của Hoa, nhưng khi hát lời Việt thì thành hẳn bài của Việt”, nam ca sĩ tếu táo nói.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Hà Anh Tuấn xúc động trước ân tình của khán giả dành cho anh bao năm qua

Để lấp đầy gần 4.000 chỗ của của Trung tâm hội nghị quốc gia và “cháy” vé từ sớm, đêm nhạc của Hà Anh Tuấn còn là nhờ sự cộng hưởng từ khách mời Mỹ Tâm. Đây là sự kết hợp lần đầu của cả hai, sau khi Hà Anh Tuấn được tiếng trong nhiều bài song ca với Phương Linh.

Trong đêm Romance, cả hai không chỉ bè phối ăn ý trong phần hát mà còn tung hứng cùng nhau trong phần trò chuyện ngẫu hứng, pha trò. Tuấn kém Tâm 3 tuổi, nhưng hai người cứ “lộn xộn” xưng chị – em, bạn bè rồi… anh em và Hà Anh Tuấn còn thơm má Mỹ Tâm tới 4 lần ra chiều tình tứ lắm.

Một phần được ẩn giấu trong chương trình là sự xuất hiện bất ngờ của ca – nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Ngoài thể hiện “siêu hit” một dạo Vợ người ta, Hà Anh Tuấn còn song ca với chàng nhạc sĩ chân chất hai ca khúc Nước ngoài và Có chàng trai viết lên cây.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâmđêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Xem thêm  Toàn cảnh bê bối rúng động Hàn Quốc của Seungri: Mở màn cho cuộc điều tra quy mô lớn cấp chính phủ?

Trong khi Phan Mạnh Quỳnh không hẳn được giới sáng tác ca khúc thực sự “nể” thì Hà Anh Tuấn cho rằng “Quỳnh không phải người thường đâu” và trên sân khấu anh tiết lộ dự án âm nhạc tiếp theo của mình trong năm nay là hợp tác với Phan Mạnh Quỳnh. Đây cũng chính là lý do cho sự xuất hiện bất ngờ của nhạc sĩ Vợ người ta.

Như thế, có thể thấy rõ một nét đặc biệt khác ở Hà Anh Tuấn, đó là: Nếu như với khán giả của mình, anh mang đến tinh thần truyền cảm ứng, được coi như người truyền cảm hứng; thì với những nhạc sĩ viết ca khúc, Tuấn tỏ ra có khả năng nhìn người, thuyết phục và hợp tác, bắt đầu từ những dự án riêng với Võ Thiện Thanh, đến Hồ Hoài Anh, Dương Khắc Linh, rồi Phạm Toàn Thắng và nay là Phan Mạnh Quỳnh.

Điểm cuối cùng mà bài viết này muốn đề cập, đó là tại sao một số dự án âm nhạc và cá nhân Hà Anh Tuấn lại có sức hút chắc chắn đến thế? Tại sao các đêm nhạc của anh dù diễn ra khá dày gần đây, ở những vị trí lớn thì lượng vé bán ra đều nhanh chóng được quét sạch dù giá không hề thấp – điều có lẽ khó có “ngôi sao nhạc nhẹ” nào hiện tại làm được, kể cả Mỹ Tâm?

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Hà Anh Tuấn khẳng định mình theo thời gian

Câu trả lời vắn tắt ngắn gọn có thể là: Dù không phải giọng ca xuất sắc, nhưng tiếng hát Hà Anh Tuấn thuộc dạng “có màu”, tiến bộ dần qua thời gian, đặc biệt là phong cách và hướng đi sớm được định hình rõ. Với “pop đô thị” thì phong cách nhiều khi quan trọng hơn cách hát.

Một điểm quan trọng khác là Hà Anh Tuấn rất khéo chọn bài, có nhiều ca khúc thành “hit”, không bị sến đến mức bolero, nhưng cũng không thách thức khả năng cảm thụ của giới trẻ.

Hà Anh Tuấn hát Nước ngoài cùng Phan Mạnh Quỳnh

Điểm cuối cùng, dù hát bằng đầu nhưng chàng “thanh niên tiêu biểu năm 2016” luôn biết đặt tay lên trái tim. Đến Hồng Nhung còn tấm tắc khen Hà Anh Tuấn thông minh, văn minh; nhưng thật khó phủ nhận, người khôn ngoan, biết điều, đồng thời cầu toàn, duy mỹ như thế thì ê kíp theo cùng mới bền và dễ được kích thích sáng tạo.

Với nhiều lợi thế kể trên, nên cho dù những bài hát của Hà Anh Tuấn, dù được trang hoàng bằng nhiều bản phối, nhiều nhạc cụ, vẫn là kiểu “ngôn tình thành thị”, ở tầm “triết lý vừa phải” (như ngôn từ của nhạc sĩ Đức Trí); thì chúng vẫn dễ được lòng một bộ phận không nhỏ giới trẻ ở độ tuổi 20 đến 30, tức thế hệ Y.

đêm romance, hà anh tuấn, mỹ tâm

Hà Anh Tuấn đã khép lại đêm nhạc Romance của anh một cách trọn vẹn