Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Đoàn 152 người Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan: Vụ mất tích đông chưa từng có tiền lệ trong lịch sử du lịch khu vực này

Đài Loan

Đây là vụ du khách Việt Nam mất tích nhiều chưa từng có tiền lệ ở Đài Loan, khi con số 152 người bỏ trốn còn vượt qua cả số du khách mất tích trong 3 năm gần đây cộng lại.

Xem thêm  Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm 152 du khách Việt "mất tích"

Hôm thứ ba (25/12), trên các phương tiện truyền thông Đài Loan ngập tràn tin tức có đến 152 người trong nhóm khách du lịch bao gồm 153 người đến từ Việt Nam đã biến mất khi đến sân bay tại thành phố Cao Hùng. Chỉ có duy nhất một người dẫn đoàn du lịch là không mất tích, theo ETholiday – công ty du lịch chịu trách nhiệm nhận du khách tại Đài Loan cho hay.

Công ty này cho biết họ đã rất bất ngờ trước sự cố kể trên, và đã nhanh chóng thông báo cho cơ quan du lịch, di trú và cơ quan ngoại giao về những du khách mất tích. Họ tin rằng tất cả các du khách, trừ những người dẫn đoàn, đều đã đi du lịch với mục đích xấu từ ban đầu.

Đài Loan

Sân bay Quốc tế Cao Hùng, Đài Loan

Sự việc khiến bộ Ngoại giao Đài Loan ngay lập tức ban hành quyết định hủy visa của 152 du khách mất tích, đồng thời ngừng cấp visa cho 182 du khách Việt Nam khác dự định đến Đài Loan theo chương trình tương tự, dù đây vẫn luôn là nơi mà họ hướng đến để thiết lập mối quan hệ gần gũi và muốn thu hút nhiều du khách.

Chương trình là một phần của chính sách hướng Nam mới (NSP) của Đài Loan, nhằm thành lập mối quan hệ gần gũi hơn với 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cùng với Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Đến nay, Cơ quan di trú (NIA) tại Cao Hùng đã có được hành trình của nhóm khách du lịch nói trên, và hiện vẫn đang phối hợp sát sao với lực lượng cảnh sát để tìm kiếm nhóm người mất tích.

Giới truyền thông Đài Loan gọi đây là “vụ trốn thoát lớn nhất trong lịch sử”. Theo trang CNA Đài Loan, ước tính đã có 150 du khách biến mất trong vòng 3 năm qua.

Nhưng lần này, số du khách Việt Nam mất tích lên đến con số 152 chỉ trong vòng mấy ngày khiến giới chức nước này vô cùng quan ngại. Hơn nữa, những đối tượng nói trên được cho là đã mua vé máy bay một chiều đến sân bay Cao Hùng.

Xem thêm  Bộ Ngoại giao: Không có chuyện Đài Loan ngừng cấp thị thực cho toàn bộ du khách VN

Theo Chan- Helino/Soha

Link