Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Em bé đầu tiên ở Việt Nam ghép thận từ người hiến chết não

Bé Huy 15 tuổi ở Lâm Đồng, suy thận giai đoạn cuối, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM ghép quả thận từ bệnh nhân Ninh Bình.

Xem thêm  Nụ hôn vĩnh biệt của người vợ trước khi hiến tạng chồng

Sáng 24/12, trong khi các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Đức ở Hà Nội và Bệnh viện Nhi đồng 2 họp báo thông tin thành công của 5 ca mổ ghép tạng, thì bé Huy một mình đi lại ở phòng cách ly. Bé được ghép một quả thận từ nam bệnh nhân ở Ninh Bình hiến tặng, hôm 12/12. 

Trong phòng cách ly sau ghép thận tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé Huy tỉnh táo, gương mặt hồng hào tươi tỉnh và đã có thể đi lại cười nói. Bé tự ăn uống, đi tiểu tự chủ với lượng nước tiểu 4 lít một ngày.

Chị Tâm, mẹ bé Huy gửi lời cám ơn gia đình người tặng tạng cùng các y bác sĩ đã vận chuyển tạng từ Hà Nội vào TP HCM và ghép thành công cho con trai mình. Người mẹ chia sẻ “tiếc là gia đình hiện chưa biết danh tính của người hiến tặng để trực tiếp gặp cám ơn”, song bày tỏ lòng cảm ơn đối với nghĩa cử cao đẹp, nhân hậu của gia đình người tặng. 

“Gia đình tôi luôn khắc ghi anh ấy như người anh, gia đình anh ấy là gia đình thứ hai của con chúng tôi, bởi dòng máu và lòng nhân hậu đó đang nuôi sống con trai tôi”, chị Tâm tâm sự.

ghép tạng
Bé Huy sau ca ghép thận, dự kiến 6 tháng nữa có thể đi học trở lại. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bé Huy là một trong 6 trường hợp được ghép tạng hiến từ người đàn ông ở Ninh Bình bị chết não.

Hơn 3 tháng trước khi ghép thận, Huy đang học lớp 10 phải nghỉ học vì tình trạng chuyển xấu, huyết áp cao, nước tiểu mỗi ngày còn khoảng 100 ml.

Cậu bé được bác sĩ phát hiện suy thận giai đoạn vào cuối tháng 1, nghi do thiểu sản thận hai bên. Bé được lọc thẩm phân phúc mạc ngoại trú, tái khám hàng tháng tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Người thân không đủ điều kiện phù hợp để có thể hiến thận cứu bé.

Sáng 11/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo chuyển một quả thận từ người hiến tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội vào Nam. Lãnh đạo bệnh viện kích hoạt báo động đỏ toàn hệ thống để tìm bệnh nhân phù hợp trong danh sách chờ ghép thận.

Bé Huy có các chỉ số phù hợp nhất với người hiến. 2h sáng 12/12, bệnh nhi từ Đà Lạt đến TP HCM nhập viện và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc mổ ghép. Chiều cùng ngày, quả thận bảo quản trong thùng giữ đông chuyên dụng được chuyển bằng đường hàng không vào đến Bệnh viện Nhi đồng 2 an toàn.

ghép tạng
Quả thận được chuyển từ Hà Nội vào TP HCM an toàn ghép cho bé Huy. Ảnh bệnh viện cung cấp.

21h hôm ấy, bé Huy được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng kíp hỗ trợ từ Bệnh viện Chợ Rẫy gồm giáo sư Trần Ngọc Sinh, phó giáo sư Thái Văn Sâm, tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, tiến hành ghép thận. Cuộc mổ kéo dài 6 giờ kết thúc thành công.

Quả thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Ngày 24/12, Huy hồi phục tốt, các xét nghiệm chức năng thận và sinh hóa máu trong giới hạn bình thường. 

Dự kiến bé có thể đi học lại sau 6 tháng nữa. 

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đây là ca ghép thận thứ 17 của viện và là trẻ em đầu tiên ghép thận từ người hiến chết não. Thành công này mở ra giai đoạn mới trong ghép tạng nhi khoa, tạo cơ hội cho các bé suy thận giai đoạn cuối tiếp cận nhiều nguồn tạng hiến. 

Bệnh viện Nhi đồng 2 hiện là nơi ghép tạng cho trẻ em duy nhất ở miền Nam.

Giáo sư Trần Đông A, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cố vấn ghép tạng, cho biết trong hơn 14 năm tiến hành ghép thận, số ca được ghép còn rất ít do nguồn hiến hạn chế.

“Trẻ em cần được ưu tiên hàng đầu trong hiến ghép tạng nhân đạo và pháp luật Việt Nam cần sớm cho phép trẻ chết não dưới 18 tuổi được hiến tạng“, giáo sư A nhấn mạnh.

Giáo sư Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết người hiến tạng chết não sinh năm 1975, quê Ninh Bình, không có đăng ký thẻ hiến tạng nhưng thường ngày luôn mang ước nguyện được hiến tạng khi qua đời.

Anh không may bị chết não do bệnh lý phình mạch máu não, được gia đình hiến tạng theo ước nguyện thuở sinh thời của anh. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc 6 tạng ghép cho 5 người, trong đó có một thiếu niên được ghép hai phổi của anh. Thiếu niên này cũng là người đầu tiên ở Bệnh viện Việt Đức được ghép hai phổi từ người cho chết não. 

Xem thêm  Nụ hôn vĩnh biệt của người vợ trước khi hiến tạng chồng

Lê Phương – Vnexpress

Link