Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Giáo viên nhận chấm sai nhưng do chấm ẩu, chấm thoáng

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga bị bắt giữ.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận điểm thi, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong số 8 bị can có Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1969, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng – Sở GD&ĐT Sơn La) được giao nhiều nhiệm vụ trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Thư ký Ban chỉ đạo thi THPT của tỉnh Sơn La; Uỷ viên hội đồng thi; Uỷ viên ban vận chuyển và giao đề thi; Uỷ viên ban coi thi; Thành viên tổ xử lý bài thi Trắc nghiệm.

Ngoài ra, Nga còn được phân công quản lý, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý thi của Bộ GD&ĐT cho thành viên Hội đồng thi.

Giáo viên thừa nhận chấm sai nhưng là do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ xác định, có 7 cặp giáo viên chấm 10 bài thi bị hạ điểm sau chấm thẩm định.

Cụ thể: Cặp giáo viên Lương Thị Đạt (Trường THPT Chiềng Sinh) và Lò Thu Dung (THPT Bình Thuận, huyện Thuận Châu) chấm bài thi của N.Đ.A. bị hạ từ 8,0 điểm xuống 5,0 điểm; bài thi của thí sinh L.V.H. giảm từ 8,5 điểm xuống 4,0 điểm.

Cặp giáo viên Nguyễn Thị Minh Xen (trường THPT Tông Lệnh, Thuận Châu) và Vũ Thị Thanh Huyên (trường THPT Thuận Châu) chấm bài của thí sinh D.H.T. hạ từ 7,5 điểm xuống 5,75 điểm.

Hay cặp giáo viên Nguyễn Thị Hoàng (trường THPT Mường Giôn, Quỳnh Nhai) và Lê Mai Sao (trường THPT Mộc Hạ, Mộc Châu) chấm các bài của thí sinh N.H.P. bị hạ từ 8,0 điểm xuống 5,25 điểm; thí sinh Đ.V.Q. bị hạ từ 6,5 điểm xuống 5,0 điểm.

Cơ quan an ninh đã đấu tranh với các giáo viên chấm bài thi bị hạ điểm, các giáo viên điều thừa nhận thực hiện sai quy trình, quy chế trong việc ghi điểm trên bài thi, nhập kết quả chấm 1 vào phiếu chấm 2 thay cho thư ký.

Xem thêm  Lên chùa xin bùa bình an cần lưu ý 4 điều kiêng kị để có 1 năm may mắn chiêu tài hút lộc

Đối với các bài thi của thí sinh bị hạ điểm, các giáo viên chấm bài thi này đều thừa nhận chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý. Họ không khai nhận ai tác động, chấm nâng điểm.

Biết trước có trường hợp nhờ nâng điểm nên in toàn bộ dữ liệu khóa phách

Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga là người trực tiếp hướng dẫn Nguyễn Thanh Nhàn sử dụng phần mềm lập khóa phách vòng 1 (cắt phách, sắp xếp bài thi vào các túi theo thứ tự, đánh số túi bài) và hướng dẫn ông Phạm Đăng Quang lập khóa phách vòng 2 (thay đổi túi bài thi đã được đánh trong lần lập khóa phách vòng 1).

Nhận thức được trong kỳ thi này sẽ có trường hợp nhờ nâng điểm môn Ngữ Văn, để giúp nâng điểm phải có khóa phách vòng 1 và vòng 2 của từng thí sinh.

Do vậy, ngày 28/6/2018, Nga cấu kết với Nguyễn Thanh Nhàn in toàn bộ dữ liệu khóa phách vòng 1 và vòng 2 giao lại cho Nhàn giữ để phục vụ công tác tìm bài thi của thí sinh nâng điểm cho môn Văn.

Cơ quan điều tra cũng xác định, trong số thí sinh do Nga nhờ giúp nâng điểm có 5 em nhờ nâng môn Ngữ Văn.

Sở GD&ĐT Sơn La.

Ngày 3/7/2018, Nga chuyển danh sách (số báo danh) của 5 thí sinh cho Lò Văn Huynh và bảo Huynh đến gặp Nhàn lấy khóa phách. 4 trường hợp nhờ nâng từ 5,0 điểm đến 6,0 điểm) và thí sinh P. T.S. nhờ nâng 9,0 điểm.

Sau khi nhận danh sách của Nga, Huynh ghi thêm số báo danh 3 thí sinh do mình nhận nhờ nâng 7,5- 8,75 điểm chuyển cho Nguyễn Thanh Nhàn để tra khóa phách.

Tra xong, Nhàn ghi thêm khóa phách của 4 thí sinh do Nhàn nhận giúp nhờ nâng 8,0 -8,75 điểm rồi chuyển lại cho Lò Văn Huynh.

Xem thêm  Thông hiểu đạo lý như Khổng Tử vẫn phải "ly dị" vợ nhưng lý do lại khiến người ta nể phục

Đến ngày 4/7/2018, Huynh chuyển danh sách toàn bộ nhóm thí sinh nêu trên cho Nguyễn Quốc Chiến (thành viên Ban thư ký hội đồng thi) để nhờ tác động cán bộ trực tiếp chấm thi tìm bài, nâng điểm.

Căn cứ vào lời khai của bị can và tài liệu thu được xác định, trong tổng số 44 thí sinh được nhờ nâng điểm có 36 thí sinh tham gia dự thi Ngữ Văn.

Sau khi tổ công tác của Bộ GD&ĐT chấm thẩm định hơn 100 bài thi Ngữ Văn, trong đó có nhiều bài trong tổng số 36 thí sinh nêu trên được chấm thẩm định. Kết quả, có 13 thí sinh bị hạ điểm.

Như vậy đến nay đã làm rõ 6 thí sinh được các bị can Nga, Nhàn, Huynh tác động nâng điểm Ngữ Văn còn 7 thí sinh chưa xác định được ai là người đã cung cấp khóa phách, tác động điểm.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT trao đổi với báo chí giữa đêm khi những tiêu cực tại Sơn La bắt đầu lộ diện vào tháng 7/2018 ảnh: Nghiêm Huê.

8 người bị đề nghị truy tố cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Đặng Hữu Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu), Lò Văn Huynh (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Trưởng phòng khảo thí Sở GD-&ĐT Sơn La), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ – Công an tỉnh), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ – Công an tỉnh).

>>Gian lận thi cử tại Sơn La: Hứa “cảm ơn” bằng tiền nếu thí sinh đỗ đại học

Theo Trí thức trẻ soha

Link